Trẻ 2 tháng tuổi nên tiêm những mũi vắc xin nào để bảo vệ sức khỏe?

Để bảo vệ sức khoẻ, từ khi trẻ 2 tháng tuổi tiêm mũi vắc xin gì là băn khoăn của nhiều phụ huynh. Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật của Hoa Kỳ (US CDC) thì tới 2 tuổi, vắc xin sẽ giúp bảo vệ trẻ phòng tránh 14 bệnh truyền nhiễm như Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm gan B, Hib, Cúm...

Tại sao nên tiêm vắc xin cho bé 2 tháng tuổi?

Việc tiêm chủng giúp cơ thể phòng ngừa bệnh bằng cách đưa vào kháng nguyên, kích thích hệ miễn dịch sản xuất tạo miễn dịch thu được đặc hiệu. Trẻ em mới sinh được hưởng miễn dịch từ mẹ qua nhau thai hoặc bú sữa mẹ, nhưng miễn dịch này sẽ giảm dần và hết theo thời gian. Sau thời gian này, nếu không tiêm chủng, trẻ sẽ không có miễn dịch từ đó có nguy cơ cao nhiễm và lây truyền các bệnh nguy hiểm như Bạch hầu, Ho gà, Bai liệt, Hib...

Tiêm chủng giúp cơ thể bé chủ động phòng ngừa bệnh do vi khuẩn

Hiện nay nước ta thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng là chương trình quốc gia cung cấp miễn phí tiêm vắc xin cho tất cả trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng. Mục tiêu là giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ. Việc tiêm chủng từ lúc mới sinh rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe trẻ khỏi các gánh nặng bệnh tật và thậm chí là tử vong do các căn bệnh nguy hiểm mà có thể ngăn ngừa bằng vắc xin, trong suốt cuộc đời.

Ở độ tuổi 2 tháng, việc chích ngừa vắc xin phòng ngừa các loại bệnh như Ho gà, Uốn ván, Bại liệt và một số loại bệnh khác được khuyến nghị trong lịch tiêm chủng mở rộng ở trẻ em.

Trẻ 2 tháng tiêm mũi gì để bảo vệ sức khoẻ?

Khi trẻ 2 tháng tuổi, phụ huynh muốn quan tâm đến các mũi tiêm để bảo vệ sức khỏe của con trong thời kỳ này. Đây là thời điểm đặc biệt quan trọng khi trẻ chuẩn bị tiêm phòng 8 loại bệnh, liều đầu tiên gồm:

tre-2-thang-tiem-mui-gi-de-bao-ve-suc-khoe 2.jpgVắc xin phòng ngừa các bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B,...

Lưu ý khi đưa trẻ 2 tháng tuổi đi tiêm vắc xin

Khi đưa trẻ đi tiêm chủng, phụ huynh cần lưu ý một số điều sau:

Tuân thủ lịch tiêm chủng: Đảm bảo trẻ được tiêm đúng và đủ lịch theo chương trình tiêm chủng được khuyến cáo. Điều này không chỉ giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ mà còn giúp phòng tránh được những bệnh nguy hiểm, duy trì sự phát triển toàn diện cho trẻ.

Kiểm tra sức khỏe trước tiêm: Trước khi tiêm, khám sàng lọc là bước bắt buộc. Cha mẹ cần mang theo tất cả các cuốn sổ tiêm chủng, chia sẻ, trao đổi thông tin cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe trước đó của trẻ, bao gồm các bệnh lý, dị ứng hoặc việc sử dụng thuốc. Điều này giúp bác sĩ lựa chọn lịch tiêm phù hợp và an toàn cho trẻ.

Mặc quần áo thoáng mát và giữ tâm lý thoải mái khi đưa trẻ đi tiêm.

Chăm sóc sau tiêm chủng: Sau khi tiêm, ở lại theo dõi tại trung tâm tiêm chủng ít nhất 30 phút, tiếp tục theo dõi và chăm sóc trẻ trong 24 giờ tiếp theo nhằm phát hiện bất cứ dấu hiệu, triệu chứng bất thường để có hướng xử trí tất cả các phản ứng sau tiêm kịp thời và hiệu quả nhất.

Chăm sóc trẻ 2 tháng tuổi sau tiêm vắc xin

Sau khi trẻ được tiêm chủng và theo dõi sau tiêm 30 phút tại cơ sở tiêm chủng, bé có thể ra về và tiếp tục chăm sóc tại nhà.

Ở lại và theo dõi: Trẻ cần ở lại tại đơn vị tiêm chủng ít nhất 30 phút sau khi tiêm để cán bộ y tế có thể theo dõi và xử lý kịp thời nếu có bất kỳ biểu hiện lạ hay phản ứng không mong muốn.

Theo dõi tại nhà: Trong vòng 1 - 2 ngày sau tiêm, cha mẹ cần theo dõi trẻ thường xuyên tại nhà để nhận biết các dấu hiệu sau:

Nhận biết dấu hiệu cần đưa trẻ đi cơ sở y tế gần nhất: Cần lưu ý các dấu hiệu sau để đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất:

tre-2-thang-tiem-mui-gi-de-bao-ve-suc-khoe 3.jpgTrẻ nên ở lại và theo dõi 30 phút sau khi tiêm tại chung tâm tiêm chủng

Trẻ 2 tháng tuổi được khuyến nghị tiêm vắc xin phù hợp để giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm đồng thời duy trì sự phát triển toàn diện cho bé, nhất là trong giai đoạn đầu đời quan trọng này.

Trung tâm Tiêm chủng Long Châu cung cấp dịch vụ tiêm chủng, giúp mọi người phòng ngừa được nhiều loại bệnh nguy hiểm thông qua việc tạo ra miễn dịch chủ động đặc hiệu cho cơ thể. Khi đến tiêm chủng tại Long Châu, bạn không chỉ tiêm vắc xin đầy đủ và tuân theo lịch tiêm chính xác, mà còn giới thiệu các gói tiêm chủng đa dạng để đáp ứng nhu cầu phòng ngừa bệnh tật của mọi lứa tuổi. Trung tâm luôn lấy sự an toàn và sức khỏe của mọi người làm tiêu chí hàng đầu trong mọi hoạt động của mình.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/be-2-thang-tuoi-chich-ngua-gi-a39748.html