Nhức đầu liên tục là do bệnh gì? Cách khắc phục ra sao?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có rất nhiều người phải đối mặt với việc thường xuyên nhức đầu mệt mỏi gây đau đớn và kéo dài rất lâu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Vậy nhức đầu liên tục là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây nhức đầu liên tục không khỏi

Nhức đầu liên tục có thể do nhiều nguyên nhân gồm hai nhóm: Đau đầu do bệnh lý và đau đầu không do bệnh lý.

Thường xuyên đau đầu do bệnh lý

Nhức đầu kéo dài nhiều ngày là triệu chứng của nhiều bệnh lý như:

Đau nửa đầu Migraine: Cơn đau đầu thường không cố định và đau đầu giật mạnh từng cơn. Mặc dù bệnh lý này lành tính nhưng lại gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Do một số bệnh mạn tính: Một số bệnh lý mạn tính như tiểu đường hay đau xơ cơ thường có triệu chứng đau đầu. Người bệnh cần điều trị bệnh dứt điểm để phục hồi sức khỏe dần, tránh biến chứng.

Tăng nhãn áp: Ngoài đau đầu, bệnh còn gây triệu chứng khác như suy giảm thị lực hay đỏ mắt. Đồng thời, cơn đau đầu do tăng nhãn áp cũng diễn ra một cách âm ỉ và thường kéo dài liên tục.

Bệnh lý cột sống: Những bệnh lý như thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, căng cơ cổ, thoái hóa đốt sống cổ… có thể chèn ép dây thần kinh. Người bệnh có thể gặp cơn đau đầu liên tục bên cạnh triệu chứng đau nhức cổ và vai gáy.

Viêm xoang: Phần lớn trường hợp bị viêm xoang đều bị đau đầu nghiêm trọng. Do đó người bệnh cần chữa dứt điểm bệnh viêm xoang mới có thể chữa khỏi tình trạng đau đầu tận gốc.

Thiếu máu não: Chứng nhức đầu liên tục do thiếu máu não bẩm sinh hoặc do ăn uống thiếu chất, tuổi tác cao... gây ra. Cơn đau đầu còn có thể kèm theo chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn.

Các bệnh lý liên quan đến não: Cơn đau nhức đầu dai dẳng có thể do u não, nhiễm trùng não hoặc màng não gây ra. Cần có sự can thiệp về y tế thì tình trạng này mới khỏi được.

Nhức đầu liên tục là do bệnh gì? Cách khắc phục ra sao? 1Nhức đầu liên tục có thể là triệu chứng của bệnh viêm xoang

Nhức đầu liên tục không do bệnh lý

Ngoài bệnh lý, những cơn đau nhức đầu khó chịu còn có thể gây ra bởi:

Thường xuyên lo âu, stress: Những cơn đau nhức đầu do căng thẳng áp lực trong cuộc sống và công việc là nguyên nhân của bệnh lý này. Tuy nhiên, sau thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tình trạng này có thể tự hồi phục.

Cơ thể mất nước: Đau đầu kéo dài có thể do mất nước. Khi không cung cấp đủ nước cho cơ thể, lượng máu và oxy cung cấp lên não sẽ giảm đi, từ đó gây ra đau đầu.

Hormone thay đổi: Sự thay đổi của nội tiết tố estrogen có thể gây nhức đầu liên tục ở phụ nữ, nhất là giai đoạn sau sinh, tiền mãn kinh hay vào những ngày hành kinh.

Rối loạn giờ giấc, thói quen sinh hoạt: Những người thường xuyên thức khuya, mất ngủ hay bị rối loạn đồng hồ sinh học có thể gặp chứng đau đầu dai dẳng.

Uống quá nhiều cà phê: Uống cà phê quá nhiều và liên tục sẽ gây đau đầu.

Làm sao cải thiện nhức đầu liên tục nhiều ngày?

Liệu trình điều trị phụ thuộc vào yếu tố phát sinh cơn nhức đầu mạn tính. Nếu không xác định được nguyên nhân cơ bản, bác sĩ sẽ chuyển sang điều trị các hệ quả mà cơn đau đầu mang lại.

