Trong trường hợp bạn chưa đọc phần 1, thì đây là bài viết Tìm hiểu các đời xe Piaggio Liberty (phần 1): Liberty RST 2009, Liberty i.e 2011 - 2012
Mặc dù đời xe Piaggio Liberty 2011 đã tiết kiệm xăng hơn, nhưng mức tiêu thụ vẫn rơi vào 3,3 lít xăng/100km, thuộc hàng tốn xăng trong số các dòng xe ga 125cc trên thị trường. Để khắc phục tình trạng này, Piaggio Việt Nam đã giới thiệu tới thị trường phiên bản Liberty 3v i.e từ năm 2013.
Piaggio Liberty 3v i.e vào ngày 12/4/2013. Mẫu xe mới đánh dấu phiên bản Liberty đầu tiên được Piaggio trang bị công nghệ 3 van của mình, vốn trước đó đã được áp dụng trên các mẫu xe như LX 3v i.e và Fly 3v i.e.
Có 3 phiên bản Liberty 3V i.e cho người sử dụng ở năm 2013, gồm:
- Liberty 3V i.e 125cc: giá bán 57,5 triệu đồng
- Liberty 3V i.e 150cc: giá 71,5 triệu đồng
- Liberty S 3V i.e: Giá bán 58.5 triệu đồng
Mức giá bán này nhỉnh hơn đời xe Piaggio Liberty i.e 1 triệu đồng, nhưng tính cả lạm phát và các nâng cấp, thì giá Piaggio Liberty 3V i.e đã rẻ và phù hợp với nhiều người sử dụng hơn.
Thế hệ Liberty 3V i.e không có khác biệt về thiết kế so với thế hệ Liberty i.e trước đó ngoại trừ việc bổ sung một số màu sắc mới giúp đáp ứng tốt hơn đa dạng các nhu cầu sở thích của người sử dụng.
Sự khác biệt lớn nhất chính là khối động cơ 3 van mới được áp dụng trên Liberty. Cụ thể, khối động cơ mới trên thế hệ Liberty là loại xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van nạp, 1 van xả), và trục cam đơn ở phía trên tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử.
Khối động cơ này cho công suất cực đại 10,3 mã lực tại 8.250 vòng/phút; mômen xoắn cực đại 9,2 N.m ở 6.500 vòng/phút; bản 150cc có công suất cực đại 11,7 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 11,2 Nm ở 6.250 vòng/phút. Mức sức mạnh này đã cải thiện hơn một chút so với thế hệ động cơ cũ. Tuy nhiên khả năng tiết kiệm nhiên liệu đã vượt trội hơn. Cụ thể, Liberty 3V i.3 có mức tiêu thụ xăng rơi vào khoảng 2.3 - 2.4 lít xăng cho 100km.
Dẫu vậy thì nó cũng đã được cải tiến khá nhiều so với người tiền nhiệm rồi. Do đó người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn. Ngoài ra, Piaggio Liberty 3V i.e cũng đã được tích hợp thêm hệ thống chân chống điện giúp đảm bảo an toàn hơn khi khởi động và vận hành.
Với các nhu cầu cao hơn từ thị trường thì Piaggio đã không ngừng cải tiến để mang tới những dòng xe với các trang bị hiện đại và ấn tượng hơn, đây chính là lý do của sự ra mắt của thế hệ xe Piaggio Liberty IGET hoàn toàn mới.
Piaggio Việt Nam chính thức giới thiệu Liberty iGet vào ngày 7/10/2015, mẫu xe được nhấn mạnh vào công nghệ iGet hoàn toàn mới, cũng như phiên bản được trang bị phanh ABS. Liberty cũng là dòng xe máy tay ga sản xuất trong nước đầu tiên được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Ở thế hệ này (và trở về sau) Piaggio Việt Nam chỉ bán ra phiên bản Liberty 125cc, và không còn dòng Liberty 150cc. Liberty iGet 2015 có 2 phiên bản cho người sử dụng lựa chọn với mức giá tương ứng như sau:
Như vậy, so với mức giá 57.5 triệu đồng của Piaggio Liberty 3V i.e 125cc thì thậm chí giá bán của phiên bản ABS này còn rẻ hơn 1 triệu đồng.
