Bé đi ngoài có sợi máu do nguyên nhân gì và điều trị ra sao?

Các triệu chứng xuất huyết tiêu hóa dưới có thể là mệt mỏi, da nhợt nhạt, khó thở, đau bụng và có máu trong phân khi đi đại tiện. Nếu bé đi ngoài có sợi máu không được điều trị, xuất huyết tiêu hóa có thể gây tử vong.

Nguyên nhân gây ra tình trạng bé đi ngoài có sợi máu

Sau đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng bé đi ngoài có sợi máu và các triệu chứng khác mà bạn cần lưu ý:

Nứt hậu môn

Các vết nứt hậu môn là nguyên nhân gây ra máu trong phân của trẻ trong 90% trường hợp. Nứt hậu môn là một vết rách nhỏ ở lớp niêm mạc bên trong hậu môn. Việc đi đại tiện phân cứng hoặc lớn có thể làm căng và rách lớp niêm mạc mỏng manh của hậu môn. Táo bón có thể dẫn đến nứt hậu môn, dẫn đến chảy máu. Tiêu chảy cũng có thể gây kích ứng niêm mạc và gây nứt nẻ. Nếu con bạn bị nứt hậu môn, bạn có thể nhận thấy những vệt máu đỏ tươi trên phân hoặc giấy vệ sinh sau khi lau. Các vết nứt hậu môn cũng có thể gây đau và ngứa ở vùng này, trầm trọng hơn trong hoặc ngay sau khi đi tiêu.

Nhiễm trùng đường ruột

Tình trạng này có thể gây ra do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng xâm nhập vào đường tiêu hóa. Trẻ thường có biểu hiện đau quặn bụng, mót rặn khi đi tiêu và tiêu ra phân lỏng, nhiều nhầy, kèm sợi máu. Những vi sinh vật gây bệnh thường gặp như: Vi khuẩn Salmonella, E coli xập nhập, E.coli gây xuất huyết, trực khuẩn lỵ shigella, amip lỵ E. histolytica. Ngoài ra còn có Giardia lamblia- một loại ký sinh trùng phổ biến ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Nếu con bạn mắc một trong những bệnh nhiễm trùng này, trẻ cũng có thể bị sốt cao, đau bụng, hôn mê và cáu kỉnh.

Bé đi ngoài có sợi máu do nguyên nhân gì và điều trị ra sao? 1Bé đi ngoài có sợi máu thường kèm theo triệu chứng đau bụng

Dị ứng thức ăn như đạm sữa bò

Protein trong sữa mẹ hoặc sữa công thức có thể khiến trẻ bị viêm đại tràng, tức tình trạng viêm ruột già. Chúng có thể đến từ các protein được thêm vào sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh (chẳng hạn như sữa bò và đậu nành) hoặc từ thực phẩm và đồ uống người mẹ tiêu thụ, được truyền sang em bé đang bú sữa mẹ, chẳng hạn như sữa bò, các loại hạt, lúa mì, cá và trứng.

Lồng ruột

Lồng ruột là sự lồng của một phần ruột vào chính nó. Đây là trường hợp cấp cứu đường ruột và tắc ruột phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh từ 6 đến 36 tháng tuổi. Lồng ruột thường không rõ nguyên nhân, xảy ra tự phát và xảy ra ở vùng hồi manh tràng nơi ruột non liên tiếp với ruột già, trái ngược với trẻ lớn hơn trong đó polyp hoặc túi thừa Meckel sẽ đóng vai trò là điểm dẫn đầu.

Viêm ruột hoại tử

Viêm ruột hoại tử, một bệnh đường ruột phổ biến và nghiêm trọng ở trẻ sinh non, có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị ngay lập tức. Một bệnh cấp tính không rõ nguyên nhân có liên quan đến tình trạng viêm niêm mạc ruột, sau đó là hoại tử ruột. Viêm ruột hoại tử bị nghi ngờ ở trẻ sơ sinh khi chúng có sự thay đổi đột ngột về khả năng dung nạp thức ăn cùng với các dấu hiệu toàn thân không đặc hiệu như sốt cao, bú kém, mệt mỏi, chướng bụng và đau, nôn mửa, tiêu chảy có máu đại thể hoặc máu ẩn và suy hô hấp. Thông thường những bệnh nhân này được sinh non và thường xảy ra ở trẻ sơ sinh được nuôi dưỡng bằng ống thông dạ dày.

Bé đi ngoài có sợi máu do nguyên nhân gì và điều trị ra sao? 2Nguyên nhân có máu trong phân phố biến là do nhiễm khuẩn đường ruột

Bệnh viêm ruột mạn tính (IBD)

Là một tình trạng mãn tính gây viêm ruột. Có hai loại IBD chính, cả hai đều liên quan đến hoạt động bất thường của hệ thống miễn dịch:

IBD thường được chẩn đoán ở thanh thiếu niên và người lớn, nhưng các triệu chứng xuất hiện trước 5 tuổi ở khoảng 4% trẻ em. Các triệu chứng phổ biến của IBD bao gồm: Tiêu chảy ra máu, có chất nhầy trong phân, sụt cân, đau bụng.

