Giải đáp: Phải làm sao khi bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6?

Bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6 có nguy hiểm không và bà bầu 6 tháng bị cảm cúm phải làm sao đang là những vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Trong bài viết hôm nay, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin xoay quanh chủ đề này.

Sơ lược về bệnh cúm

Cúm là một bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, xuất hiện khi virus cúm lây nhiễm và tấn công hệ hô hấp của người bệnh. Đa số các trường hợp cúm đều diễn biến nhẹ và người bệnh có thể tự khỏi trong 2 - 7 ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như người bệnh có suy giảm miễn dịch hoặc người đang mắc các bệnh lý mãn tính… cúm có thể trở nên nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng nặng nề, thậm chí có thể gây tử vong.

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc cúm. Theo thống kê, tỷ lệ người lớn nhiễm cúm chiếm 5 - 10% và 20 - 30% là tỷ lệ trẻ em mắc cúm. Điểm đáng lưu ý nhất của cúm là khả năng lây nhiễm cao và có thể bùng phát thành đại dịch nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Cúm được chia làm 3 loại chính bao gồm:

Giải đáp cùng bác sĩ: Phải làm sao khi bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6? 1Virus cúm là nguyên nhân chính khiến bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6

Các triệu chứng của bệnh cúm

Cúm có khả năng gây ra các triệu chứng khác nhau với các mức độ từ nhẹ đến nặng. Trên thực tế, các biểu hiện ban đầu như hắt hơi, sổ mũi và đau họng khiến nhiều người nhầm lẫn cúm với cảm lạnh. Tuy nhiên, cúm phát triển một cách đột ngột và nhanh chóng, còn cảm lạnh thì diễn biến chậm. Người bệnh có thể bắt đầu nhận biết các dấu hiệu của bệnh trong khoảng từ 1 - 7 ngày, thông thường là 48 - 72 giờ kể từ thời điểm tiếp xúc với virus cúm.

Triệu chứng thường gặp đầu tiên là sốt, người bệnh có thể sốt cao trên 39 độ C. Trẻ em thường bị sốt cao hơn người lớn khi bị cúm. Ngoài ra, người nhiễm virus cúm thường kèm theo một số biểu hiện khác như:

Đa số các triệu chứng của cúm sẽ thuyên giảm dần trong khoảng từ 4 - 7 ngày. Tuy nhiên, triệu chứng ho khan và mệt mỏi thường kéo dài hàng tuần cùng với việc bị sốt đi sốt lại.

Trong trường hợp các triệu chứng của bệnh cúm không có xu hướng thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng hơn hoặc dai dẳng không dứt thì người bệnh cần đến gặp bác sĩ. Đặc biệt, khi người bệnh xuất hiện các cơn đau tức ngực, khó thở, co giật, mất ý thức hoặc có dấu hiệu mất nước thì cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Giải đáp cùng bác sĩ: Phải làm sao khi bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6? 2Chảy nước mũi có thể là dấu hiệu cảnh báo cảm cúm ở mẹ bầu

Bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6 có nguy hiểm không?

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, cùng với đó là hệ miễn dịch cũng trở nên suy yếu, do vậy phụ nữ rất dễ mắc bệnh khi mang thai, trong đó có cảm cúm. Một câu hỏi đặt ra: Bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6 có nguy hiểm không?

Ở tháng thứ 6, thai nhi đã ổn định trong bụng mẹ, do đó, mẹ cũng không cần quá lo lắng về nguy cơ biến chứng như cảm cúm 3 tháng đầu thai kỳ hay sắp sinh nở.

Tuy nhiên, cảm cúm khi mang thai vẫn ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Cảm cúm nhẹ khiến mẹ mệt mỏi và chán ăn, từ đó tác động tiêu cực đến việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho thai nhi. Trong trường hợp mẹ có sốt cao kéo dài, không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đối với cả mẹ bầu và thai nhi như sảy thai, sinh non, dị tật thai nhi…

Giải đáp cùng bác sĩ: Phải làm sao khi bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6? 3Bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6 có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người

Bị cảm cúm khi mang thai tháng thứ 6 phải làm sao?

Phải làm sao khi bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6 hay bị cảm cúm khi mang thai tháng thứ 6 phải làm sao đang là nỗi băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ.

Như đã trình bày ở trên, khi bước vào tháng thứ 6 của thai kỳ, thai nhi đã ổn định, do vậy việc bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6 cũng không đáng lo ngại như giai đoạn 3 tháng đầu.

Tuy nhiên, bà bầu cũng không nên vì thế mà chủ quan. Thay vào đó, mẹ nên đi khám bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp và được hướng dẫn cách chăm sóc. Mẹ bầu tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ bởi một số thuốc kháng virus cúm như Tamiflu, Flumadine… có thể sẽ gây ra khuyết tật bẩm sinh, Aspirin có thể gây chảy máu thai nhi hay một số thuốc tiêu đờm và giảm ho có thể dẫn đến nhiều rủi ro sức khỏe.

Cùng với việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ, mẹ bầu nên:

Giải đáp cùng bác sĩ: Phải làm sao khi bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6? 4Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước ở mẹ bầu khi bị cảm cúm

Khi nào mẹ bầu cần đi gặp bác sĩ? Mẹ bầu cần đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu thấy xuất hiện các triệu chứng dưới đây:

Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh bệnh cúm và chủ đề bà bầu bị cảm cúm tháng thứ 6 mà Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp để chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này sẽ giúp chị em có cái nhìn chính xác hơn về chủ đề này. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin sức khỏe hữu ích, hãy tiếp tục đồng hành cùng trang web của Nhà thuốc Long Châu bạn nhé.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/ba-bau-bi-cam-cum-thang-thu-7-a39328.html