Phải làm sao khi thai 16 tuần gò cứng bụng?

Tình trạng thai 16 tuần gò cứng bụng có thể xuất hiện ở các bà bầu do sự biến đổi cơ thể trong giai đoạn này do sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, có nguy hiểm gì liên quan đến hiện tượng thai 16 tuần gò cứng bụng không? Làm thế nào để giảm đau một cách hiệu quả cho mẹ bầu? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thai gò trong bụng mẹ là như thế nào?

“Thai gò” là một thuật ngữ dùng để mô tả hiện tượng mà bụng của người phụ nữ mang thai bị uốn cong sang một bên do các cơn co tử cung. Thường thì những cơn co này kéo dài từ 30 giây đến 1 phút và thường xảy ra trong khoảng thời gian từ 3 tháng giữa thai kỳ trở đi, và thường tăng dần về sau.

Phải làm sao khi thai 16 tuần gò cứng bụng? 1“Thai gò” là hiện tượng mà bụng của người phụ nữ mang thai bị uốn cong sang một bên

Nguyên nhân chính của hiện tượng em bé gò trong bụng mẹ là do sự vận động của thai nhi kết hợp với cơn co tử cung. Thông thường, hiện tượng này không gây ra đau đớn hay khó chịu lớn cho bà bầu. Tuy nhiên, vào những ngày cuối của thai kỳ, cơn gò có thể trở nên thường xuyên và gây khó chịu hơn, đặc biệt khi thai nhi cúi đầu và chuẩn bị ra khỏi tử cung của mẹ.

Nếu cơn gò kèm theo chuột rút, đau lưng và đau âm đạo, đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng và cần phải được bác sĩ chuyên khoa theo dõi kỹ lưỡng.

Tại sao thai 16 tuần gò cứng bụng?

Tuần thai 16 là khoảng thời gian tam cá nguyệt thứ 2 trong quá trình mang thai. Đây là giai đoạn mà thai phụ bắt đầu cảm nhận sự phát triển của thai nhi và có thể xác định giới tính của em bé. Bà bầu cũng sẽ thấy kích thước bụng của mình tăng lên nhanh chóng.

Lý do thai 16 tuần gò cứng bụng do sự phát triển của thai nhi. Khi thai nhi bắt đầu phát triển đủ các bộ phận, thai bắt đầu thực hiện các chuyển động cơ bản như đạp vào tử cung của mẹ. Những động tác đầu tiên này thường rất nhẹ mà chỉ mẹ mới có khả năng cảm nhận được.

Đa số bà bầu bắt đầu cảm nhận những chuyển động của thai nhi vào khoảng tuần thai 18-20. Thực tế, tình trạng bụng cứng bủa vây không chỉ giới hạn ở tuần thai 16, mà còn xuất hiện ở các giai đoạn sau này, đặc biệt là trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3, với tần suất và cường độ mạnh hơn.

Phải làm sao khi thai 16 tuần gò cứng bụng? 2Thai 16 tuần gò cứng bụng do sự phát triển của thai nhi

Thai 16 tuần gò cứng bụng có làm sao không?

Cơn gò cứng bụng ở tuần thai 16 thường xuất hiện thưa thớt và có thể là cơn gò tử cung thoáng qua. Đây là dấu hiệu cho thấy tử cung của mẹ bắt đầu phản ứng với các kích thích, điều này thường là triệu chứng không đáng lo ngại. Nếu đó là cơn gò tử cung kiểu sinh lý, cảm giác đau thường sẽ tự giảm khi bạn nghỉ ngơi, thay đổi tư thế, uống nước, tắm nước ấm, thư giãn, và hít thở sâu. Tuy nhiên, cơn gò kiểu này thường xuất hiện rất thưa thớt trong tuần thai 16 và không đòi hỏi các biện pháp đặc biệt để giảm đau.

Tuy nhiên, nếu cơn gò này gây đau và xảy ra thường xuyên, kèm theo các triệu chứng như chảy máu âm đạo bất thường, chảy nước, hoặc dịch nhầy âm đạo, thì đây có thể là triệu chứng nguy hiểm và cần phải thăm khám bởi một chuyên gia y tế.

Khi thai 16 tuần gò cứng bụng phải làm sao?

Để làm giảm đau khi thai 16 tuần gò cứng bụng tại nhà, mẹ bầu nên thực hiện những hướng dẫn sau để bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi:

Không nên xoa bụng thường xuyên

Mặc dù xoa bụng thường là cách thể hiện tình yêu và kết nối với thai nhi, nhưng hành động này có thể làm kích thích tử cung và gây ra cơn gò cứng bụng. Tử cung chứa rất nhiều sợi cơ nhạy cảm, nên mẹ nên hạn chế xoa bụng thường xuyên để tránh tình trạng này.

Không nên quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục có thể tạo áp lực và gây co thắt cho tử cung, đặc biệt là khi thai 16 tuần gò cứng bụng. Chính vì vậy các cặp đôi nên tránh quan hệ để đảm bảo an toàn và tránh tình trạng này.

Phải làm sao khi thai 16 tuần gò cứng bụng? 4Các cặp đôi nên hạn chế quan hệ tình dục ở giai đoạn này

Chú ý đến chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Trong giai đoạn thai 16 tuần, nên hạn chế tiêu thụ thức uống có cồn, cà phê, thực phẩm cay nóng, và nên tìm hiểu về các loại thực phẩm nên và không nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Hạn chế vận động quá mạnh

Tập thể dục là quan trọng cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, nhưng trong trường hợp thai 16 tuần gò cứng bụng, bạn nên hạn chế vận động mạnh để tránh ảnh hưởng đến tử cung và làm gia tăng cơn gò. Tập nhẹ nhàng như đi bộ hoặc yoga cho bà bầu là những lựa chọn tốt.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về việc phải làm sao khi thai 16 tuần gò cứng bụng? Có thể thấy thai 16 tuần gò cứng bụng thường là một tình trạng sinh lý và không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy đến bệnh viện để được kiểm tra và tư vấn cụ thể.

Xem thêm: Thai 35 tuần gò nhiều có phải là hiện tượng bình thường không?

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/bau-16-tuan-dau-bung-duoi-a46951.html