Lịch tiêm chủng cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi chi tiết [MỚI NHẤT 2024]

Trẻ em dưới 5 tuổi là giai đoạn đặc biệt cần được bố mẹ lưu ý đưa đi tiêm chủng sớm, đầy đủ và đúng lịch vì hệ thống miễn dịch chưa hoàn chỉnh, sức đề kháng với bệnh tật còn yếu ớt; kháng thể nhận thụ động từ mẹ trong quá trình mang thai và qua sữa mẹ bắt đầu suy giảm từ thời điểm 6 tháng sau sinh, khiến trẻ trở thành đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm mầm bệnh, mắc bệnh, biến chứng, di chứng và thậm chí tử vong. Vậy, lịch tiêm chủng cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi cụ thể như thế nào? Cần lưu ý gì khi tiêm? Tiêm ở đâu an toàn, uy tín, chất lượng?

Bài viết được tư vấn Y khoa bởi BS Hoa Tuấn Ngọc, Quản lý Y khoa vùng miền Đông Nam Bộ, Hệ thống tiêm chủng VNVC.

lịch tiêm chủng cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi

Tầm quan trọng của tiêm chủng cho trẻ từ 0 - 5 tuổi

Trẻ trong độ tuổi từ 0 - 5 tuổi có hệ thống miễn dịch còn non nớt, chưa hoàn hiện, sức đề kháng yếu, đặc biệt đối với những trẻ có biếng ăn, suy dinh dưỡng, sinh non, thấp bé, nhẹ cân… Trong khi đó, tình hình dịch tễ trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng còn diễn biến phức tạp, nhiều bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm chưa được kiểm soát. Cộng với sự diễn biến phức tạp theo chiều hướng bất lợi của môi trường bên ngoài như thời tiết, khí hậu… tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành, phát triển và lây lan của các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (vi khuẩn, virus…) như cúm, phế cầu, lao, rotavirus, HiB, sởi, thủy đậu, vi khuẩn gây các bệnh về não (viêm não Nhật Bản, viêm màng não do não mô cầu khuẩn, viêm màng não do phế cầu)…

Nguy hiểm hơn, sau tác động tiêu cực đến sức khỏe kéo dài do đại dịch Covid-19 gây ra, sức khỏe của trẻ bị suy yếu, sức đề kháng cùng khả năng phản ứng của hệ miễn dịch bị suy giảm nghiêm trọng, khiến trẻ trở nên “mỏng manh”, yếu ớt hơn trước những đợt tấn công của các tác nhân gây bệnh khác, trẻ dễ lây nhiễm mầm bệnh, mắc bệnh và khi mắc bệnh cũng nặng hơn, thời gian kéo dài lâu hơn. Đồng thời, đại dịch Covid-19 khiến hành trình tiêm chủng vắc xin phòng bệnh của trẻ bị gián đoạn, trẻ không được tiêm chủng vắc xin đầy đủ trong một khoảng thời gian dài, hình thành nên “khoảng trống miễn dịch”, nguy cơ cao lây nhiễm, mắc bệnh, biến chứng, nhập viện điều trị, thậm chí tử vong và di chứng kéo dài.

Do đó, trẻ em, nhất là trẻ em dưới 5 tuổi cần được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch tất cả các loại vắc xin quan trọng được khuyến cáo tiêm ngừa trong độ tuổi, đồng thời chủ động tiêm bù, tiêm vét, tiêm đuổi nếu tiêm chẳng may tiêm trễ lịch nhằm giúp cơ thể trẻ hình thành kháng nguyên, kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể đặc hiệu với các tác nhân gây bệnh, tiêu diệt virus, vi khuẩn, bảo vệ cơ thể trẻ, đồng thời hình thành trí nhớ miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể trẻ chống lại sự tấn công và gây bệnh của các tác nhân gây hại trong tương lai.

lợi ích của tiêm chủng cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi
Việc tiêm chủng không chỉ giúp trẻ tránh khỏi bệnh tật mà còn giúp giảm chi phí điều trị và những đau đớn không đáng có từ các bệnh truyền nhiễm.

