Sau khi chở nặng hoặc đi qua đoạn đường dằn xóc một thời gian dài, vành xe của bạn sẽ bị méo, vênh, ảnh hưởng đến tốc độ và sự an toàn khi xe chạy. Bạn đem ra tiệm sửa nhưng không cải thiện gì cả. Bởi lẽ, rất nhiều thợ sửa xe mới vào nghề hoặc đang học nghề tuy tháo lắp, bảo dưỡng rất tốt nhưng lại không biết cân vành, đan nan hoa xe máy mà chỉ tháo ra, sơn chống gỉ rồi lắp vào.
(Nguồn: Kiên Motul Channel, YouTube.com)
Để chuẩn bị thực hiện cân vành xe máy, bạn cần chuẩn bị 1 cái giá cân, 1 cái cờ lê để vặn chân nan hoa, 1 cái bút lông. Trước hết, bạn để vành xe gần chạm với con căn của giá cân. Để mép vành cho phẳng, không bị o van, chóp nón, vênh bên này lồi bên kia, bạn cần căn sao cho mép vành và mép mayer song song trên 1 đường thẳng theo con căn ở dưới. Nếu bị vênh quá thì bạn dùng mắt căn và tay điều chỉnh lại vị trí nào thẳng nhất, vặn ốc căn cho chặt và dùng bút lông đánh dấu lại.
Dùng tay quay vành xe đến đoạn nào bị chạm thì bạn dùng cờ lê vặn 2 con ốc ở chân nan hoa về phía bị chạm (chạm bên nào thì vặn về bên đó), tiếp tục căn chỉnh cho đến khi còn hơi chạm sát sát với con căn là được. Trường hợp vành xe đã cân nhiều lần nên bị hết ren ở chân nan hoa, đang kéo về bên phải, bạn vặn con ốc bên trái mà nó không nhúc nhích nữa thì bạn phải nới con ốc bên phải để nhả chân ren ra thì nó khắc kéo bên trái ra, vẫn căng lại bình thường. Khi vành bị hở bên phải tức là đang bị ăn về phía bên trái thì bạn phải vặn chân nan hoa để kéo về bên phải, đến khi nan hoa căng là được.
Bạn chỉ cần kéo 1 vài cái nan hoa, vừa kéo vừa căn chỉnh sao cho phù hợp cho đến khi vành xe không còn chạm vào con căn nữa. Không nên kéo hết toàn bộ 36 cái nan hoa rồi mới căn chỉnh vì như vậy vành sẽ bị lệch hoàn toàn và bạn sẽ phải căn lại từ đầu rất mất thời gian.
Các bạn vừa được tìm hiểu cách vành xe máy đơn giản tại nhà. Cách cân này là chung, có thể áp dụng cho mọi loại xe được.
Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/can-vanh-xe-may-a41081.html