Xe máy bị tắt đột ngột khi đang chạy - nguyên nhân và cách khắc phục

Xe máy gặp sự cố tắt máy đột ngột khi đang chạy không phân biệt loại xe máy số hay tay ga. Dưới đây là 12 nguyên nhân gây ra tình trạng này cùng cách giải quyết.

Xe máy - Phương tiện phổ biến và tiện ích trên đường

Tuy nhiên, khi sử dụng, xe máy cũng có thể gặp phải những vấn đề, ví dụ như tình trạng xe máy đang chạy bị tắt máy đột ngột. Vậy nguyên nhân và cách xử lý như thế nào? Cùng Mytour.vn khám phá và tìm hiểu nhé!

1. Xe máy tắt máy đột ngột do hết nhiên liệu

Nguyên nhân phổ biến và dễ gặp nhất là hết xăng. Đôi khi bạn quên đổ xăng hoặc đồng hồ xăng không hoạt động chính xác, dẫn đến việc xe tắt máy đột ngột.

Xe máy bị tắt đột ngột khi đang chạy - nguyên nhân và cách khắc phục

2. Xe máy gặp sự cố tắt máy khi đang chạy do vấn đề về hệ thống điện

Biểu hiện của tình trạng này là khi xe đang di chuyển bình thường, đột nhiên tắt máy, cụm đèn và đồng hồ yếu đi hoặc không sáng khi mở khóa, và đề cũng không phản ứng.

Tình trạng này có thể do ắc quy bị hỏng (làm giảm khả năng lưu trữ điện), dây điện bị đứt (do bị mèo cắn), làm giảm kết nối điện, hoặc bộ sạc ắc quy bị hỏng (mặc dù rất ít xảy ra).

Sự cố ắc quy không thể lưu trữ điện dẫn đến hệ thống bơm xăng không hoạt động, gây ngưng trệ trong hoạt động của động cơ (vì không có nhiên liệu) và dẫn đến xe tắt máy và đề không hoạt động.

Trong trường hợp này, bạn cần gọi xe cứu hộ hoặc đẩy xe đến gara gần nhất để kiểm tra. Chi phí sửa chữa có thể dao động từ khoảng 50.000 đồng cho việc thay dây điện, tới 300.000 - 500.000 đồng cho việc thay ắc quy, và hơn 1 triệu đồng cho việc thay sạc ắc quy mới.

3. Xe máy tắt máy đột ngột do cạn hoặc hết dầu nhớt

Biểu hiện của tình trạng này là khi xe đang di chuyển thì bất ngờ tắt máy, đề không hoạt động, nhưng sau khi dắt xe một đoạn và “máy nguội”, thì đề lại hoạt động.

Xe bị thiếu hoặc hết dầu nhớt gây ra việc các bộ phận động cơ không được bôi trơn, tạo ma sát cao và nhiệt độ tăng cao, dẫn đến việc động cơ quá nóng và tắt máy để bảo vệ. Tình trạng này xảy ra sau hơn 6 tháng sử dụng (nếu di chuyển nhiều) hoặc sau 1 năm mà không thay dầu nhớt cho xe.

Khi gặp tình trạng này, bạn chỉ cần thay dầu nhớt cho xe. Hiện nay, hầu hết các cây xăng đều cung cấp dịch vụ thay dầu nhớt, vì vậy bạn có thể tìm đến các cây xăng gần nhất hoặc cửa hàng sửa xe để thực hiện thay dầu nhớt cho xe.

Xe máy bị tắt đột ngột khi đang chạy - nguyên nhân và cách khắc phục

4. Xe máy đột ngột tắt máy khi đang chạy do bơm xăng hỏng

Bơm xăng có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho động cơ hoạt động, nếu bơm xăng bị hỏng, xe sẽ không thể tiếp tục hoạt động và dẫn đến tình trạng tắt máy đột ngột khi đang di chuyển.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thay mới bơm xăng.

5. Xe máy đột ngột tắt máy do cụm CDI đánh lửa hỏng

Cách khắc phục: thay mới. Để tránh việc bị tráo đổi, nên giấu một cụm CDI dự phòng ở một vị trí khó tìm trong xe, và hãy nhờ thợ chạy dây giúp bạn.