Sử dụng thuốc

Để ngăn ngừa hoặc điều trị đau đầu kéo dài thường dùng các loại thuốc sau đây:

Nhức đầu liên tục là do bệnh gì? Cách khắc phục ra sao? 2Người bệnh đau đầu có thể dùng thuốc giảm đau và một vài thuốc khác

Liệu pháp không dùng thuốc

Bên cạnh dùng thuốc giảm đau, bạn còn có thể cải thiện tình trạng nhức đầu liên tục bằng một số biện pháp khác gồm:

Liệu pháp hành vi

Đây là hình thức trị liệu tâm lý, cho biết ảnh hưởng của cơn đau đầu kéo dài đến tinh thần, từ đó có biện pháp khắc phục.

Phản hồi sinh học

Sử dụng các thiết bị theo dõi y tế chuyên dụng để kiểm soát các chức năng của cơ thể như nhịp tim, huyết áp và căng cơ.

Kích thích dây thần kinh chẩm

Đây là một phương pháp phẫu thuật đặt một thiết bị chuyên dụng nhỏ ở đáy hộp sọ của bạn. Các tín hiệu xung điện được gửi từ thiết bị đến dây thần kinh chẩm của bạn, từ đó làm giảm bớt cường độ đau đầu.

Châm cứu

Đâm kim vào một số vị trí cụ thể trên cơ thể, gọi là huyệt đạo là liệu pháp điều trị đau đầu kéo dài.

Massage

Cách này xoa dịu tình trạng căng thẳng về tinh thần lẫn thể chất.

Thay đổi lối sống

Thay đổi trong lối sống hàng ngày có thể giúp kiểm soát cơn đau đầu cũng như tránh các tác nhân gây bệnh. Bạn cần lưu ý những điều sau:

Nghỉ ngơi

Nếu bị đau đầu hơn 2 ngày liên tục, người bệnh nên tạm ngưng công việc để nghỉ ngơi, thư giãn và đừng suy nghĩ nhiều.

Nhức đầu liên tục là do bệnh gì? Cách khắc phục ra sao? 3Người bệnh nên tạm ngưng công việc để nghỉ ngơi, thư giãn và đừng suy nghĩ nhiều

Giấc ngủ sâu cũng giúp đầu óc được nghỉ ngơi, thư thái. Bạn có thể sử dụng phương pháp truyền thống như bấm huyệt, xoa bóp vùng đầu, trán, cổ, vai đều để giảm đau đầu tạm thời.

Uống nhiều nước

Không nghỉ ngơi hoặc ít uống nước sẽ làm người bệnh bị đau đầu trầm trọng hơn. Để cung cấp vitamin cho cơ thể, hãy uống thêm nước lọc, nước trái cây, đồng thời giúp cơ thể trở lại trạng thái cân bằng.

Tập thể dục

Nên tham gia tập luyện thể dục, thể thao để mang lại vóc dáng đẹp và tốt cho sức khỏe và tim mạch, có thể làm hạn chế các cơn đau đầu.

Chườm lạnh

Để giải quyết tạm thời cơn đau đầu bùng phát, có thể sử dụng phương pháp chườm lạnh. Nhiệt độ thấp có thể làm bạn bỏ qua sự chú ý tới cảm giác đau hiện tại.

Tắm nước nóng

Khi bị đau đầu do thời tiết hay liên quan đến xoang, tắm nước nóng rất hữu hiệu. Sau khi tắm có thể uống cà phê hay một cốc nước ấm, dùng một bữa nhẹ.

Nhức đầu liên tục là do bệnh gì? Cách khắc phục ra sao? 4Tắm nước nóng có thể cải thiện triệu chứng đau đầu

Tránh ngồi máy tính quá lâu

Ánh sáng ở màn hình máy tính là nguyên nhân gây đau đầu. Hãy thư giãn trong 30 phút để mắt nghỉ ngơi, làm dịu cơn đau rồi mới tiếp tục làm việc.

Chế độ ăn uống hợp lý

Người bệnh nên ăn thành nhiều bữa trong ngày, bổ sung thực phẩm nhiều magie sẽ làm giảm đau đầu rất hiệu quả. Các thực phẩm có thể làm đau đầu mạnh hơn cần hạn chế như rượu, đường hóa học, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn…

Tóm lại, nếu bạn gặp tình trạng nhức đầu liên tục và nguyên nhân là do lối sống, sinh hoạt không lành mạnh, bạn chỉ cần thay đổi cho phù hợp. Nhưng nếu nguyên nhân gây tình trạng này là do bệnh lý, bạn cần đến bệnh viện để được điều trị đúng cách.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/dau-dau-lau-ngay-a39574.html