bake it glamorous

Paris mùa hè năm nay tuy ít đợt nắng nóng hơn năm ngoái, nhưng với người chịu nóng kém như mình thì vẫn là quá là nóng! Những hôm trời oi ả, nặng nề sầm sập như sắp mưa nhưng mãi vẫn không thấy mưa là những lúc khó chịu nhất, thích ăn như mình mà còn ngại ăn, và đương nhiên là ngại nấu. Gazpacho chính là món dành cho những ngày như thế!

Hè năm ngoái bọn mình trải qua gần một tuần ở một cái refuge giữa núi đồi ở phía Bắc Tây Ban Nha. Vùng đất cằn cỗi khắc nghiệt vô cùng vào mùa hè, nắng nóng lên đến 38 độ ngay từ 10h sáng, sau đó mặt trời chói chang hun nóng mọi thứ dần lên đến hơn 40 độ vào giữa chiều. Bọn mình ngày nào cũng cố gắng dậy thật sớm để đi hiking, sau đó đến tầm chiều chiều là đã phải về lại refuge, ngồi ở những chiếc bàn gỗ phía trước khu nhà, chẳng làm gì chỉ nằm ườn ra đó ngắm hồ ngắm núi giữa những địa tầng đứt gãy cũ xưa từ hàng triệu năm trước, và nhâm nhi gazpacho cà chua chua chua nhẹ, dịu thơm mùi dầu ô liu, cùng miếng bánh mỳ men chua giòn giòn.

Gazpacho là một loại súp lạnh làm từ các loại rau quả sống được xay mịn ra với nguyên liệu chính là cà chua, sau đó mỗi gia đình sẽ lại có một công thức riêng của mình bằng cách thêm dưa chuột, ớt chuông, hay tỏi, lá húng tây basil…. Không chỉ là một món ăn/ món uống vào mùa hè, mà còn là một món ăn biểu tượng của ẩm thực truyền thống Tây Ban Nha.

Món súp này có nguồn gốc sâu xa hơn từ vùng biển đảo Iberia, rồi phổ biến dần đến vùng Andalusia - một vùng rộng lớn ở miền Nam Tây Ban Nha và cả Bồ Đào Nha. Ngày nay thì gazpacho có ở khắp nơi ở hai đất nước này.

Trước đây thì cách làm gazpacho truyền thống là các nguyên liệu sẽ được nghiền bằng chày và cối như cách làm pesto, làm như vậy nguyên liệu sẽ không bị xay nhuyễn mịn quá, đồng thời giữ được độ mát lạnh của rau quả, tránh bị bọt khí bên trong món súp hay các nguyên liệu bị làm nóng lên do nhiệt khi dùng các loại máy xay. Nhưng hiện nay thì có nhiều loại máy xay tốt hơn rồi, và khi xay mình có thể điều chỉnh sao cho súp không bị nhuyễn quá.

Trước đây mình không thể nào tưởng tượng được sẽ có ngày mình thích một món súp lạnh, vì với mình súp là phải nóng sốt, để ăn vào một ngày mùa đông, hay lúc mình ốm mệt để làm mình ấm sực lên. Nên dù biết đến gazpacho từ rất lâu rồi, trong siêu thị cũng bày bán rất nhiều loại nhưng mình chưa một lần nghĩ đến việc mua ăn thử hay làm thử. Cho đến khi trải qua những chiều hè nắng rát ở Tây Ban Nha thì mình đã hiểu rằng việc ngồi húp một bát súp lạnh thơm mát mùi vị nguyên bản của các nguyên liệu, thực sự là một món quà cho vị giác!

Rồi kể từ ngày bọn mình bắt đầu để ý hơn đến việc chọn lựa nguyên liệu cho bữa ăn hàng ngày, ưu tiên những loại rau trái được trồng ở gần nơi mình ở, với phương pháp canh tác lành cho đất trồng, và theo mùa nào thức nấy, mình thấy rằng vị giác của mình dần được tập quen với những hương vị cơ bản của rau trái vào độ chúng ngon nhất. Mình ăn “tinh” hơn, cảm nhận rõ hơn hương thơm và vị ngon ngọt của rau quả chín cây, vừa được thu hoạch mới. Và nhất là khi mùa hè đến, mình lười nổi lửa nấu nướng thì đã đành, nhưng cũng là mùa mà rau quả ngậm đẫm ánh nắng mặt trời nên dạt dào hương, sắc, vị, nên ăn luôn lúc tươi mới mát lạnh là thích nhất. Mình ít chế biến hay nấu chín các nguyên liệu hơn, để giữ lại và cảm nhận những hương vị tự nhiên, nguyên bản nhất của nguyên liệu! ^^

Món gazpacho có nguyên liệu chính là những quả cà chua chín mọng dưới ánh nắng mặt trời, chua dịu, thơm ngọt mà mình có thể ăn luôn như một loại trái cây. Kèm theo đó là công thức riêng của mỗi nhà, còn nhà mình hôm nay sẽ làm gazpacho với thật nhiều hoa quả mùa hè để món ăn càng thêm ngọt mát. Nói vậy cho sang còn thực ra là món vét tủ lạnh mỗi quả còn một ít, mình cắt ra thảy hết vào món này nền liều lượng cũng không cố định =)). Mọi người có thể tuỳ ý bỏ bớt hoặc thêm vào nguyên liệu mình yêu thích, gia giảm để có được hương vị vừa với khẩu vị riêng của… mỗi nhà nhé! Mọi người có thể thêm dưa chuột, ớt chuông, cà tím bỏ vỏ, cần tây, hay thêm tỏi, thay lá húng tây bằng lá bạc hà

Nguyên liệu:

Cách làm:

Như mình đã nói ở trên, ở bước trộn nếu mình bỏ phần hành tây và gia vị, mà thay bằng đường thì mình sẽ có hoa quả trộn. Còn nếu sau khi đã trộn các nguyên liệu xong xuôi mà ko muốn xay ra thì bạn có thể ăn như vậy luôn như một món salad mát rượi mùa hè. Như mình sau khi trộn xong cũng múc ngay một bát ăn luôn, phần còn lại mới để ướp cho ngấm trong tủ lạnh qua đêm. ^^

Vào những ngày nắng nóng thật nóng, mình còn có thể bỏ thêm mấy viên đá vào để bát súp thêm mát lạnh, như các bạn Nhật vẫn hay cho đã vào mỳ lạnh vậy, rồi ăn đến đâu là cảm giác mát rượi trôi tuột đến đó, cùng với mùi thơm thoang thoảng của dầu ô liu, hương nồng đậm của lá húng quế, cùng với sư cân bằng hoàn hảo giữa vị chua tự nhiên và vị ngọt của cây trái chín cây qua những ngày tràn nắng.

Chúc cả nhà một tuần mới vui!

Mình thì vẫn còn phải làm việc hăng say 3 tuần nữa mới tới kỳ nghỉ hè! Nhưng những ngày này Paris vắng vẻ, góc phố nào cũng yên bình, hoặc thi thoảng có chút náo nhiệt của tuổi trẻ vào những ngày hè thì cũng vẫn vui xôn xao, mình đạp xe đi làm cũng thấy yêu đời hứng khởi hơn nhiều nhiều!

Hẹn cả nhà trong bài post mới nhé! ^^

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/sup-ca-chua-gazpacho-a47535.html