Khám tầm soát bệnh tuyến vú: Chỉ định, quy trình và lưu ý

Với sự phát triển của y học hiện đại, việc tầm soát, phát hiện sớm ung thư vú đã nâng cao tỷ lệ chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân ung thư vú. Tại Việt Nam, ung thư vú chiếm 25,8% trường hợp ung thư ở nữ giới, với hơn 21.000 ca mắc mới và hơn 9.000 ca tử vong. Tỷ lệ sống sau 5 năm ở giai đoạn sớm đạt 98%. Vậy gói khám tầm soát bệnh tuyến vú gồm những bệnh gì? Chỉ định, quy trình và lưu ý ra sao.

Gói khám tầm soát bệnh tuyến vú

Bệnh tuyến vú là bệnh gì?

Bệnh tuyến vú là những thay đổi bất thường xảy ra ở tuyến vú. Hầu hết phụ nữ đều có các thay đổi ở ngực vào một thời điểm nào đó. Tuổi tác, thai sản, nội tiết tố nữ và một số loại thuốc,… có thể gây các thay đổi trên tuyến vú. Những thay đổi có thể làm xuất hiện bệnh lành tính, các u bướu lành tính và đặc biệt là ung thư vú. [1]

Những thay đổi về hình thái như phì đại hay sa trễ tuyến vú cũng gây khó khăn trong tầm soát ung thư vú, ảnh hưởng đến tâm lý, khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng. Nhiều người lo sợ các vấn đề ở vú là dấu hiệu của ung thư, tuy nhiên không phải triệu chứng nào cũng biểu hiện của bệnh ác tính của tuyến vú.

Bệnh tuyến vú có những nhóm bệnh lý sau đây:

1. Thay đổi lành tính

2. Bướu lành

3. Ung thư vú có thể biểu hiện qua các triệu chứng

Mục tiêu chính của khám tầm soát là phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến tuyến vú, gồm khối u ác tính, từ đó tăng cơ hội điều trị thành công, hiệu quả và cải thiện chất lượng cuộc sống. Dù tầm soát định kỳ không thể ngăn ung thư vú nhưng giúp phát hiện sớm tình trạng ác tính của tuyến vú, khi đó việc điều trị dễ dàng hơn.

Tại sao cần khám tầm soát bệnh lý tuyến vú ở phụ nữ?

Bệnh tuyến vú lành tính hay ác tính đều ảnh hưởng sức khỏe, tính thẩm mỹ, tâm lý của chị em phụ nữ. Do đó, bạn hãy chủ động khám tầm soát sớm là biện pháp hữu hiệu giúp ngừa bệnh, bảo vệ sức khỏe. Khám tầm soát bệnh tuyến vú ở phụ nữ giúp [2]:

Tầm soát bệnh lý tuyến vú ở phụ nữ vào thời điểm nào?

Việc lựa chọn thời điểm tầm soát ảnh hưởng nhiều đến kết quả chẩn đoán bệnh tuyến vú. Các chị em nên đi tầm soát bệnh tuyến vú sau chu kỳ kinh nguyệt từ 1 tuần. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự dao động của nội tiết tố sinh sản có thể khiến mật độ tổ chức bên trong tuyến vú thay đổi theo chu kỳ kinh. Điều này dẫn đến hình ảnh chụp X-quang tuyến vú mờ đục, gây khó khăn trong việc phát hiện khối u có kích thước nhỏ ở giai đoạn sớm, nhất là phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh.

Chuẩn bị gì khi đến tầm soát bệnh lý tuyến vú?

Bạn nên chọn cơ sở y tế uy tín, bác sĩ chuyên khoa Vú giàu kinh nghiệm, có đầy đủ trang thiết bị, máy móc hiện đại để tầm soát bệnh tuyến vú. Dưới đây là những điều bạn cần chuẩn bị:

tầm soát bệnh tuyến vú
Bệnh tuyến vú cần phát hiện và điều trị sớm

Phương pháp tầm soát bệnh lý tuyến vú ở phụ nữ

Mục tiêu chính của tầm soát bệnh tuyến vú ở phụ nữ là loại trừ bệnh lý tuyến vú ác tính, chẩn đoán sớm các thay đổi lành tính hay bất thường trên tuyến vú.

Các phương pháp tầm soát phát hiện bệnh sớm bao gồm:

1. Phụ nữ tự khám vú

Phụ nữ trên 20 tuổi được khuyến khích tự kiểm tra vú hàng tháng sau hành kinh 1 tuần, nhằm phát hiện sớm những thay đổi bất thường. Phụ nữ mãn kinh có thể tự khám vú ở bất kỳ ngày nào. Với thai phụ nên khám vú sớm trong 3 tháng đầu, bởi một số thay đổi do nội tiết có thể dẫn đến những bất thường ở vú. Tự khám vú cũng nên được thực hiện thường xuyên ở phụ nữ sau sinh hoặc đang cho con bú.

