Nguyên nhân bạn bị nổi mụn nước trong miệng

Nguyên nhân bạn bị nổi mụn nước trong miệng
Người bị sởi có các nốt mụn nước trong miệng gọi là nốt Koplik. Ảnh: BVCC

Theo BSCKI Vũ Thanh Tuấn - Bệnh viện đa khoa Medlatec, mụn nước trong miệng là dạng tổn thương sưng phồng có kích thước nhỏ, bên trong chứa chất lỏng, có thể xuất hiện đơn độc nhưng cũng có thể kèm theo các triệu chứng: Sốt, nổi hạch ở hàm, họng đau rát, có mùi hôi trong miệng...

Thông thường, virus, vi khuẩn, hệ miễn dịch, vấn đề ở miệng,... chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Cụ thể, nguyên nhân khiến mụn nước trong miệng hình thành thường là do:

Nhiệt miệng

Đây là một dạng viêm nhiễm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng trong thức ăn, chưa xác định được nguyên nhân. Hầu như ai cũng bị nhiệt miệng ít nhất một lần trong đời và thường do nóng trong gây nên.

Ngoài ra, nhiệt miệng cũng có thể xuất phát từ stress lâu ngày, rối loạn nội tiết, viêm nha chu, niêm mạc miệng bị chấn thương...

Mụn rộp sinh dục

Bệnh do virus herpes gây nên, lây nhiễm qua các con đường sinh hoạt tình dục hoặc dùng chung vật dụng của người bệnh. Mụn nước trong miệng có thể là triệu chứng khởi phát, thường có màu hồng và ngày càng lan rộng, chủ yếu khu trú ở lưỡi, môi, nướu, vòm miệng,...

Bên trong mụn nước của bệnh herpes sẽ có rất nhiều chất lỏng chứa virus, khi vỡ ra chúng sẽ tạo thành vết loét đau nhức rồi đóng vảy trong 7 - 10 ngày. Khi đã kết thúc đợt cấp tính, virus vẫn tồn tại trong cơ thể, khi hệ miễn dịch suy yếu nó sẽ tái hoạt động.

Bệnh bạch sản niêm mạc

Bệnh lý này là kết quả của sự tăng sinh quá mức mô tế bào trong khoang miệng. Mô này tạo nên mụn nước màu trắng, lan rộng nhanh và tạo thành vết viêm loét. Bệnh tuy không nghiêm trọng nhưng nếu không điều trị có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cản trở quá trình ăn uống của người bệnh.

Bệnh sởi

Bệnh sởi cũng có thể gây ra mụn nước trong miệng, các nốt mụn này gọi là Koplik. Người bị sởi ngoài có mụn nước bên trong miệng thì còn bị chảy nước mũi, sốt, ho khan...

Bệnh tay chân miệng

Khi bị tay chân miệng thì niêm mạc miệng thường xuất hiện nốt mụn nước ở mặt bên lưỡi, bên trong má, nướu,... Bệnh thường do virus Coxsackievirus và Enterovirus gây nên.

Nốt mụn nước do virus chân tay miệng gây ra không chỉ có ở miệng mà còn có ở lòng bàn chân bàn tay, đầu gối, mông, ấn vào không đau nhưng khi vỡ ra chúng sẽ gây lở loét rất đau đớn.

Bệnh thủy đậu

Khi bị thủy đậu người bệnh cũng có thể bị mọc mụn nước trong miệng. Điều này khiến việc ăn uống của họ gặp khó khăn, bất tiện trong giao tiếp.

Trong thời gian bị thủy đậu, nếu việc chăm sóc da không được thực hiện tốt có thể biến chứng bội nhiễm nguy hiểm đến sức khỏe.

Ung thư khoang miệng

Mặc dù rất hiếm khi xảy ra nhưng khi có mụn nước trong miệng thì vẫn không nên chủ quan trước bệnh ung thư khoang miệng.

Ở bệnh lý này, người bệnh còn có triệu chứng: Nổi bọng nước màu trắng ở niêm mạc má, lợi, hàm; nếu mụn bị tổn thương thường khó hồi phục, nổi cục cứng bên dưới niêm mạc với kích thước ngày càng tăng, đau tai, khó nuốt, hạch cổ nổi lên...

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/noi-mun-nuoc-trong-khoang-mieng-khong-dau-a49559.html