Interview là gì? Tìm hiểu các kỹ thuật phỏng vấn

Interview là gì? Có lẽ đây là thuật ngữ mà bạn thường gặp nhất trong quá trình tham gia ứng tuyển tìm việc làm. Tại các doanh nghiệp lớn họ thường sử dụng thuật ngữ này để gửi tới các ứng viên tiềm năng của mình. Hãy cùng Blog.TopCV tham khảo những thông tin dưới đây để hiểu cụ thể về vấn đề này.

Interview là gì?

Interview là gì? Interview là thuật ngữ Tiếng Anh được dùng phổ biến trong lĩnh vực tuyển dụng. Trong từ điển Anh-Việt Interview có nghĩa là sự gặp gỡ, cuộc nói chuyện, gặp mặt, cuộc phỏng vấn/bài phỏng vấn.

Interview là gì?
Interview là gì?

Theo đó, Interview được hiểu chung là phỏng vấn. Đây là cách thức mà nhà tuyển dụng lựa chọn để tìm ra được ứng cử viên sáng giá cho một vị trí mà họ đang cần tìm. Những người được lựa chọn đến vòng phỏng vấn là những cá nhân có CV xuất sắc và có đầy đủ những chứng chỉ, bằng cấp liên quan mà đơn vị tuyển dụng yêu cầu.

Tìm hiểu các phương pháp phỏng vấn

Phỏng vấn luôn là một vòng thi rất khó khăn với các ứng viên. Sẽ có rất nhiều tình huống được nhà tuyển dụng đưa ra để thử tài và chọn được người xứng đáng nhất. Bên cạnh tìm hiểu Interview nghĩa là gì các bạn cũng nên tham khảo các phương pháp để chuẩn bị chu đáo hơn. Một số các phương pháp phỏng vấn được áp dụng phổ biến đó là:

>>> Xem thêm: 10 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất khi đi xin việc

Có những hình thức phỏng vấn nào?

Đối với vòng phỏng vấn tùy theo điều kiện thực tế, nhu cầu mà nhà tuyển dụng có thể áp dụng những hình thức phỏng vấn khác nhau. Qua các cách thức này có thể tìm ra người phù hợp với vị trí cần tuyển dụng. Một số hình thức phỏng vấn cơ bản như sau:

>>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng

Tìm hiểu kỹ thuật phỏng vấn phổ biến

Kỹ thuật phỏng vấn là các phương pháp hay thủ thuật được nhà tuyển dụng dùng để đánh giá ứng viên trong buổi phỏng vấn. Kỹ thuật phỏng vấn cũng giúp các HR thu thập được những thông tin toàn diện, chính xác về ứng viên và đưa ra quyết định tuyển dụng thích hợp.

Hiện nay có một số kỹ thuật phỏng vấn thường gặp như:

Phỏng vấn bằng câu hỏi đóng

Tức là ứng viên chỉ cần trả lời câu hỏi bằng một từ hay một câu rất ngắn gọn. Qua đó nhà tuyển dụng sẽ thu thập được thông tin một cách dễ dàng, nhanh chóng. Các câu hỏi này bắt đầu bằng những từ như: có, không, khi nào, bao nhiêu,…

Phỏng vấn bằng câu hỏi mở

Đây cũng là kỹ thuật phỏng vấn phổ biến nhất giúp HR thu được những thông tin cụ thể, chi tiết về ứng viên. Câu hỏi mở sẽ bắt đầu bằng các từ như: hãy kể về, tại sao, hãy mô tả,….

>> Xem thêm:

Cách trả lời phỏng vấn tuyển dụng khi hỏi về công ty cũ cực tinh tế

Bỏ túi cách trả lời phỏng vấn tại sao lại chọn công ty ăn điểm tuyệt đối

Phỏng vấn bằng câu hỏi tình huống

Mục đích của hình thức phỏng vấn này là yêu cầu ứng viên đưa ra những giải pháp cụ thể cho vấn đề. Kỹ thuật này sẽ giúp HR đánh giá được khả năng giải quyết vấn đề của ứng viên.

Kỹ thuật phỏng vấn đánh giá tính cách

Những câu hỏi đánh giá tính cách sẽ phần nào giúp HR hiểu rõ hơn về thái độ cũng như con người của ứng viên.