Chi tiết lịch tiêm chủng cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi

Vắc xin phòng bệnh Tháng Tuổi 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 12 15 18 2 - 3 4 - 6 Lao Mũi 1 Viêm gan B Mũi 1

(24h đầu sau sinh) (1)

Mũi 2 Mũi 3 Bạch hầu, ho gà, uốn ván Mũi 1 Mũi 2 Mũi 3 Mũi 4 Mũi 5 Bại liệt Mũi 1 Mũi 2 Mũi 3 Mũi 4 Mũi 5 Viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib Mũi 1 Mũi 2 Mũi 3 Mũi 4 Tiêu chảy do Rotavirus (Uống) Mũi 1 Mũi 2 Mũi 3* Viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa do phế cầu khuẩn Mũi 1 Mũi 2 Mũi 3 Mũi 4 Viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi do não mô cầu khuẩn nhóm B Mũi Mũi 2 Mũi nhắc Viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi do não mô cầu khuẩn B, C Mũi 1 Mũi 2 Cúm mùa Mũi 1 Mũi 2 Tiêm nhắc 1 mũi mỗi năm Viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi do não mô cầu khuẩn A,C,Y,W-135 2 Mũi 1 Mũi Viêm não Nhật Bản (Vắc xin bất hoạt) Mũi 1 + Mũi 2 Mũi 3 Viêm não Nhật Bản (Vắc xin sống giảm độc lực tái tổ hợp) Mũi 1 Tiêm nhắc 1 mũi cách Mũi 1 tối thiểu 12 tháng Sởi, quai bị, rubella (Vắc xin Priorix) Mũi 1 Mũi 2 Mũi 3 Sởi, quai bị, rubella (MMR II) Mũi 1 Mũi 2 Thủy đậu Mũi 1 Mũi 2 Viêm gan A Mũi 1 Mũi 2 Viêm gan A + B Mũi 1 Mũi 2

Xem thêm:

Các loại vắc xin cần tiêm cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi

1. Vắc xin phòng Lao

Lao là bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp và các tiếp xúc trực tiếp do trực khuẩn lao Mycobacterium Tuberculosis gây ra. Vi khuẩn lao rất dễ dàng lây lan trong cộng đồng, nhất là các tụ điểm đông người như nhà trẻ, mẫu giáo khi trẻ chẳng may hít phải các giọt bắn trong không khí có chứa vi khuẩn vào phổi, khiến vi khuẩn xâm nhập vào tận phế nang, nhân lên tại chỗ với tốc độ chóng mặt và “tàn phá” phổi của trẻ, thậm chí theo đường máu, hạch bạch huyết đến các cơ quan khác trong cơ thể như xương, gan, thận… khiến trẻ bị suy đa cơ quan.

Trong những trường hợp không được điều trị đúng cách và kịp thời, nguy cơ rất cao trẻ đối mặt với các biến chứng cực kỳ nguy hiểm như ho ra màu, tràn dịch màng phổi, tràn khí màng phổi, xơ phổi, giãn phế quản, suy hô hấp mạn tính và thậm chí là tử vong.

Phụ huynh cần tìm hiểu và chủ động cho trẻ chích ngừa vắc xin phòng bệnh lao BCG (Việt Nam) với lịch tiêm 1 mũi duy nhất, tiêm càng sớm càng tốt trong tháng đầu tiên sau sinh.

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng lao BCG (Việt Nam) tại đây

tiêm vắc xin theo lịch tiêm chủng từ 0 đến 5 tuổi
Vắc xin ngừa lao BCG (Việt Nam) là vắc xin sống giảm độc lực, chứa tác nhân gây bệnh lao đã được làm suy yếu, không còn khả năng gây bệnh lao cho người tiêm mà giúp cơ thể sản sinh kháng thể đặc hiệu với lao.

2. Vắc xin phòng viêm gan A, B

Viêm gan A là bệnh do virus viêm gan A (HAV) gây ra, lây truyền qua đường tiêu hóa (đường phân - miệng). Bệnh gây ra tình trạng mệt mỏi kéo dài, buồn nôn, có thể nôn mửa, chán ăn, đau bụng ở vùng gan, nước tiểu sẫm màu và vàng da. Trường hợp nặng có thể suy gan, đau khớp, rối loạn thận, tụy và máu; trường hợp nặng có thể dẫn đến suy gan cấp và tử vong.

Viêm gan B là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính gây tổn thương tế bào gan do virus viêm gan B (VGB) gây ra. Bệnh lây truyền thông qua các tiếp xúc với máu hoặc chế phẩm của máu, qua dịch tiết của cơ thể nhiễm virus; qua đường sinh dục; từ mẹ lây truyền sang con trong thời kỳ sinh nở; dùng chung dụng cụ cá nhân (dao cạo râu, bàn chải đánh răng…). Bệnh thường khởi phát với triệu chứng sốt nhẹ, chán ăn, bụng khó chịu, đầy bụng, ậm ạch, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, nôn, vàng mắt, vàng da, nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu, đau khớp, có thể hôn mê, viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan và tử vong. Viêm gan B là một trong những vắc xin đầu đời, cần tiêm được tiêm ngay trong 20 giờ đầu sau sinh, mở đầu cho lịch tiêm phòng cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi.

Có thể ngừa bệnh viêm gan A cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi bằng cách đưa trẻ đi tiêm ngừa vắc xin Avaxim 80U (Pháp) và vắc xin Havax 0,5 ml (Việt Nam).

