Khối R gồm những môn nào? Các ngành và trường xét tuyển khối R

Các khối thi Đại học rất đa dạng, bao gồm các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nghệ thuật, báo chí, thể chất,… Tùy theo yêu cầu của các ngành học mà các trường sẽ có những tiêu chí xét tuyển riêng về từng khối thi. Khối R hiện nay không còn quá xa lạ với các bạn học sinh. Cùng chúng mình tìm hiểu chi tiết về các môn thi, ngành học và trường Đại học xét tuyển khối R các bạn nhé!

Khối R bao gồm những môn học nào?

khoi-r
Cùng The Dewey Schools tìm hiểu khối R gồm những môn học nào?

Khác với những khối thi như A, B, C, D… chủ yếu tập trung vào kiến thức văn hóa, khối R khá đặc biệt. Đây là tổ hợp thi chuyên về các môn năng khiếu. Tiêu chí để xét tuyển Đại học/Cao đẳng khối R được dựa trên kết quả điểm thi các môn học ở bậc THPT kết hợp với điểm thi năng khiếu như: Nghệ thuật, báo chí, truyền thông, năng khiếu văn hóa,…

Vì trải dài trên nhiều lĩnh vực nên khối R còn được chia thành nhiều khối thi nhỏ. Mỗi khối thi bao gồm tổ hợp các môn học khác nhau, trong đó có 2 môn văn hóa và 1 môn thi năng khiếu (bắt buộc phải có). Những tổ hợp thành phần của khối R bao gồm:

>>> Xem thêm: Khối C gồm những môn nào? Kinh nghiệm học khối C hiệu quả

Các ngành học tương ứng với khối R

khoi-r-2
Các ngành học tương ứng với khối R

Từ những thông tin trên, các bạn đã nắm được các môn thi cụ thể thuộc khối R. Vậy khối R gồm những ngành nào?

Với đặc thù xét tuyển yêu cầu phải có 1 môn thi năng khiếu (điều kiện bắt buộc) hoặc chứng chỉ tiếng Anh đã được quy đổi điểm, ta có thể liệt kê các nhóm ngành thuộc khối R như sau:

Nhóm ngành văn hóa - nghệ thuật

Để xét tuyển vào nhóm ngành này, thí sinh cần phải đăng ký thêm một số môn năng khiếu như: Biểu diễn nghệ thuật, Kiến thức văn hóa - xã hội - nghệ thuật,… Nhóm ngành văn hóa - nghệ thuật được chia thành một số chuyên ngành bao gồm:

Nhóm ngành báo chí - truyền thông

Với nhóm ngành báo chí báo chí - truyền thông, cơ hội việc làm của sinh viên sau khi ra trường là vô cùng rộng mở. Khi xét tuyển khối R vào nhóm ngành này, các bạn trẻ có thể thử sức với nhiều ngành học không kém phần thú vị như:

Nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn

Do tính chất, đặc thù đào tạo của nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn, khi đăng ký xét tuyển bằng khối R, các bạn học sinh sẽ được tiếp cận, làm quen với việc nghiên cứu chuyên sâu, tìm hiểu các khía cạnh trong đời sống xã hội, các vấn đề liên quan mật thiết đến con người. Các ngành học nổi bật thuộc nhóm ngành này có thể kể đến như:

Các trường Đại học xét tuyển khối R trên cả nước

khoi-r-1
Các trường Đại học xét tuyển khối R trên cả nước

Có thể thấy, các môn học và ngành học thuộc khối R rất đa dạng và phong phú, bao gồm nhiều lĩnh vực từ báo chí - truyền thông, văn hóa - nghệ thuật, khoa học xã hội cho đến khoa học tự nhiên. Chính vì vậy, các bạn học sinh không cần phải quá lo lắng về cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường khi đăng ký học khối R.

Dưới đây là danh sách 3 trường Đại học tại Việt Nam đào tạo các chuyên ngành thuộc khối R tốt nhất hiện nay. Mời quý thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh cùng tham khảo và tìm hiểu.

>>> Xem thêm: Khối M00 gồm những môn nào? Các trường đại học xét tuyển khối M00

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Với bề dày hơn 60 năm thành lập và phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đào tạo, giảng dạy các chuyên ngành thuộc lĩnh vực báo chí - truyền thông, bồi dưỡng và nâng cao lý luận chính trị, công tác tuyên giáo, công tác xây dựng Đảng. Chương trình đào tạo luôn bám sát thực tiễn, được xây dựng sao cho phù hợp với đặc thù từng chuyên ngành cụ thể.

Để đăng ký xét tuyển khối R vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, bạn có thể lựa chọn một trong các ngành sau đây: Báo chí, Ảnh báo chí, Quay phim truyền hình, Truyền thông quốc tế, Quan hệ quốc tế, Truyền thông đại chúng, Truyền thông đa phương tiện, Triết học, Kinh tế chính trị, Quản lý nhà nước, Chủ nghĩa xã hội khoa học,…

>>> Xem thêm: Khối D78 và những thông tin cần nắm trong kỳ thi ĐH 2023

Trường Đại học Văn hóa TP.HCM

Trường Đại học Văn hóa TP.HCM là ngôi trường chuyên về nghiên cứu, đào tạo các chuyên ngành thuộc nhiều lĩnh vực như văn hóa - nghệ thuật, du lịch, thông tin. Đây cũng là trường Đại học trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hiện tại, trường kết hợp nhiều hình thức đào tạo gồm chính quy, văn bằng hai, liên thông, vừa học vừa làm và bồi dưỡng ngắn hạn. Ngoài ra, trường còn có hệ đào tạo Đại học và Sau Đại học dành cho trình độ Thạc sĩ.

Với đặc thù chương trình đào tạo như trên, đây sẽ là ngôi trường lý tưởng dành cho những ai đam mê theo đuổi lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, du lịch và mong muốn xét tuyển vào khối R. Bạn cần phải hoàn thành bài thi Năng khiếu nghệ thuật để đăng ký vào chuyên ngành Tổ chức, dàn dựng chương trình Văn hóa nghệ thuật (thuộc ngành Quản lý văn hóa) của trường.

Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương

Một trường Đại học đào tạo, xét tuyển bằng khối R chất lượng cao mà bạn không thể bỏ qua là Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Đây là ngôi trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, có địa chỉ tại Hà Nội.

Qua hơn 50 năm xây dựng, hình thành và phát triển, đến nay, Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương vẫn luôn là một trong những cơ sở giáo dục uy tín và lâu đời. Trường có trách nhiệm nghiên cứu và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho cả nước phục vụ trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật.

Các ngành học nổi bật của trường có thể kể đến như: Âm nhạc, hội họa, biểu diễn; thiết kế đồ họa,… Hiện tại, trường có hệ đào tạo Đại học và Sau Đại học dành trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ.

Để đăng ký theo học tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, các bạn có thể xét tuyển khối R đối với ngành Quản lý văn hóa. Ngoài ra, bạn cũng cần hoàn thành bài thi Năng khiếu nghệ thuật, bao gồm: Đàn/hát/múa/tiểu phẩm kịch/hùng biện,…

Kết luận

Trên đây là tất tần tật thông tin về khối R. Hy vọng qua bài viết này, các bạn học sinh cũng như các bậc phụ huynh sẽ có cái nhìn tổng quát và hiểu rõ hơn về ngành học, các trường xét tuyển khối thi này. Chúc các bạn gặt hái kết quả cao trong những kỳ thi sắp tới và lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân!

>> Xem thêm:

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/khoi-r-a41501.html