2. Bác sĩ khám vú lâm sàng

3. Siêu âm màu tuyến vú 2 bên

4. Chụp nhũ ảnh (X-quang tuyến vú)

Chụp nhũ ảnh là kỹ thuật giúp phát hiện sớm ung thư vú ngay khi bướu chưa tạo thành khối u và tổn thương nhỏ này không thể phát hiện qua siêu âm hay sờ thấy. Đây là hiệu quả của nhũ ảnh hơn cả siêu âm vú và MRI vú. Nhũ ảnh giúp tầm soát và chẩn đoán sớm các bất thường trong tuyến vú:

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Hội X- Quang Hoa Kỳ

5. Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Chụp cộng hưởng từ (MRI) vú sử dụng nam châm và sóng vô tuyến để ghi lại hình ảnh vú. MRI vú được sử dụng cùng với chụp nhũ ảnh để sàng lọc người có nguy cơ cao mắc ung thư vú. Đối tượng nguy cơ cao gồm các phụ nữ trong những trường hợp sau đây:

Rủi ro khi tầm soát bệnh lý tuyến vú ở phụ nữ

Tầm soát có thể phát hiện sớm bệnh tuyến vú, tuy nhiên quá trình này cũng gây những rủi ro gồm:

Khám tầm soát bệnh tuyến vú
Tầm soát, phát hiện sớm ung thư vú giúp nâng cao tỷ lệ chữa khỏi cho người bệnh.

Chăm sóc sau khi tầm soát bệnh tuyến vú

Sau khi tầm soát bệnh tuyến vú, bạn nên:

Dấu hiệu nên đi khám khoa bệnh lý tuyến vú?

Một số dấu hiệu giúp nhận biết các vấn đề liên quan đến tuyến vú, từ đó khám sớm để ngăn bệnh tiến triển nặng. Những dấu hiệu gồm:

Ngay khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào ở vú, nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra, thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhằm chẩn đoán sớm bệnh tuyến vú, tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Gói khám tầm soát bệnh tuyến vú tại BVĐK Tâm Anh

Gói khám tầm soát bệnh tuyến vú tại BVĐK Tâm Anh được thiết kế toàn diện, khoa học, mang đến quy trình thăm khám nhanh chóng, kết quả chính xác, giảm tỷ lệ dương tính giả, gồm:

Ưu điểm khi lựa chọn gói tầm soát tại BVĐK Tâm Anh

1. Giá gói chương trình dịp 20/10/2023

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2023, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM triển khai chương trình “Tháng nâng niu phái đẹp - Chăm sóc sức khỏe phụ nữ Việt Nam”, với 2 gói khám và tầm soát ưu đãi cho tất cả khách hàng nữ có nhu cầu tầm soát bệnh lý về tuyến vú và tầm soát ung thư cổ tử cung.

Trong trường hợp, khách hàng mua cả 2 còn được giảm thêm giá so với giá gói hiện có. Đây là món quà 20/10 rất ý nghĩa để tặng cho người phụ nữ thương yêu, đong đầy ý nghĩa chăm lo sức khỏe đến người thân của bạn.

Thời gian chương trình diễn ra từ ngày 01/10/2023 - 31/10/2023 bằng hình thức đăng ký khám tại chỗ hoặc sử dụng voucher. Bệnh viện phát hành voucher trong tháng 10, thời hạn voucher được áp dụng sử dụng trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm bán.

*Lưu ý bảng giá dịch vụ trên đây là bảng giá tham khảo tại thời điểm cập nhật bài viết. Khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp bệnh viện để được tư vấn cụ thể về chi phí tại thời điểm khách hàng sử dụng dịch vụ.

khám tầm soát bệnh tuyến vú banner

2. Đối tượng áp dụng

Tất cả khách hàng nữ có nhu cầu tầm soát bệnh tuyến vú và tầm soát ung thư cổ tử cung.

3. Liên hệ đặt hẹn

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh hiện có 2 cơ sở, TP.HCM và Hà Nội. Bạn có thể đến trực tiếp bệnh viện để đăng ký khám tầm soát bệnh tuyến vú ở 2 địa chỉ bên dưới. Không những thế, bạn có thể gọi đến hotline của bệnh viện để đặt lịch hẹn. Luôn có tổng đài viên túc trực 24/24 để tư vấn và giải đáp những thắc mắc cho bạn.

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ đặt hẹn thông qua fanpage và website bệnh viện. Các nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Gói khám bệnh tuyến vú tâm anh
ThS.BS Nguyễn Đỗ Thùy Giang, Trưởng khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM được rất nhiều bệnh nhân đăng ký tư vấn, khám bệnh.

Khoa Ngoại Vú, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM với đội ngũ chuyên gia đầu ngành, bác sĩ giàu kinh nghiệm trong việc thăm khám, chẩn đoán, tư vấn, điều trị chuyên sâu tất cả các vấn đề liên quan đến tuyến vú nói chung (khối u lành tính, bất thường bẩm sinh, vú sa trễ, vú phì đại…) và ung thư vú nói riêng.

Ngoài ra, bệnh viện còn trang bị các máy móc, trang thiết bị hiện đại từ các nước Âu - Mỹ nhằm chẩn đoán bệnh chính xác nhất như máy siêu âm đàn hồi, máy chụp nhũ ảnh 3D, máy chụp cộng hưởng từ… giúp tất cả người bệnh cảm thấy an tâm và hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Tâm Anh TP.HCM.

Ung thư vú là bệnh nguy hiểm nhưng có thể chữa trị khỏi nếu phát hiện sớm và áp dụng những phương pháp điều trị phù hợp. Vì vậy, lựa chọn gói khám tầm soát bệnh tuyến vú là yếu tố quan trọng, quyết định hiệu quả điều trị, ngừa biến chứng và cải thiện chất lượng sống.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/kham-nguc-a39664.html