Có thể ngừa bệnh viêm gan B cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi bằng cách tiêm ngừa vắc xin Heberbiovac HB (Cu Ba), vắc xin Gene HB vax (Việt Nam), vắc xin Engerix B (Bỉ), Euvax B (Hàn Quốc) hoặc vắc xin phối hợp 6 trong 1 có chứa thành phần viêm gan B Hexaxim (Pháp)/Infanrix Hexa (Bỉ).

Bố mẹ có thể chủ động đưa trẻ đi tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh viêm gan A + B Twinrix (Bỉ).

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng bệnh viêm gan A + B tại đây.

3. Vắc xin 5 trong 1 / 6 trong 1

Vắc xin 5 trong 1 là vắc xin phối hợp phòng 5 bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm Bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib, bại liệt, đối với vắc xin 5 trong 1 Pentaxim (Pháp) và Infanrix IPV-Hib (Bỉ) hoặc phòng bệnh Bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib, viêm gan B, đối với vắc xin 5 trong 1 SII/DPT (Ấn Độ).

Vắc xin 6 trong 1 là vắc xin phối hợp phòng 6 bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm Bạch hầu, hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, Hib. Gồm có 2 loại vắc xin 6 trong 1, bao gồm Hexaxim (Pháp) và Infanrix Hexa (Bỉ). Nhiều bậc phụ huynh thường chọn vắc xin 6 trong 1 trong lịch tiêm chủng cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi bởi sự tiện lợi, tích hợp nhiều loại vắc xin trong cùng 1 mũi chích ngừa, hạn chế số lần đến cơ sở tiêm chủng, giảm số lần tiêm và giảm số lần đau của trẻ khi tiêm.

Bạch hầu là bệnh lý nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở hầu họng, mũi, thanh quản, tuyến hạnh nhân do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu Corynebacterium diphtheriae gây ra. Bệnh bạch hầu có biểu hiện toàn thân là nhiễm độc thần kinh, gây tê liệt thần kinh sọ não, thần kinh vận động ngoại biên và thần kinh cảm giác, nguy cơ cao biến chứng viêm cơ tim, suy tim, hôn mê, liệt cơ hô hấp, tắc nghẽn đường hô hấp, viêm đa dây thần kinh và tử vong.

Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn ho gà Bordetella pertussis gây ra, lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân. Chính vì thế, bệnh ho gà rất dễ lây lan, mạnh nhất là trong không gian sinh hoạt khép kín lâu dài như hộ gia đình, trường học… Trẻ bị ho gà có thể viêm long đường hô hấp trên, ho kịch phát, rũ rượi từng cơn liên tục, thở rít như tiếng gà gáy, mệt mỏi, chán ăn, thở gấp, nguy cơ cao ngừng thở, biến chứng viêm phổi và tử vong.

Uốn ván là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính vô cùng nguy hiểm, gây ra bởi độc tố vi khuẩn uốn ván Clostridium tetani có mặt ở bất cứ nơi đâu trong môi trường tự nhiên, đặc biệt là trong đất. Bệnh gây ra tình trạng đau, co cứng cơ, uống sặc, khó nuốt, co giật, co thắt, sốt. Trẻ mắc uốn ván sơ sinh có thể gặp tình trạng khít hàm, co cứng toàn thân, bỏ bú. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách, nguy cơ cao gãy xương, khó thở và tử vong.

Bại liệt là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Polio gây ra, lây truyền từ người sang người chủ yếu qua đường tiêu hóa, có thể lây lan mạnh và phát triển thành dịch. Bệnh có thể gây ra nhiều thể như thể liệt mềm cấp điển hình, thể viêm màng não vô khuẩn, thể nhẹ, thể ẩn cùng di chứng liệt và tử vong.

Hib là vi khuẩn Haemophilus influenzae týp B, là tác nhân gây ra các bệnh viêm màng não mủ, viêm phổi vô cùng nguy hiểm với các biến chứng nghiêm trọng như phù não, phù phổi, suy hô hấp, tràn dịch dưới màng cứng, nhiễm trùng huyết, tràn khí màng phổi, tràn mủ màng phổi, viêm màng ngoài tim và tử vong. Trong trường hợp được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh vẫn khó có thể phục hồi toàn trạng sức khỏe và có nguy cơ rất cao di chứng kéo dài, thậm chí vĩnh viễn như chậm phát triển tinh thần, ngôn ngữ, vận động, động kinh, tăng trương lực cơ, điếc…

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin 6 trong 1 Hexaxim (Pháp) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa (Bỉ) tại đây.

