Top 10 Đặc Sản Đà Lạt Làm Quà Chất Lượng Và Độc Đáo

Đà Lạt, thành phố nằm trên cao nguyên Tây Nguyên của Việt Nam, nổi tiếng không chỉ với cảnh đẹp thiên nhiên mà còn với thế giới ẩm thực đa dạng và độc đáo. Trong bài viết này, Tám Trình Coffee sẽ giới thiệu đến bạn danh sách top 10 đặc sản làm quà Đà Lạt chất lượng và hấp dẫn nhất, cùng với những địa chỉ mua uy tín để bạn có thể dành tặng những món quà ý nghĩa cho người thân yêu của mình. Hãy cùng Tám Trình khám phá vẻ đẹp văn hóa ẩm thực tại Đà Lạt thông qua bài viết này nhé!

1. ĐẶC SẢN LÀM QUÀ ĐÀ LẠT

Nhờ mẹ thiên nhiên ban tặng cho điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tự nhiên vô cùng phong phú nên thành phố Đà Lạt sở hữu rất nhiều loại đặc sản đa dạng, thơm ngon khác nhau. Nào là mứt, dâu tây, cà phê, atiso, rau củ,…

Có thể nói thành phố này thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan không chỉ do khí hậu mát mẻ và cảnh quan hữu tình mà một phần là vì sự hấp dẫn từ những món ăn đặc sản tại đây.

2. TOP 10 LOẠI ĐẶC SẢN LÀM QUÀ ĐÀ LẠT NỔI TIẾNG

ATISO - MÓN QUÀ BỔ DƯỠNG CHO SỨC KHỎE

Atiso là một loại thảo dược sinh trưởng rất tốt ở khí hậu lạnh, chính vì thế nên loại cây này được trồng khá nhiều tại Thành phố Đà Lạt. Ở đây, Atiso được chế biến ra nhiều dạng khác nhau để thưởng thức như là sấy khô, nấu cao hay làm trà…

Trong đó, trà Atiso được biết đến là một đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng tại Đà Lạt. Nhiều du khách đã lựa chọn trà Atiso làm quà cho người thân và bạn bè vì bảo quản được lâu, vận chuyển dễ dàng và kèm theo nhiều công dụng khác như giải độc, mát gan, cải thiện làn da,….Đặc biệt loại trà này còn rất tốt cho sức khỏe những người lớn tuổi, người bị bệnh về tim và gan.

Giá cả của trà Atiso sẽ tuỳ theo từng nơi trồng, từng thương hiệu mà có những giá khác nhau. Tuy nhiên chỉ thường dao động từ 40.000 - 250.000VNĐ/ kg.

Một số địa điểm mua trà Atiso chất lượng:

Atiso là một trong những đặc sản Đà Lạt làm quà rất bổ dưỡng cho sức khỏe
Atiso là một trong những đặc sản Đà Lạt làm quà rất bổ dưỡng cho sức khỏe

DÂU TÂY ĐÀ LẠT

Nhắc đến Đà Lạt, chắc chắn ai ai cũng sẽ nghĩ ngay đến những vườn dâu tây xanh ngát trĩu quả. Loại quả này phát triển tốt ở những môi trường có không khí lạnh nên cực thích hợp với khí hậu tại Đà Lạt. Cũng chính vì thế mà dâu ở đây sẽ tươi ngon và căng mọng hơn nhiều so với dâu được trồng ở nơi khác.

Dâu tây Đà Lạt - đặc sản Đà Lạt làm quà nổi tiếng tươi ngon, hấp dẫn.
Dâu tây Đà Lạt - đặc sản Đà Lạt làm quà nổi tiếng tươi ngon, hấp dẫn.

Khi lựa chọn mua dâu tây các bạn nên đến tận các vườn dâu hay nông trại ở địa phương để mua, như vậy có thể vừa được tham quan lại còn được tự mình trải nghiệm hái dâu trực tiếp đấy. Giá dâu tây sẽ dao động từ 120.000 - 300.000VNĐ/ kg cho dâu tại vườn và 80.000 - 120.000VNĐ/ kg cho dâu ngoài chợ.

Bạn có thể tham khảo một vài địa chỉ chất lượng để mua dâu tây làm quà như:

>> Xem Thêm : Top 8 Vườn Dâu Đà Lạt Đẹp Nhất Được Nhiều Du Khách Check In

BƠ SÁP ĐÀ LẠT

Nói đến xứ sở thiên đường của các loài hoa quả - Đà Lạt chắc chắn không thể không kể đến bơ sáp. Bơ sáp ở đây nổi tiếng là giống bơ dinh dưỡng nhất trong các loại bơ, với phần thịt mịn và dày, trông vàng ươm khá là đẹp mắt. Khi ăn sẽ cảm nhận được ngay độ dẻo của bơ, kèm theo mùi thơm béo ngậy nhưng không hề gây ngán đâu nè.