6. Xe máy tắt máy đột ngột vì khe hở của bugi quá lớn

Cách khắc phục: Tháo bugi ra và gõ nhẹ lên điện cực cong để thu nhỏ khoảng cách giữa hai điện cực, khoảng nửa ly là vừa, đừng chạm quá gần, sát quá cũng không tốt. Nếu bugi quá cũ, bạn cũng cần thay mới, và nên thay bugi sau mỗi 15.000 km sử dụng, dù xe chạy vẫn tốt.

7. Xe máy bị tắt máy do nắp chụp bugi bị tuột không thể bắt lửa

Cách khắc phục: cắm lại chắc chắn. Nắp chụp bugi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của xe. Do đó, các thợ sửa xe cần đảm bảo rằng chi tiết này được cài đặt chắc chắn để đảm bảo hoạt động ổn định của xe.

8. Xe máy bị tắt máy khi đi có thể do xu páp mở ra mất sức nén

Trường hợp này thường xảy ra khi bạn đột ngột tăng tốc độ lên cao. Các mảnh vụn trong buồng đốt rơi vào miệng xu páp làm cho nó không thể đóng kín, dẫn đến việc máy bị tắt đột ngột.

Cách kiểm tra: tháo bugi, tắt công tắc máy để tránh nguy cơ bị giật điện, bịt kín lỗ bugi bằng ngón tay, đạp máy vài lần. Nếu cảm thấy áp suất ra rất yếu là dấu hiệu của bệnh.

Cách khắc phục: Tháo bugi và đổ một ít nhớt vào lỗ bugi, sau đó lắp bugi lại và đề máy. Xe sẽ khởi động lại ngay lập tức vì nhớt sẽ đẩy vật cản ra ngoài.

Xe máy bị tắt đột ngột khi đang chạy - nguyên nhân và cách khắc phục

9. Xe máy bị tắt máy do lọc xăng bị kẹt

Hiện tượng: Xe chạy giật một lúc mới tắt máy. Nguyên nhân có thể là xăng bị pha nước hoặc bị cặn bẩn sau một thời gian sử dụng.

Khắc phục tạm thời: Rút lược xăng ra và thổi ngược từ phía dưới lược để làm thông. Khi về nhà, đừng quên thay lược xăng mới.

10. Xe máy bị tắt đột ngột do thùng xăng và ống dẫn bị nghẹt

Biểu hiện giống như trên, và khi bạn tháo lược xăng ra không thấy xăng chảy ra.

Khắc phục: Đến gara và sử dụng khí nén để thổi ngược từ ống dẫn lên thùng xăng, hoặc thổi bằng miệng.

Hút xăng từ thùng ra một nơi thấp hơn bên ngoài bằng ống hút. Trong quá trình này, di chuyển đầu ống qua lại dưới đáy thùng để hút cặn bẩn ra theo.

Trước khi đổ vào thùng, lọc xăng bằng vải. Đối với ống dẫn, sử dụng ruột dây đồng hồ để làm sạch, xoay và thụt để làm thông ống xăng.

11. Nguyên nhân xe máy tắt máy là do lỗ thông hơi trên nắp thùng xăng bị bít

Khắc phục: Mở nắp thùng xăng và sử dụng kim nhọn để thông lỗ. Lưu ý rằng có loại nắp có lỗ phía trên và có loại có lỗ phía dưới, nắp có lỗ phía trên thường bị tắc nhiều hơn.

12. Xe máy tắt máy do thiếu nhớt dẫn đến máy nóng và khét

Kiểm tra: Tháo que đo nhớt ra, lau sạch và đặt lại vào, không vặn. Xem mức nhớt có đạt đến dấu vạch ở đầu cuối que không, nếu không thấy nhớt bám là bị tắc.

Khắc phục: Không cố gắng khởi động xe khi đóng cứng động cơ, thậm chí khi máy vẫn nổ được khi đã nguội. Nhờ người khác mua nhớt và châm thêm vào đến mức quy định, kiểm tra bằng đầu que thăm nhớt.

Dưới đây là 12 nguyên nhân gây ra tình trạng xe máy tắt máy đột ngột. Hy vọng bạn có thêm kinh nghiệm để xử lý khi gặp phải tình huống này.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/xe-dang-chay-bi-tat-may-de-khong-len-a39707.html