4. Vắc xin phòng phế cầu khuẩn

Phế cầu khuẩn là tác nhân chính gây ra các bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết với nguy cơ tử vong rất cao, nhất là ở nhóm đối tượng trẻ em dưới 5 tuổi.

Để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh, biến chứng và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây ra bởi phế cầu khuẩn, phụ huynh cần chủ động cho trẻ tiêm ngừa vắc xin phòng phế cầu khuẩn Prevenar 13 (Bỉ) hoặc Synflorix (Bỉ).

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng các bệnh do phế cầu Prevenar 13 (Bỉ) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng các bệnh do phế cầu Synflorix (Bỉ) tại đây.

tiêm chủng trẻ em theo lịch từ 0 đến 5 tuổi phòng bệnh nguy hiểm
Bất kỳ ai cũng đều có nguy cơ lây nhiễm và mắc các bệnh do phế cầu khuẩn. Tuy nhiên, trường hợp bệnh diễn biến nặng thường xảy ra ở trẻ em.

5. Vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus

Trẻ em dưới 5 tuổi có hệ thống miễn dịch đường niêm mạc tiêu hóa cực kỳ nhạy cảm, dễ tổn thương trước các tác nhân gây bệnh, đặc biệt là Rotavirus gây ra tình trạng tiêu chảy cấp nghiêm trong ở trẻ nhỏ. Chính vì thế, bố mẹ cần chú ý lịch tiêm vắc xin cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi phải có thêm liều vắc xin ngừa Rota, uống sớm từ lúc 6 tuần tuổi.

Tiêu chảy cấp do Rotavirus là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính gây viêm nhiễm đường tiêu hóa, lây truyền qua đường phân miệng và đường tiếp xúc do virus Rota gây ra. Bệnh điển hình bởi triệu chứng sốt nhẹ, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, phân lỏng toàn nước, có thể có màu xanh lá kèm đờm, nhớt nhưng không có máu, có thể kèm theo tình trạng đau bụng dữ dội, ho, chảy nước mũi… Nếu không được điều trị kịp thời và chăm sóc đúng cách, nguy cơ cao trẻ sẽ đối mặt với tình trạng tiêu chảy nặng, gây mất nước, teo tóp cơ thể.

Theo thống kê, trẻ từ 0 đến 5 tuổi có thể mắc bệnh tiêu chảy do Rotavirus ít nhất 1 lần. Riêng tại Việt Nam, đa số các ca bệnh thường xảy ra ở nhóm đối tượng trẻ em từ 3 - 17 tháng tuổi và bệnh tiêu chảy do Rotavirus cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu của các ca nhập viện điều trị và tử vong ở trẻ.

Phụ huynh có thể hỗ trợ trẻ chủ động phòng bệnh an toàn và hiệu quả bằng cách cho trẻ sử dụng vắc xin ngừa virus Rota càng sớm càng tốt trong giai đoạn từ 6 tháng đến 2 tuổi. Có 3 loại vắc xin phòng bệnh tiêu chảy do Rotavirus, bao gồm: vắc xin Rotarix (Bỉ), Rotateq (Mỹ) và vắc xin Rotavin (Việt Nam).

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus Rotarix (Bỉ) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus Rotateq (Mỹ) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus Rotavin (Việt Nam) tại đây.

6. Vắc xin phòng viêm não mô cầu

Bệnh viêm não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi não mô cầu khuẩn Neisseria meningitidis (meningococcus). Bệnh viêm màng não do não mô cầu thường xuất hiện đột ngột với triệu chứng sốt cao, đau nhức đầu dữ dội, buồn nôn, nôn mửa, nôn vọt, táo bón, cứng cổ, đau khớp, nhức cơ, tăng kích thích da, xuất hiện tình trạng ban xuất huyết hình sao, có mụn nước, trẻ em có thể co giật, tinh thần lú lẫn, lơ mơ, hôn mê, liệt, sốc… Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, nguy cơ rất cao biến chứng rối loạn thị giác, liệt nửa người, nhiễm trùng huyết, viêm mủ khớp, áp xe não và tử vong.

Trẻ từ 0 đến 5 tuổi có thể phòng viêm não mô cầu bằng cách chủ động cho trẻ tiêm ngừa vắc xin Bexsero (Ý) phòng các bệnh do não mô cầu khuẩn nhóm B thế hệ mới; vắc xin VA Mengoc - BC (Cu Ba) phòng não mô cầu khuẩn nhóm B, C; vắc xin Menactra (Mỹ) phòng não mô cầu khuẩn nhóm A, C, Y, W-135.

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B Bexsero (Ý) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm A, C, Y, W-135 Menactra (Mỹ) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B, C VA-Mengoc BC (Cu Ba) tại đây.

