[2024] Mâm Cúng Đầy Tháng Bé Trai Miền Bắc Đầy Đủ Chi Tiết

Mâm cúng đầy tháng bé trai miền Bắc là nghi thức vô cùng quan trọng, đơn giản nhưng vẫn đảm bảo chuẩn phong tục, đầy đủ lễ vật và nghi thức. Để chuẩn bị mâm cúng đầy tháng cho bé tại miền Bắc đáp ứng các tiêu chí và đầy đủ ý nghĩa thì không phải ai cũng biết cách. Hiểu được khó khăn này nên hôm nay, Dịch vụ Đồ Cúng Bình Dương chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn kiến thức cúng đầy tháng bé trai miền Bắc qua bài viết này.

Cúng đầy tháng bé trai miền Bắc
Cúng đầy tháng bé trai miền Bắc

Nguồn gốc và ý nghĩa cúng đầy tháng bé trai miền Bắc

Ông bà xưa quan niệm rằng mỗi đứa trẻ sinh ra đều do bà Chúa đầu thai và do bà Mụ nặn thành.

Do đó, mà cha mẹ nào cũng chuẩn bị một mâm cúng đầy tháng bé trai miền Bắc như là lời cảm ơn đến các vị thần đã che chở cho bé mau ăn chóng lớn và đó cũng là cách thể hiện tình thương bao la của các thành viên trong gia đình dành cho con.

Bài viết liên quan: Mâm cúng đầy tháng bé trai miền Trung.

Cách tính ngày đầy tháng tại miền Bắc

Theo dân gian, cách tính ngày cúng đầy tháng bé trai miền Bắc được tính khá đơn giản. Khi cúng bé gái sẽ lùi 2 ngày, bé trai sẽ lùi 1 ngày giống như cách ông bà xưa vẫn từng nói “gái lùi 2 trai lùi 1”.

Ví dụ: Nếu bé sinh ngày 8/2 âm lịch thì bé trai sẽ cúng đầy tháng vào ngày 7/3 âm lịch và bé gái sẽ cúng vào ngày 6/3 âm lịch.

Có thể bạn quan tâm: Qùa đầy tháng cho bé trai ý nghĩa

Mâm cúng đầy tháng bé trai miền bắc

Mâm lễ cúng đầy tháng bé trai miền Bắc gồm những lễ vật sau: Lễ cúng Mụ (gồm 12 mụ đã nặn đầu, nặn tay, chân,.. cho con và bà Chúa), lễ cúng Đức Ông và 3 Đức Thầy (làm nhiệm vụ bảo vệ mẹ tròn con vuông).

Chuẩn bị đồ cúng đầy tháng bé trai còn phải cúng vào đúng ngày cúng cho bé, nếu là bé trai thì lùi lại 1 ngày, bé gái thì lùi lại 2 ngày - “gái lùi 2, trai lùi 1”.

Theo văn hoá tâm linh người Việt trẻ được sinh ra là nhờ công lao to lớn của bà Mụ và Đức ông. Mâm cúng đầy tháng bé trai miền Bắc gồm những lễ sau:

Mâm cúng đầy tháng bé trai miền Bắc khác gì so với miền Trung, Nam

Phong tục cúng kiếng mỗi vùng miền là khác nhau cũng như mâm cúng đầy tháng bé trai miền Bắc khác so với miền Trung, Nam. Về phong tục, ở miền Bắc vẫn đậm nét hơn so với các miền khác. Người miền Bắc thường chuẩn bị cầu kì hơn, đầy đủ, chỉnh chu hơn.

Cụ thể, mâm cúng đầy tháng bé trai miền Bắc sẽ được chuẩn bị thành 2 mâm riêng biệt.

Mâm cúng đầy tháng bé trai miền Nam
Mâm cúng đầy tháng bé trai miền Nam

Cách bày mâm cúng đầy tháng bé trai miền Bắc

Mâm cúng đầy tháng bé trai sẽ được xếp trên hai bàn: một bàn nhỏ xếp phía trên để bày những lễ vật cúng ông bà và một bàn lớn thì bày lễ vật cúng 12 bà Mụ.

Các lễ vật được bày trí đầy đủ trên bàn một cách thật hài hòa và cân xứng. Những món ăn và vật dụng sẽ được sắp xếp theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả” có nghĩa là phía đông đặt bình hoa còn phía tây đặt lễ vật.

Bài cúng đầy tháng bé trai miền Bắc

Dưới đây là bài cúng đầy tháng bé trai miền Bắc mà Dịch Vụ Đồ Cúng gửi đến các bạn:

(Văn khấn cúng đầy tháng bé trai miền Bắc trích trong sách “Văn khấn cổ truyền Việt Nam”)

Hy vọng ở bài viết trên, Dịch vụ Đồ Cúng Bình Dương cũng chia sẻ chút ít kinh nghiệm về cúng đầy tháng bé trai miền Bắc. Nếu quý khách có nhu cầu đặt mâm cúng trọn gói, mâm cúng thôi nôi, mâm cúng khai trương…vui lòng liên hệ chúng tôi qua

Hotline: 1900 3010 hoặc Fanpage để được tư vấn trực tiếp.

Cam kết với khách hàng chất lượng và giá cả của các mâm cúng là tốt và hợp lí nhất trên thị trường hiện nay. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn tận tình 24/7 cho bố mẹ có thể chuẩn bị mâm cúng đầy tháng tốt nhất.

Xem thêm: Mâm cúng đầy tháng bé trai miền Nam.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/do-cung-mu-cho-be-trai-mien-bac-a39516.html