Tiêm 6 trong 1 muộn có sao không? Những lưu ý khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Tiêm 6 trong 1 muộn có sao không vẫn luôn là nỗi băn khoăn trong lòng nhiều bậc làm cha mẹ. Trong bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho cha mẹ những thông tin chi tiết về vắc xin 6 trong 1, thời điểm tiêm cũng như một số lưu ý khi tiêm loại vắc xin này.

Vắc xin 6 trong 1 phòng ngừa những bệnh nào?

Vắc xin 6 trong 1 là một vắc xin dạng phối hợp, có khả năng ngăn ngừa 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể gây tử vong ở trẻ em bao gồm:

Bạch hầu

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính gây ra bởi vi khuẩn bạch hầu. Căn bệnh này, nếu không được phát hiện cũng như chữa trị sớm có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như tổn thương hệ thần kinh dẫn truyền cơ tim, viêm cơ tim, trụy mạch đột ngột, thậm chí là gây tử vong nhanh chóng.

Tuy nhiên, chỉ cần tiêm chủng vắc xin 6 trong 1, bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa được bệnh bạch hầu.

Ho gà

Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Bordetella pertussis. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, căn bệnh này đặc biệt nguy hiểm với đối tượng là trẻ sơ sinh, nguy cơ dẫn đến một loạt các vấn đề sức khoẻ nguy hiểm như viêm phổi, viêm não, xuất huyết kết mạc, suy hô hấp, thậm chí là tử vong nếu không được chữa trị sớm.

Uốn ván

Bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi trực khuẩn Clostridium Tetani là uốn ván. Căn bệnh này đặc trưng với triệu chứng co cứng cơ mặt, cơ nhai, cơ gáy, thậm chí là cơ toàn thân và kèm theo đó là những cơn đau nhức toàn thân.

Cũng giống như hai căn bệnh nêu trên, uốn ván không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

Bại liệt

Bại liệt cũng là một bệnh truyền nhiễm cấp tính song tác nhân gây ra căn bệnh này là virus Polio. Căn bệnh này lây truyền qua đường tiêu hoá.

Bại liệt có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như liệt hành tuỷ, liệt tuỷ sống, mất vận động chi, suy hô hấp, thậm chí là đe dọa đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, bệnh sẽ được phòng ngừa sau tiêm phòng vắc xin 6 trong 1.

Viêm gan B

Viêm gan B được đánh giá là một trong những căn bệnh nguy hiểm về gan và tác nhân gây ra căn bệnh này là virus viêm gan B. Khi xâm nhập vào cơ thể, virus viêm gan B sẽ tấn công và làm tổn thương gan. Nếu không được điều trị theo đúng phác đồ, bệnh có thể tiến triển thành suy gan, xơ gan và cả ung thư gan.

Các bệnh xâm lấn gây ra bởi vi khuẩn HiB

Vi khuẩn Haemophilus influenzae type B (HiB) là tác nhân gây một số bệnh lý nguy hiểm ở trẻ như viêm phổi, viêm màng não mủ... Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và phức tạp, trong đó phải kể đến như viêm màng ngoài tim, phù phổi cấp, nhiễm trùng huyết, tràn dịch dưới màng cứng, phù não, suy hô hấp và đặc biệt là người bệnh sẽ có nguy cơ tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Tiêm 6 trong 1 muộn có sao không? Những lưu ý khi tiêm vắc xin 6 trong 1 1Vắc xin 6 trong 1 giúp ngăn ngừa 6 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Tiêm 6 trong 1 muộn có sao không?

Như bạn đã biết, virus, vi khuẩn gây bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não có thể xuất hiện ở mọi nơi. Nếu cơ thể không có đủ sức đề kháng thì rất dễ mắc bệnh. Do đó, thời điểm tiêm vắc xin 6 trong 1 đang là chủ đề được nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

Thời điểm tốt nhất để tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế là khi trẻ được 2 tháng tuổi. Một câu hỏi đặt ra lúc này đó là tiêm 6 trong 1 muộn có sao không?

Các chuyên gia chỉ ra rằng: Tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch vắc xin 6 trong 1 cho trẻ là cách tốt nhất để trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh từ đó chống lại bệnh tật.