7. Vắc xin phòng cúm mùa

Cúm mùa là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính gây nhiễm khuẩn đường hô hấp do virus Influenzae gây nên với triệu lâm sàng ở giai đoạn khởi phát thường gặp là sốt, ớn lạnh, chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi toàn thân, đau nhức cơ xương, cảm giác yếu cơ, ho nặng và kéo dài, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy… Ở những trẻ mắc bệnh mạn tính về thận, phổi, tiêm, các bệnh chuyển hóa, suy giảm hệ thống miễn dịch, thiếu máu… các triệu chứng có thể diễn biến ở mức độ nghiêm trọng hơn.

Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời và chăm sóc đúng cách, nguy cơ cao trẻ mắc cúm mùa có thể tiến triển biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm não… cần phải nhập viện điều trị, hồi sức tích cực kéo dài với chi phí đắt đỏ cùng với đó là tỷ lệ di chứng vận động, thần kinh và thậm chí là tử vong rất cao.

Virus cúm mùa sở hữu khả năng biến đổi đổi trúc kháng nguyên liên tục, thường là chu kỳ 1 năm. Chính vì thế, chủng cúm lưu hành năm nay sẽ khác với năm trước và năm sau, vắc xin cúm năm nay sẽ không mang lại hiệu quả phòng ngừa hoặc mang lại hiệu quả phòng ngừa không đầy đủ cho mùa cúm năm sau. Do đó, ngoài lịch tiêm ngừa cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi, trẻ cần được tiêm ngừa vắc xin cúm hàng năm.

Phụ huynh có thể cho trẻ em từ 0 - 5 tuổi tiêm vắc xin ngừa cúm mùa tứ giá thế hệ mới Vaxigrip Tetra (Pháp) hoặc Influvac Tetra (Hà Lan) nhằm phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm 4 chủng virus cúm A đang lưu hành và phổ biến trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng hiện nay, bảo vệ sức khỏe và bảo toàn tính mạng của trẻ. (2)

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng cúm mùa tứ giá thế hệ mới Vaxigrip Tetra (Pháp) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng cúm mùa tứ giá Influvac Tetra (Hà Lan) tại đây.

bé từ 0 đến 5 tuổi tiêm chủng cúm theo lịch
Trẻ em từ 0 đến 5 tuổi tiêm vắc xin phòng cúm tứ giá với lịch tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 4 tuần và tiêm nhắc 01 mũi hàng năm.

8. Vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, khó phát hiện sớm do các triệu chứng khởi phát tương đồng với bệnh viêm não hoặc viêm màng não khác như tình trạng sốt cao, buồn nôn, nôn mửa, gồng vặn người từng cơn, múa giật, co giật, run rẩy, tăng tiết đờm dãi, nói khó, ngủ gà ngủ gật, mất trí nhớ, lơ mơ, li bì, hôn mê. Đồng thời, nguy cơ cao trẻ phải đối diện với nguy cơ di chứng thần kinh, vận động vĩnh viễn như liệt cứng, không nói được, thiểu năng trí tuệ, rối loạn tính cách… trường hợp nặng có thể đe dọa tính mạng và dẫn đến tử vong.

Để phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả cho trẻ, ngoài việc thực hiện vệ sinh môi trường sạch sẽ, hạn chế nơi trú đậu và sinh sôi của muỗi - tác nhân trung gian lây truyền virus viêm não Nhật Bản, ngủ màn, sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi, phụ huynh cần chủ động cho trẻ tiêm ngừa vắc xin Viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch.

Hiện nay, tại Việt Nam đang lưu hành 3 loại vắc xin ngừa viêm não Nhật Bản đã được kiểm chứng an toàn và hiệu quả cho cả trẻ em và người lớn, bao gồm: vắc xin Jevax (Việt Nam), vắc xin Imojev (Thái Lan) và vắc xin JEEV (Ấn Độ).

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng viêm não Nhật Bản Jevax (Việt Nam) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng viêm não Nhật Bản Imojev (Thái Lan) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng viêm não Nhật Bản JEEV (Ấn Độ) tại đây.

9. Vắc xin phòng bệnh sởi - quai bị - rubella

Sởi là bệnh lý truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm, vô cùng phổ biến ở trẻ em, nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh do virus sởi Morbillivirus gây ra, lây truyền qua đường hô hấp, khởi đầu với triệu chứng sốt nhẹ, sau đó thân nhiệt tăng dần, đau mắt đỏ, tiêu chảy, ho, chảy nước mũi. Sau đó xuất hiện nhiều hạt trắng nhỏ trên niêm mạc miệng, phát ban dạng dát sẩn nhỏ lan dần khắp toàn thân. Sởi không chỉ dừng lại ở những triệu chứng lâm sàng lành tính mà có thể tiến triển biến chứng viêm não, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tai, viêm phổi, thậm chí tử vong.

