Học gì để làm QA – Những kỹ năng của một QA chuyên nghiệp

QA đang là một vị trí rất được quan tâm cũng như có phúc lợi rất tốt tại các doanh nghiệp sản xuất. Bên cạnh lợi ích trên thì QA cũng được biết tới như một vị trí yêu cầu rất nhiều về kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ. iRTC xin được chia sẻ tới quý anh chị về lộ trình để chinh phục vị trí QA cũng như có những nền tảng vững chắc sau này. Hãy cùng iRTC tìm lời giải cho câu hỏi: Học gì để làm QA?

Giới thiệu sơ lược về vị trí QA

QA (Quality Assurance) là nhân viên đảm bảo chất lượng làm việc tại các các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ, công nghệ, đào tạo, tư vấn,… Tại một số doanh nghiệp, vị trí QA còn được gọi là Kỹ sư đảm bảo chất lượng.

QA là gì

Tại doanh nghiệp, mọi người thường nhầm lẫn giữa QA và QC. Mối quan hệ giữa 2 vị trí này có thể hiểu và phân biệt được 2 vị trí trên đơn giản như sau:

Cơ hội nghề nghiệp của nghề QA

Trong những năm gần đây, cơ hội nghề nghiệp của nghề QA đang rộng mở với thu nhập và các chế độ phúc lợi vô cùng tốt. Ngoài chế độ lương bổng và phúc lợi, nhân viên QA còn thường được doanh nghiệp cho tham gia các khóa đào tạo nâng cao năng lực và chuyên môn.

Về chế độ lương, với những nhân viên QA được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và làm việc hiệu quả thì mức lương thu nhập thường từ 15tr - 20tr (theo khảo sát của iRTC). Thậm chí tại một số doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu chuyên môn và trình độ ngoại ngữ thì mức thu nhập của nhân viên QA có thể trên mức 20tr. Ngoài chế độ lương, nhân viên QA sẽ còn được nhận thêm những phụ cấp và chế độ khác tùy theo năng lực và công việc.

Tuy nhiên, để có thể làm việc hiệu quả tại vị trí QA và có mức thu nhập cao thì quý anh/chị sẽ cần được đào tạo kiến thức chuyên môn chuyên sâu, có năng lực và không ngừng học hỏi và trau dồi những kỹ năng cần thiết của một nhân viên quản lý chất lượng.

Học gì để làm QA?

Học gì để làm QA

Nếu đang có ý định làm QA và thắc mắc học gì để làm QA thì chắc chắn những chia sẻ dưới đây sẽ là kim chỉ nam về nghề nghiệp của quý anh chị. Với kinh nghiệm hơn 15 năm đào tạo và tư vấn trong lĩnh vực hệ thống và quản lý chất lượng, iRTC sẽ đưa ra cho anh/chị những lộ trình học phù hợp nhất để anh/chị có năng lực phù hợp và đáp ứng các nhu cầu của doanh nghiệp cũng như nâng cao năng lực.

Khóa học quản lý chất lượng QA/QC

Khóa học quản lý chất lượng QA QC

Với những người mới bắt đầu làm tại vị trí QA/QC hoặc có dự định làm tại vị trí này thì khóa học QA/QC - đảm bảo kiểm soát chất lượng sẽ là sự khởi đầu không thể phù hợp hơn. Khóa học quản lý chất lượng (https://irtc.edu.vn/14-qa-qc-dam-bao-kiem-soat-chat-luong/khoa-hoc.htm) này được xây dựng từ kiến thức cơ bản cho tới kiến thức bao quát về chuyên môn giúp cho học viên đáp ứng nhu cầu về năng lực chuyên môn cũng như có thể hình dung được bức tranh toàn cục về công việc QA tại doanh nghiệp. Ngoài lý thuyết và các công cụ quản lý chất lượng, học viên sẽ được các chuyên gia chia sẻ về những kinh nghiệm và tình huống thực tế để giúp học viên có thể xử lý một cách hiệu quả hơn.

Khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ QA/QC, có đủ năng lực và kiến thức chuyên môn để làm công tác QA hoặc QC tại doanh nghiệp.

Khóa học SPC - kiểm soát quá trình bằng phương pháp thống kê

SPC là công cụ mạnh mẽ trong việc phân tích và kiểm soát chất lượng. Khi tham gia khóa học SPC tại iRTC, học viên sẽ được các chuyên gia đào tạo về cả lý thuyết và thực hành với tỷ lệ 20% lý thuyết và 80% thực hành.

Khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ có thể áp dụng thuần thục công cụ SPC vào công việc tại doanh nghiệp và đem lại những chuyển biến tích cực có thể trông thấy.

Khóa học 7 QC Tools - 7 công cụ quản lý chất lượng

Khóa học 7 công cụ kiểm soát chất lượng cung cấp cho người học các công cụ cần thiết để theo dõi, kiểm soát và cải tiến chất lượng sản phẩm. Các công cụ này vô cùng cần thiết với các cấp quản lý chủ chốt về quản lý, thống kê, nghiên cứu, phân tích và cải tiến chất lượng sản phẩm - dịch vụ.

Khi hoàn thành khóa học, học viên có thể áp dụng các kiến thức của khóa học để kiểm soát chất lượng sản phẩm một cách hiệu quả hơn.

“Khóa học SPC và 7 QC Tools thường xuyên được các doanh nghiệp tổ chức đào tạo tại doanh nghiệp cho bộ phận QA/QC cùng các bộ phận khác có liên quan”.

Khóa học xây dựng quy trình

Nhiệm vụ chính của nhân viên QA chính là kiểm soát chất lượng thông qua Quy trình do đó việc học về quy trình là điều không thể bàn cãi. Thông qua khóa học xây dựng quy trình, học viên sẽ biết cách xây dựng quy trình phù hợp, kiểm soát quy trình hiệu quả và đặc biệt là cải tiến quy trình để đem lại hiệu quả quản lý chất lượng tốt hơn.

Năng lực xây dựng và quản lý quy trình là một trong những điều kiện hàng đầu để đánh giá năng lực của nhân viên QA tại các doanh nghiệp lớn. Chính vì vậy nếu muốn được thăng chức lên các vị trí cao hơn như trưởng phòng chất lượng, giám đốc chất lượng thì anh/chị cần phải học về quy trình.

Trong tương lai, quản lý theo Quy trình sẽ càng được các doanh nghiệp chú ý và áp dụng một cách triệt để hơn do đó việc nắm rõ cách xây dựng và quản lý quy trình sẽ giúp anh/chị có một bệ phóng sự nghiệp tốt hơn.

Ngoài ra, khi học xây dựng quy trình, anh/chị sẽ biết cách để có thể xây dựng quy trình làm việc cho phòng ban một cách hiệu quả, giúp nâng cao năng lực làm việc của phòng ban.

Khóa học Quản lý chất lượng - Quality Management

Khóa học Quản lý chất lượng (Quality Management) được xây dựng và giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu lĩnh vực quảng lý chất lượng và thường xuyên được cập nhật những xu hướng mới trong quản lý và cải tiến chất lượng. Ngoài các kiến thức và các công cụ về quản lý chất lượng, khóa học còn tạo cho học viên nền tảng để phát triển tới những vị trí cấp cao như Giám đốc chất lượng.

Kỹ năng giao tiếp

Khi làm QA, anh/chị sẽ phải thường xuyên trao đổi, giải thích, thảo luận với đồng nghiệp về lỗi sai và cùng nhau khắc phục. Để làm việc này thì một nhân viên QA cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt.

Không phải ai sinh ra cũng là một người giao tiếp giỏi nhưng tin tốt là anh/chị có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp thông qua đào tạo và thường xuyên thực hành.

Ngoại ngữ

Ngoại ngữ vô cùng quan trọng với những người làm QA. Bằng việc thông thạo ngoại ngữ, người làm QA sẽ có thể tham khảo tài liệu, thảo luận cùng các chuyên gia, đối tác, đồng nghiệp và cấp trên nước ngoài để có thể nâng cao hiệu quả công việc.

Kỹ năng quản lý thời gian

Công việc của QA diễn ra liên tục với các công việc có thời lượng dài ngắn và mức độ quan trọng khác nhau do đó để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả thì nhân viên QA cần phải có kỹ năng quản lý thời gian.

Hi vọng rằng với những chia sẻ vừa rồi, quý anh/chị đã có những định hướng học tập phù hợp để có thể phát triển với nghề QA nói riêng và ngành quản lý chất lượng nói chung. Để được tư vấn thêm chi tiết khóa học, quý anh chị có thể liên lạc trực tiếp với iRTC qua Hotline: 0902 419 079.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/nghe-qa-a40931.html