Trong trường hợp vì một lý do nào đó mà trẻ không được tiêm phòng đúng lịch, nguy cơ mắc bệnh của trẻ sẽ không cao nếu trong cộng đồng có tỷ lệ lớn đã tiêm vắc xin 6 trong 1 và trẻ không tiếp xúc với yếu tố nguy cơ gây bệnh. Tuy nhiên, cách tốt nhất để bảo vệ con trẻ trước nguy cơ mắc bệnh chính là tiêm phòng đầy đủ theo đúng lịch tiêm chủng được khuyến cáo.

Trong trường hợp trẻ tiêm chủng vắc xin 6 trong 1 muộn, cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được tư vấn lịch tiêm chủng phù hợp nhất với con của bạn.

Tiêm 6 trong 1 muộn có sao không? Những lưu ý khi tiêm vắc xin 6 trong 1 3Tiêm 6 trong 1 muộn có sao không?

Các loại vắc xin 6 trong 1 được lưu hành phổ biến

Hiện nay, vắc xin Infanrix Hexa và Hexaxim là hai loại vắc xin 6 trong 1 được lưu hành phổ biến tại Việt Nam, cụ thể:

Vắc xin Infanrix Hexa

Được sản xuất bởi hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK), vắc xin Infanrix Hexa được bào chế dưới dạng bột đông khô HiB và hỗn dịch DTPa - HBV - IPV. Trước khi tiêm, các bác sĩ sẽ tiến hành pha hỗn dịch tiêm. Vắc xin Infanrix Hexa cần được pha hoàn nguyên. Hiện nay, loại vắc xin này đã được cấp phép lưu hành trên 70 quốc gia trên toàn thế giới.

Vắc xin Hexaxim

Vắc xin Hexaxim được sản xuất bởi Sanofi Pasteur, bào chế dưới dạng hỗn dịch đóng sẵn trong bơm tiêm. Chính vì thế, trước khi tiêm, bác sĩ hoàn toàn không cần pha hoàn nguyên mà có thể sử dụng ngay từ đó giúp tiết kiệm thời gian tiêm chủng đồng thời đảm bảo được liều lượng chính xác cho mỗi lần tiêm. Hiện nay, trên 113 quốc gia đã cấp phép lưu hành loại vắc xin này.

Tiêm 6 trong 1 muộn có sao không? Những lưu ý khi tim vắc xin 6 trong 1 2Hexaxim là một trong 2 loại vắc xin 6 trong 1 được cấp phép lưu hành tại Việt Nam

Những lưu ý khi cho trẻ tiêm phòng vắc xin 6 trong 1

Đến đây chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc tiêm 6 trong 1 muộn có sao không rồi đúng chứ. Bên cạnh đó, những lưu ý khi cho trẻ tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 cũng là chủ để được nhiều cha mẹ quan tâm. Vậy khi cho trẻ tiêm phòng vắc xin 6 trong 1, cha mẹ cần lưu ý những gì?

Khi tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ, để đảm bảo an toàn tiêm chủng và tối đa hiệu quả của vắc xin, cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Tiêm 6 trong 1 muộn có sao không? Những lưu ý khi tiêm vắc xin 6 trong 1 4Cha mẹ nên cho trẻ đi tiêm phòng theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Trên đây là những thông tin cơ bản về vắc xin 6 trong 1 và những lưu ý khi cho trẻ đi tiêm phòng. Hy vọng, qua bài viết trên đây, bạn đọc sẽ giải đáp được thắc mắc tiêm 6 trong 1 muộn có sao không. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào cần được giải đáp, vui lòng liên hệ đến hotline của Nhà thuốc Long Châu để được hỗ trợ bạn nhé.

Hiện nay, Trung tâm Tiêm chủng Long Châu đang có đầy đủ các loại vắc xin tiêm phòng bệnh cho trẻ. Trung tâm Tiêm chủng Long Châu cam kết đảm bảo chất lượng toàn bộ các loại vắc xin với nguồn gốc rõ ràng, được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/tiem-nhac-lai-6in1-a39424.html