Quai bị là bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp gây ra bởi virus quai bị Rubulavirus. Ở giai đoạn sơ khởi, trẻ thường cảm thấy sốt, đau đầu, đau cơ, sưng và đau tuyến nước bọt dưới hàm, đau cơ. Ở giai đoạn muộn, quai bị có thể biến chứng viêm màng não, viêm não, viêm tinh hoàn hoặc buồng trứng.

Rubella do virus Rubella gây ra, lây qua đường hô hấp, gây ra các triệu chứng lâm sàng điển hình như sốt, phát ban, đau khớp, xuất hiện hạch sưng to ở sau tai, cổ và dưới chẩm. Trẻ sinh ra từ bà mẹ bị rubella có nguy cơ rất cao mắc hội chứng Rubella bẩm sinh gây thiểu năng trí tuệ, đầu nhỏ, điếc, đục thủy tinh thể, tật mắt nhỏ, bệnh tim bẩm sinh…

Đây là bộ 3 bệnh có khả năng lây truyền cực kỳ khủng khiếp từ người qua người thông qua virus có trong nước bọt hoặc dịch tiết mũi họng bắn ra ngoài môi trường và lơ lửng trong không khí khi người bệnh nói chuyến/hắt hơi/ho/khạc nhổ… khi người khỏe mạnh vô tình hít phải trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các đồ dùng bị nhiễm dịch mũi họng do bệnh nhân thải ra. Bệnh cực kỳ dễ lây lan ở môi trường học đường, nhất là ở những em nhỏ dưới 5 tuổi chưa có đủ ý thức bảo vệ sức khỏe và vệ sinh sạch sẽ như trường mẫu giáo, mầm non, tiểu học.

Có thể phòng ngừa cả 3 bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm trên bằng cách cho trẻ tiêm ngừa vắc xin phối hợp phòng sởi - quai bị - rubella MMR II (Mỹ) / MMR (Ấn Độ) / Priorix (Bỉ). Có thể phòng bệnh sởi bằng vắc xin ngừa sởi đơn MVVac (Việt Nam).

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng sởi - quai bị - rubella MMR II (Mỹ) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng sởi - quai bị - rubella MMR (Ấn Độ) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng sởi - quai bị - rubella Priorix (Bỉ) tại đây.

Không chỉ có trong lịch tiêm vaccine cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi, sởi - quai bị - rubella còn là mũi tiêm quan trọng không thể thiếu cho trẻ lớn, thanh thiếu niên, người trưởng thành và phụ nữ mang thai.

không tiêm chủng cho bé từ 0 đến 5 tuổi theo lịch nguy hiểm
Trẻ sinh ra từ những phụ nữ nhiễm Rubella trong thai kỳ có nguy cơ rất cao mắc hội chứng Rubella bẩm sinh, gây ra nhiều dị tật nghiêm trọng như dị tật tim, điếc, đục thủy tinh thể, chậm phát triển… thậm chí tử vong.

10. Vắc xin phòng bệnh thủy đậu

Thủy đậu hay còn được gọi là phỏng rạ/trái rạ là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Varicella Zoster gây ra, điển hình bởi tình trạng nhiễm trùng ngoài da, phát ban dạng phỏng nước, ngứa ngáy toàn thân… Bệnh có thể thuyên giảm và phục hồi sau vài tuần nếu trẻ được chăm sóc kết hợp điều trị bằng thuốc kháng virus đúng cách, kịp thời. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách, nguy cơ cao thuỷ đậu biến chứng nguy hiểm sang tình trạng nhiễm trùng nốt phỏng, bội nhiễm thủy đậu, nhiễm trùng huyết, viêm gan, viêm não, viêm phổi, hội chứng Reye, hội chứng Guillain-Barré, bệnh Zona thần kinh với biến chứng đau dây thần kinh dữ dội…

Để ngừa bệnh thủy đậu, bố mẹ cần đứa trẻ đi tiêm ngừa vắc xin phòng thủy đậu đầy đủ, đúng lịch theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế nhằm hình thành cơ chế miễn dịch tự nhiên, bền vững cho trẻ, giúp trẻ chống lại sự tấn công và gây bệnh của virus Varicella Zoster - tác nhân gây bệnh thủy đậu. Hiện, tại Việt Nam đang lưu hành 3 loại vắc xin phòng thủy đậu cho trẻ em và người lớn với hiệu quả cao, khả năng đáp ứng miễn dịch tốt và bền vững, bao gồm: vắc xin Varivax (Mỹ)/Varicella (Hàn Quốc)/Varilrix (Bỉ).

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng bệnh thủy đậu Varivax (Mỹ) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng bệnh thủy đậu Varicella (Hàn Quốc) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng bệnh thủy đậu Varilrix (Bỉ) tại đây.