Phỏng vấn đánh giá kinh nghiệm

Kỹ thuật phỏng vấn này được nhiều HR sử dụng bởi có thể đánh giá chính xác về khả năng, trình độ chuyên môn của ứng viên xem xem họ có đáp ứng được yêu cầu của công việc hay không.

Kỹ thuật phỏng vấn gây áp lực cho ứng viên

Trước những tình huống quan trọng con người có phản ứng tự nhiên là cảm thấy căng thẳng, khi ấy tinh thần cũng lo lắng và mất tập trung nên có thể đưa ra những câu trả lời không tốt. Chính vì vậy nhiều HR nhắm vào điểm này để dùng kỹ thuật phỏng vấn gây áp lực cho ứng viên nhằm đánh giá khả năng chịu áp lực của họ.

Kỹ thuật phỏng vấn bằng câu hỏi mẹo

Nhiều nhà tuyển dụng dùng các câu hỏi mẹo khi phỏng vấn nhằm đánh giá khả năng giải quyết vấn đề cũng như tư duy logic của ứng viên. Các câu hỏi này thường không có câu trả lời đúng sai mà ứng viên cần phải tư duy sáng tạo và đưa ra các giải pháp tối ưu, phù hợp.

>> Xem thêm:

Bỏ túi những mẫu thư cảm ơn trượt phỏng vấn hay nhất

Phỏng vấn là gì? 5 điều cần lưu ý để có buổi phỏng vấn thành công

Sự khác biệt giữa structured interview và unstructured interview

Để hiểu rõ về sự khác biệt giữa structured interview và unstructured interview cần nắm rõ khái niệm về 2 kỹ thuật phỏng vấn này. Cụ thể:

Kỹ thuật phỏng vấn có cấu trúc sở hữu nhiều ưu điểm hơn kỹ thuật phỏng vấn không có cấu trúc như:

Ngoài ra có thể dựa vào một số tiêu chí dưới đây để phân biệt kỹ thuật phỏng vấn có cấu trúc và phỏng vấn phi cấu trúc:

Cách đặt câu hỏi

Phỏng vấn phi cấu trúc không có danh sách câu hỏi cụ thể, HR tự đưa ra câu hỏi dựa vào phản ứng của ứng viên. Còn phỏng vấn có cấu trúc sẽ được thực hiện theo kịch bản câu hỏi đã được chuẩn bị.

Mức độ phản ứng của ứng viên

Phỏng vấn không cấu trúc giúp ứng viên tự do thể hiện quan điểm cá nhân còn phỏng vấn cấu trúc sẽ hạn chế điểm này vì các câu hỏi đã được định sẵn.

Thời gian và nguồn lực

Vì không có kịch bản câu hỏi cụ thể nên phỏng vấn không cấu trúc thường mất nhiều thời gian và nguồn lực. Trong khi đó phỏng vấn cấu trúc có thể tiết kiệm thời gian hơn vì đã chuẩn bị kỹ từ trước.

Tính nhất quán

Phỏng vấn không cấu trúc sẽ thu được những câu trả lời đa dạng còn phỏng vấn không cấu trúc mang đến tính nhất quán, dễ dàng so sánh giữa các ứng viên.

Việc lựa chọn kỹ thuật phỏng vấn có cấu trúc hay không cấu trúc còn phụ thuộc vào mục tiêu cũng như yêu cầu của quá trình tuyển dụng. Mỗi kỹ thuật phỏng vấn kể trên lại có những ưu, nhược điểm riêng do đó HR cần biết cách sử dụng linh hoạt để đạt hiệu quả cao.

Trên đây Blog.TopCV đã cung cấp các thông tin giúp bạn hiểu được Interview là gì, các cách thức phỏng vấn chủ yếu hiện nay. Qua đó có thể giúp đơn vị tuyển dụng chuẩn bị chu đáo hơn cho vòng thi này. Đồng thời người lao động cũng chủ động hơn để “phòng bị” tiếp chiêu nhà tuyển dụng đưa ra.

TopCV hiện đang là một trong những đơn vị cung cấp thông tin tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam. Tại đây luôn cập nhật mới nhất những tin tức tuyển dụng mọi lĩnh vực, vị trí để người lao động có thể tìm kiếm và lựa chọn cơ hội thay đổi công việc với mức lương hấp dẫn hơn. Hãy truy cập ngay để không bỏ lỡ những thông tin việc làm hữu ích bạn nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/best-interview-la-gi-a47565.html