Thắng đĩa xe máy là một trong số các loại phanh có lực phanh hãm tốt nhất. Những ưu điểm nổi bật của tháng đĩa là lâu bị hao mòn; ít khi hư hỏng, có thể tự điều chỉnh và làm sạch.
Về cơ bản, thắng đĩa xe gắn máy chia thành các bộ phận sau:
Đĩa phanh
Đĩa phanh (Roto), được làm từ những vật liệu có khả năng chịu lực tốt; có độ bền cao và ít hư hỏng, được gắn trực tiếp lên cụm may ơ của bánh xe. Trên đĩa phanh nhà sản xuất thường đục lỗ tròn hoặc xẻ rãnh để giúp tản nhiệt khi phanh và giảm thiểu tối đa khả năng bị mài mòn của đĩa phanh.
Má phanh
Bộ phận má phanh thường làm từ gốm, hợp kim, kevlar,...là một khối thống nhất, gồm 2 má phanh kẹp 2 bên mặt của đĩa phanh và khi nhấp tay thắng thì chúng sẽ kẹp chặt đĩa phanh lại.
Trên má phanh cũng được xẻ rãnh, công dụng là giúp thoát nhiệt và bụi trong quá trình hoạt động.
Piston
Piston (dầu) được sử dụng để truyền lực cho má phanh. Dầu phanh thường là loại chuyên dụng. Khi piston hoạt động, má phanh sẽ bị ép vào đĩa phanh, khi có tác động trực tiếp sẽ khiến xe dừng lại.
Sau một khoảng thời gian sử dụng, bạn đạp phanh hay bóp phanh mà cảm thấy quá chân hoặc bóp chặt tay thì rất có thể dây phanh đã bị nhão và thắng đĩa cũng mòn đi. Lúc này, bạn nên tiến hành các bước tăng giảm thắng đĩa xe máy ngay.
Để tăng giảm thắng đĩa trên xe máy, bạn có thể làm theo các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị công cụ và vật liệu
Bước 2: Kiểm tra lớp phanh
Bước 3: Kiểm tra và điều chỉnh bình xịt dầu
Bước 4: Kiểm tra và điều chỉnh ốc vặn
Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh pô-xi-lanh phanh
Bước 6: Bôi trơn bề mặt đĩa phanh và bảo dưỡng
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.
Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cach-chinh-phanh-dia-xe-may-a40650.html