11. Vắc xin phòng thương hàn

Thương hàn là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường tiêu hóa, qua thực phẩm hoặc nước bị nhiễm vi khuẩn vi khuẩn thương hàn Salmonella typhi. Bệnh khiến trẻ từ 0 - 5 tuổi sốt cao liên tục 39-40 độ C, cảm thấy ớn lạnh, đau cơ, nhức đầu, mệt mỏi, chướng bụng, chán ăn, bỏ bú, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy xen kẽ với táo bón, li bì, mê sảng, có hồng ban xuất hiện ở mạn sườn, ngực, bụng… Ở 10 - 15% trường hợp mắc thương hàn, người bệnh có thể đối diện với các biến chứng nguy hiểm như thủng ruột, xuất huyết tiêu hóa, viêm màng não thương hàn.

Để ngừa bệnh thương hàn cho trẻ từ 0 - 5 tuổi, phụ huynh có thể chủ động đưa trẻ đến các cơ sở tiêm chủng vắc xin an toàn, uy tín, chất lượng để tiêm ngừa vắc xin Typhim Vi (Pháp)/Typhoid Vi (Việt Nam) với lịch tiêm 1 mũi và tiêm nhắc lại mỗi 3 năm nếu có nguy cơ nhiễm bệnh.

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng thương hàn Typhim Vi (Pháp) tại đây;

Tham khảo thông tin chi tiết của vắc xin phòng thương hàn Typhoid Vi (Việt Nam) tại đây.

Các loại vắc xin cho trẻ trên 5 tuổi cha mẹ nên biết

Sau khi kết thúc lịch tiêm chủng cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi, phụ huynh cần hỗ trợ trẻ tiếp tục hành trình tiêm chủng vắc xin trọn đời bằng cách cho trẻ tiêm thêm các loại vắc xin mới trong độ tuổi và tiêm nhắc lại các vắc xin đã tiêm ở giai đoạn trước đó nhằm bổ sung, duy trì và tăng cường nồng độ kháng thể, giúp trẻ khỏe mạnh, vững bước tự tin bước vào giai đoạn học đường. Các loại vắc xin cho trẻ trên 5 tuổi gồm có:

Nếu chưa được tiêm ngừa ở giai đoạn dưới 5 tuổi:

Cần lưu ý gì khi tiêm chủng cho trẻ 0 đến 5 tuổi?

Khi đưa trẻ 0 đến 5 tuổi đi tiêm chủng vắc xin, cha mẹ cần lưu ý:

tiêm chủng theo lịch cho trẻ 0 đến 5 tuổi tại vnvc
Bố mẹ/ người chăm sóc trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hành trình tiêm chủng của con diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Trẻ giai đoạn 0 đến 5 tuổi không tiêm hoặc quên tiêm vắc xin đúng lịch có sao không?

CÓ! Trẻ em và người lớn ở bất cứ giai đoạn độ tuổi nào không tiêm vắc xin sẽ không được cung cấp khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công và gây bệnh của các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus… Ngay cả khi tiêm vắc xin nhưng không tiêm đúng lịch do quên lịch tiêm hoặc vắc xin khan hiếm, trẻ vẫn có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn, virus và mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vắc xin chưa tạo đủ kháng thể bảo vệ, hiệu lực bảo vệ có thể không đạt được cho đến khi đủ số liều theo quy định. Do mỗi loại vắc xin đều đã được sản xuất và thiết kế liều lượng và khoảng cách giữa các lần tiêm/ uống nhất định để đảm bảo hiệu quả chủng ngừa tốt nhất.

Chính vì thế, nên cố gắng đảm bảo khoảng cách giữa các lần tiêm/uống vắc xin theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả chủng ngừa ở mức tối ưu.

Tiêm vắc xin cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi ở đâu tốt?

Tiêm vắc xin cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi tại VNVC - Hệ thống hàng trăm Trung tâm tiêm chủng An toàn, Uy tín, Chất lượng hàng đầu Việt Nam, cam kết cung ứng đầy đủ các loại vắc xin quan trọng cho trẻ em và người lớn, kể cả vắc xin thế hệ mới, vắc xin hot thường xuyên khan hiếm. Tất cả vắc xin được nhập khẩu chính hãng, trực tiếp từ các hãng vắc xin và tập đoàn sinh phẩm y tế hàng đầu quốc tế và trong nước với số lượng lớn, đảm bảo nguồn cung bền vững, giá thành vắc xin hợp lý, tạo điều kiện cho hàng chục triệu người Việt được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