Bơ sáp là loại trái cây Đà Lạt thơm ngon và bổ dưỡng làm quà tặng người thân
Bơ sáp là loại trái cây Đà Lạt thơm ngon và bổ dưỡng làm quà tặng người thân

Mùa bơ ngon nhất là vào đầu tháng 5 đến hết tháng 8 mỗi năm. Giá bơ sáp ở Đà Lạt thường rất rẻ, sẽ rơi vào khoảng 50.000 - 80.000VNĐ/ kg khi bơ vào mùa. Lưu ý để mua được bơ chất lượng, bạn nên chọn mua ngay tại vườn của nhà dân hoặc là tại chợ. Tránh mua ở những người bưng rỗ, rao bán với giá rẻ, vì đa số đó là bơ loại 2, 3 nên chất lượng sẽ không đạt chuẩn.

Một số địa điểm mua đặc sản bơ sáp Đà Lạt:

HỒNG TREO GIÓ ĐÀ LẠT

Nhắc đến món ăn đặc sản Đà Lạt chắc chắn không thể bỏ qua Hồng treo gió. Nhờ khí hậu lành lạnh và trong lành của thành phố sương mù này đã góp phần tạo ra những trái hồng giòn ngọt và đậm đà hơn hẳn những nơi khác.

Hiện nay ngoài trồng hồng chín ra, người dân còn làm hồng khô để có thể trữ ăn quanh năm. Hồng khô sẽ được sấy từ những trái mới ươm vàng, còn chát. Để qua một thời gian, miếng hồng héo và mềm dần, sau đó chuyển sang màu cánh gián với hương vị ngọt đậm. Ngoài việc sấy hồng thủ công, thời gian gần đây người dân Đà Lạt còn được hướng dẫn thêm công nghệ treo sấy gió. Hồng treo sẽ có màu hơi vàng đỏ, bên ngoài khá cứng nhưng bên trong lại mềm và có mật ngọt. Hương vị vừa phải, ngọt thanh và đặc biệt rất thơm.

Mùa vụ của hồng Đà Lạt sẽ rơi vào tầm tháng 7 cho đến tháng 12 và hạn sử dụng của hồng treo gió sẽ là 6 tháng. Nên khi đến đây du lịch, bạn yên tâm là loại đặc sản này có quanh năm để bạn có thể mua về làm quà cho người thân và bạn bè nhé.

Hồng treo gió sẽ có 2 loại là hồng sấy khô và hồng sấy gió, vì thế mà giá cả cũng sẽ có sự chênh lệch rõ ràng:

Một vài địa điểm bán hồng treo gió uy tín tại Đà Lạt:

RƯỢU VANG ĐÀ LẠT

Khác với các loại rượu vang khác, rượu vang Đà Lạt được chiết xuất từ dâu tăm - một loại quả đặc trưng nơi đây. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được ngay hương vị rất riêng của vùng núi lạnh Đà Lạt.

Rượu vang Đà Lạt xuất hiện từ những năm 90 của thế kỷ XX, được xem là một trong top 10 loại rượu vang ngon và chất lượng nhất thế giới. Nếu bạn đến đây du lịch và phân vân không biết nên chọn món quà nào thì có thể chọn ngay Vang Đà Lạt để làm quà biếu nhé, vừa tinh tế lại không kém phần sang trọng. Với nồng độ cồn thấp, từ 12 - 14%, đây là loại đồ uống vừa có thể nhâm nhi vừa rất tốt cho sức khoẻ nếu dùng đúng và đủ liều lượng.

Rượu vang Đà Lạt nằm trong 10 loại vang ngon nhất thế giới
Rượu vang Đà Lạt nằm trong 10 loại vang ngon nhất thế giới

Giá rượu vang Đà Lạt cũng không quá đắt, thường sẽ dao động từ 120.000 - 1.000.000VNĐ/ chai tùy theo mỗi loại.

Một số địa chỉ bán rượu vang chất lượng tại Đà Lạt:

NƯỚC CỐT TRÁI CÂY

Đà Lạt từ lâu đã nổi tiếng với hoa quả tươi chất lượng quanh năm, nên người dân nơi đây đã chế biến thành những loại khác nhau để có thể vừa thưởng thức vừa bảo quản được lâu. Ngoài việc làm mứt, sấy khô thì người dân nơi đây cũng có cô đặc thành nước cốt trái cây - một loại nước giải nhiệt ngày hè. Chính vì thế mà thức uống này đã trở thành đặc sản của Đà Lạt và được rất nhiều du khách ưa chuộng.

Nước cốt trái cây tự nhiên - đặc sản Đà Lạt làm quà giải nhiệt, hấp dẫn.
Nước cốt trái cây tự nhiên - đặc sản Đà Lạt làm quà giải nhiệt, hấp dẫn.

Nước cốt được đóng gói trong các loại chai đủ kích cỡ, rất thuận tiện cho việc di chuyển đi lại. Có vô số vị để bạn lựa chọn như: atiso, chanh leo, dâu tằm, nho, phúc bồn tử,… Vừa thích hợp giải nhiệt mùa hè, vừa tốt cho sức khoẻ, chắc hẳn nước cốt trái cây sẽ là món đứng đầu trong danh sách đặc sản làm quà của rất nhiều du khách đấy.