Về thiết kế, đời xe Piaggio Liberty iGET vẫn giữ ADN đặc trưng của dòng Liberty nhưng trên Liberty iGet có hàng loạt các thay đổi mang tính nâng cấp hiện đại hơn so với người tiền nhiệm
Động cơ là điểm thay đổi lớn nhất trên đời xe Piaggio Liberty iGet 2015, theo đó xe sử dụng động cơ iGet 125 mới thay thế cho động cơ 3 van của Liberty 3v i.e. Đây là loại một xi-lanh dung tích 125 phân khối 3 van, làm mát bằng gió, phun xăng điện tử, công suất 10,8 mã lực ở vòng tua máy 7.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,7 Nm tại 6.000 vòng/phút.
Theo Piaggio, động cơ iGet mới cho công suất cực đại lớn hơn 10% và lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm 16%, so với động cơ đang trang bị trên Liberty cũ. Bộ đề khởi động mới giảm tiếng ồn 70%. Bầu lọc gió mới, cảm biến khí áp tích hợp trong động cơ. Ống xả mới thiết kế gọn hơn.
Ngoài ra, mức tiêu thụ xăng cũng được đánh giá là tiết kiệm hơn khá nhiều so với thế hệ trước. Cụ thể, mức tiêu hao xăng trung bình khi di chuyển trên đường trường là khoảng 1.9 lít xăng/100km và trên đường phố là khoảng 2.3 lít xăng/100km.
Khối động cơ iGet vẫn tiếp tục được duy trì cho các đời xe Piaggio Liberty về sau (ngay cả thời điểm cập nhật tin là năm 2023 vẫn dùng). Tuy nhiên, qua các năm Piaggio đều tung ra các phiên bản mới cho Piaggio Liberty, đây chủ yếu là bản cập nhật màu sắc, ngoài ra có sự xuất hiện của 2 biến thể mới là Liberty One và Liberty 50cc.
Trình làng vào ngày 31/5/2019, Piaggio Liberty One là phiên bản lược bỏ ABS của Liberty 125 tiêu chuẩn hay Liberty S 125. Các trang bị trên phiên bản Piaggio Liberty One 125 không khác biệt so với phiên bản LIberty khác nhưng không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Liberty One vẫn được trang bị động cơ iGet 125 với hệ thống làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử nên đảm bảo khả năng tiết kiệm xăng cho người sử dụng trong quá trình sử dụng.
Hiện tại, giá bán niêm yết của Piaggio Liberty One 125 là 48.9 triệu đồng, rẻ hơn 9 triệu đồng so với phiên bản Liberty 125 có ABS. Như vậy, đối với những người sử dụng có khả năng kiểm soát xe tốt, và muốn có những cảm giác đi xe thực thụ thì có thể chọn phiên bản Liberty One để tiết kiệm tiền hơn.
Ngày 28/4/2020, Piaggio Việt Nam chính thức đưa tới thị trường chiếc Liberty 50cc, với dung tích xy lanh này, người sử dụng không cần phải có bằng lái A1 do đó rất phù hợp với các học sinh cấp 3, sinh viên.
Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của Piaggio được tích hợp động cơ iGet trong phân khúc 50cc. Điều này mang tới cho xe không chỉ có được khả năng vận hành mạnh mẽ mà còn tiết kiệm xăng trong quá trình sử dụng.
Về thiết kế cũng như các trang bị thì Piaggio Liberty 50cc không có khác biệt so với phiên bản Liberty One hay Liberty 125, và đương nhiên nó cũng không được tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Giá bán của Liberty 50cc được niêm yết là 39.9 triệu đồng - mức giá rẻ hơn 10 triệu đồng so với Liberty One và rẻ hơn 20 triệu đồng so với Liberty 125 phiên bản tiêu chuẩn.
Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/liberty-doi-dau-a41371.html