VNVC đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất cao cấp, hiện đại, tiên tiến tại mỗi trung tâm với diện tích mặt bằng rộng rãi, nằm trên các trục đường lớn quan trọng giúp Khách hàng dễ dàng tìm kiếm và di chuyển đến trung tâm tiêm chủng VNVC tiêm chủng. Không gian tại mỗi trung tâm VNVC rộng rãi, thoáng mát, thiết kế mới mẻ, hiện đại, gần gũi với trẻ em, tạo cho trẻ cảm giác thân thiện, vui vẻ và hợp tác tiêm chủng hơn.

vnvc cung cấp vắc xin theo lịch tiêm chủng từ 0 đến 5 tuổi
VNVC là đơn vị tiêm chủng sở hữu hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin hiện đại, đạt chuẩn Quốc tế với quy mô lớn nhất Việt Nam.

VNVC trang bị đầy đủ các khu vực chức năng chuyên biệt phục vụ đầy đủ các nhu cầu tiêm chủng và nhu cầu phát sinh như phòng tiêm, phòng khám, khu vực chăm sóc sức khỏe sau tiêm thoáng mát, được trang bị đầy đủ thiết bị y tế đạt chuẩn cao cấp; khu vực vui chơi cho trẻ em; phòng cho mẹ và bé; khu vực thay tã với đa dạng các loại bỉm/tã cao cấp đủ kích thước cho bé; khu vực pha sữa; nhà vệ sinh rộng rãi, được trang trí sinh động, thu hút trẻ cùng nhiều tiện ích khác hoàn toàn miễn phí như nước tiệt trùng, wifi, sạc điện thoại, khăn giấy khô, khăn giấy ướt… hoàn toàn miễn phí. VNVC mong muốn mang đến trải nghiệm tiêm chủng vắc xin cao cấp, an tâm, tiện ích và hơn thế nữa.

Đặc biệt, hệ thống dây chuyền lạnh (Cold Chain) và hệ thống kho lạnh hiện đại, quy mô lớn, đạt chuẩn Quốc tế tại mỗi trung tâm giúp VNVC duy trì điều kiện tối ưu với nhiệt độ ổn định ở mức từ 2 - 8 độ C theo yêu cầu của nhà sản xuất trong suốt hành trình của vắc xin từ điểm lưu kho, vận chuyển đến điểm sử dụng tại các phòng tiêm ở mỗi trung tâm. Điều này giúp VNVC đảm bảo chất lượng vắc xin nguyên vẹn, an toàn và hiệu quả tiêm chủng đạt mức tối ưu cho mọi Khách hàng.

VNVC sở hữu đội ngũ gần 10.000 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, giỏi tay nghề. 100% Khách hàng đến tiêm chủng tại VNVC được Bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm hoàn toàn miễn phí nhằm chỉ định tiêm chủng phù hợp theo nhu cầu và tình trạng sức khỏe. 100% điều dưỡng có chứng chỉ thực hành tiêm chủng vắc xin an toàn của Bộ Y tế cùng kỹ năng tiêm giảm đau và khả năng nhận biết nhạy bén, xử lý nhanh chóng, hiệu quả các tình huống phản ứng bất lợi sau tiêm. Đến với VNVC, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe về toàn trạng, khai thác lịch sử tiêm chủng, tình trạng sức khỏe để tư vấn và xây dựng lịch tiêm chủng cho bé từ 0 đến 5 tuổi chi tiết, chính xác, khoa học và phù hợp với nhu cầu kháng thể của trẻ và khả năng tài chính của phụ huynh.

banner đăng ký tiêm chủng vnvc
VNVC cam kết cung ứng đầy đủ vắc xin cho trẻ em và người lớn, nỗ lực duy trì vị thế là hệ thống tiêm chủng An toàn - Uy tín - Chất lượng hàng đầu Việt Nam.

Để được tư vấn, đặt lịch tiêm vắc xin, đăng ký gói vắc xin hoặc tham gia các chương trình ưu đãi, Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với VNVC qua:

Để đặt mua vắc xin và tham khảo các sản phẩm vắc xin, Quý khách vui lòng truy cập: vax.vnvc.vn.

Giai đoạn đầu đời, trẻ cần tiếp nhận nhiều loại vắc xin để bắt đầu kiến tạo nên hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giúp trẻ có cơ hội được phát triển toàn diện về thể chất và trí lực, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho trẻ có ý thức tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh trong tương lai, nhất là các mũi tiêm nhắc, hạn chế tối đa “khoảng trống miễn dịch”, bảo vệ sức khỏe trọn đời bằng vắc xin. Do đó, phụ huynh cần nắm rõ lịch tiêm chủng cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi và hỗ trợ trẻ chủ động tiêm ngừa vắc xin đầy đủ, đúng lịch theo lịch tiêm khuyến cáo.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/vax-vnvc-vn-a39933.html