Áp xe hậu môn và lỗ rò hậu môn

Trẻ có tiền sử táo bón hoặc tiêu chảy thường xuyên có nguy cơ cao bị áp xe hậu môn và trực tràng. Áp xe xảy ra khi một khoang ở hậu môn bị nhiễm trùng, thường là vi khuẩn và mủ. Lỗ rò hậu môn có thể phát triển khi áp xe không lành và vỡ ra trên bề mặt da. Cả hai đều có thể rất đau đớn. Nếu trẻ bị áp xe hoặc lỗ rò hậu môn, chúng có thể cáu kỉnh và có khối u hoặc sưng quanh hậu môn cũng như tiết dịch hậu môn.

Polyp

Polyp đường ruột phổ biến ở người lớn hơn trẻ em, nhưng vẫn có trường hợp xảy ra. Polyp đại tràng là loại polyp đường ruột phổ biến nhất ở trẻ em. Chúng phát triển trong ruột kết và thường phát triển trước 10 tuổi, đặc biệt là ở độ tuổi từ 2 đến 6. Polyp đại tràng có thể gây ra hiện tượng chảy máu đỏ và mô trong phân và gây đau bụng.

Bé đi ngoài có sợi máu do nguyên nhân gì và điều trị ra sao? 4Polyp đường ruột có thể là nguyên nhân gây chảy máu tiêu hóa ở trẻ em

Túi thừa Meckel

Một túi mô kéo dài ra khỏi thành ruột, tàn dư từ khi hệ tiêu hóa của con bạn đang phát triển trong bụng mẹ. Một số mô có thể là mô dạ dày tạo ra axit, dẫn đến các triệu chứng như chảy máu trực tràng không đau. Khoảng một nửa số trường hợp là ở trẻ nhỏ, nhưng không phải lúc nào cũng gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

Máu trong phân có thể là dấu hiệu của một bệnh gì đó nhẹ, nhưng đôi khi nó có thể là một bệnh nghiêm trọng. Bạn nên đưa con đi khám bác sĩ nếu:

Trẻ đi ngoài ra máu có nguy hiểm không?

Trẻ đi ngoài có sợi máu phần lớn báo hiệu tình trạng bệnh lý nguy hiểm của trẻ. Những nguyên nhân gây ra tình trạng này đều có khả năng gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn. Một số nguyên nhân khác như kiết lỵ, thiếu vitamin K... nếu không được điều trị sớm mà để kéo dài trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, mất cân bằng điện giải, thiếu máu, chậm lớn...

Chính vì thế, khi cha mẹ đang chăm sóc trẻ sơ sinh hoặc trẻ nói chung phát hiện bé đi ngoài có sợi máu cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để khám và điều trị. Tuyệt đối không tự điều trị tại nhà, vừa tránh biến chứng của bệnh, vừa tránh biến chứng do sử dụng thuốc không đúng cách.

Điều trị tình trạng bé đi ngoài có sợi máu như thế nào?

Thông thường, chảy máu trực tràng sẽ tự hết nếu do nguyên nhân như táo bón và trẻ không cần điều trị thêm. Tuy nhiên, đối với những vấn đề nghiêm trọng hơn, việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây chảy máu. Nó có thể bao gồm các loại thuốc như thuốc kháng sinh để điều trị nguyên nhân nhiễm trùng, thuốc ức chế axit trong dạ dày hoặc thuốc chống viêm để điều trị viêm đại tràng. Trẻ có thể cần phẫu thuật để loại bỏ polyp hoặc các phần của đại tràng bị tổn thương do ung thư, viêm túi thừa, viêm ruột mạn hoặc đoạn ruột hoại tử.

Đối với những trường hợp chảy máu trực tràng ít nghiêm trọng hơn, bạn và con có thể tự làm những việc đơn giản tại nhà để tự khắc phục. Bao gồm:

Bé đi ngoài có sợi máu do nguyên nhân gì và điều trị ra sao? 4

Nếu trẻ bị chảy máu nhiều, bác sĩ sẽ sử dụng một trong nhiều kỹ thuật để cầm máu. Thông thường, họ sử dụng phương pháp nội soi để tiêm hóa chất vào vị trí chảy máu, xử lý bằng dòng điện hoặc tia laser, hoặc dùng băng hoặc kẹp để đóng mạch máu. Nếu nội soi không kiểm soát được tình trạng chảy máu, bác sĩ có thể sử dụng phương pháp chụp động mạch để tiêm thuốc vào mạch máu.

Bé đi ngoài có sợi máu là một vấn đề thường gặp. Nhưng mặc dù máu trong phân có thể báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Những nguyên nhân gây ra tình trạng này đã được chúng tôi liệt kê ở trên. Để điều trị vấn đề này cần phải dựa vào nguyên nhân gây ra và tốt nhất hãy đến bác sĩ để được chăm sóc tốt nhất.

Xem thêm: Trẻ mấy tháng ăn được cháo hạt?

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/tre-so-sinh-di-ngoai-co-nhay-mau-a42313.html