Tuỳ theo loại mà nước ép trái cây sẽ có giá khác nhau, trung bình sẽ nằm trong khoảng 75.000 - 300.000VNĐ/ chai tuỳ theo kích cỡ.

Các địa điểm bán nước cốt trái cây chất lượng:

RAU CỦ TƯƠI ĐÀ LẠT

Xưa nay rau, củ Đà Lạt luôn được biết đến khắp cả nước với độ tươi ngon, bổ dưỡng và xanh sạch. Bởi vậy mà các mặt hàng nông sản này luôn có chỗ đứng trong thị trường nội địa và xuất khẩu. Ngày nay, rau củ Đà Lạt còn được nuôi trồng bằng những công nghệ canh tác tiên tiến và hiện đại, nào là cải xoăn, su hào, bắp cải, cà rốt,… Được rất nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn với số lượng lớn sau mỗi chuyến đi Đà Lạt.

Rau củ tươi ngon - đặc sản Đà Lạt làm quà tươi xanh, dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe
Rau củ tươi ngon - đặc sản Đà Lạt làm quà tươi xanh, dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

Giá bán tham khảo cho một số loại rau, củ Đà Lạt:

Một số địa điểm mua rau, củ tươi ngon tại Đà Lạt:

CÀ PHÊ ĐÀ LẠT

Đà Lạt còn được du khách trong và ngoài nước biết đến là nơi trồng cà phê thứ 2 của Việt Nam. Có đến 3 loại cà phê nổi tiếng tại Đà Lạt:

Cafe Đà Lạt ngon nức tiếng cả trong và ngoài nước
Cafe Đà Lạt ngon nức tiếng cả trong và ngoài nước

Một vài địa điểm mua cà phê làm quà uy tín:

HOA ĐÀ LẠT

Đà Lạt còn có một tên gọi khác thân thương là “Thành phố ngàn hoa”. Nghe cái tên thôi chắc hẳn ai cũng biết nơi đây nổi tiếng với hoa tươi rồi đúng không nào. Được thiên nhiên ưu ái cho một khí hậu lý tưởng cùng thổ nhưỡng tốt nên nơi đây có thể trồng đa dạng các loài hoa như: cẩm tú cầu, hồng, lavender, hướng dương,….kể cả những giống hoa nước ngoài.

Hoa tươi món quà Đà Lạt ý nghĩa
Hoa tươi món quà Đà Lạt ý nghĩa

Hoa Đà Lạt còn được xuất khẩu và bán đi cho nhiều tỉnh khác. Vì vậy nếu bạn ở không quá xa Đà Lạt thì vẫn có thể mua và đóng gói kỹ càng hoa tươi đem về. Nhưng nếu bạn là khách du lịch ở xa thì có thể mua hoa khô về làm quà. Hoa khô Đà Lạt được sản xuất theo công nghệ sấy hiện đại của Nhật, hoa sấy khô nhưng sẽ vẫn giữ được màu sắc từ 3 đến 5 năm.

Một số địa chỉ tham khảo mua hoa tươi:

Một số địa chỉ tham khảo mua hoa khô:

Ồ THỔ CẨM

Đồ thổ cẩm là mặt hàng được làm thủ công từ những đôi tay khéo léo của người Chil, người Lạch sống trên cao nguyên Đà Lạt. Đồ thổ cẩm ở đây rất phong phú thể loại như: túi xách, khăn trải bàn, khăn choàng, rèm,…

Đồ thổ cẩm Đà Lạt phải nói đẹp đến từng đường kim mũi chỉ, mỗi hoạ tiết hoa văn đều vô cùng tinh tế và tỉ mỉ, mang đậm dấu ấn của văn hoá Tây Nguyên. Khi đến đây du lịch, bạn hãy nên chọn một loại thổ cẩm để làm quà cho người thân hay bạn bè, bởi món quà này có giá trị lâu bền và sử dụng được nhiều lần nên chắc chắn sẽ làm họ thích thú đấy.

Đồ thổ cẩm thủ công Đà Lạt đẹp mắt
Đồ thổ cẩm thủ công Đà Lạt đẹp mắt

Một số địa chỉ tham khảo mua đồ thổ cẩm:

4. NÊN MUA ĐẶC SẢN LÀM QUÀ ĐÀ LẠT Ở ĐÂU

Khi đến Đà Lạt du lịch, du khách nên tìm hiểu kỹ những nơi mua đặc sản uy tín để có thể đảm bảo an toàn cũng như là chất lượng sản phẩm. Có thể tham khảo qua những cửa hàng bán đặc sản uy tín tại Đà Lạt như: L’angfarm. DalatVi hay Cầu Đất Farm,…

Hy vọng rằng bài viết “Top 10 Đặc sản làm quà Đà Lạt” đã giúp bạn lựa chọn được những món quà tặng ý nghĩa dành cho người thân yêu của mình. Đừng quên tham khảo các địa chỉ mua đặc sản uy tín mà Tám Trình Coffee đã cung cấp để đảm bảo bạn nhận được những sản phẩm chất lượng và an toàn nhất nhé. Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm ẩm thực thú vị và đáng nhớ tại Đà Lạt nhé!

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/da-lat-dac-san-a49348.html