Giá trị dinh dưỡng và tác dụng khi ăn cải ngồng với sức khoẻ

Rau cải ngồng là một loại rau phổ biến trong bữa ăn của gia đình Việt. Giống như các loại rau lá xanh đậm khác, rau cải ngồng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cùng với hương vị thơm ngon. Vậy ăn rau cải ngồng có tác dụng gì với sức khỏe con người? Nội dung sau đây Pharmacity sẽ giải đáp chi tiết.

Đặc điểm, giá trị dinh dưỡng của cải ngồng

Theo thông tin tìm hiểu, rau cải ngồng còn được biết đến là rau cải làn, cải rổ. Trong nền ẩm thực của châu Á, loại rau này rất phổ biến. Phần lá của chúng có hình dạng dài và hẹp, chúng có sắc xanh sáng hoặc xanh đậm.

Về phần gân lá khá rõ ràng, mặt dưới của lá có thể là có lông mịn. Còn phần thân của loại rau này có chiều cao từ 20-40cm, thường rất mềm mại và mảnh mai. Phần thân thường có màu xanh đậm.

Là loại rau phổ biến, nhưng ít ai biết về giá trị dinh dưỡng của rau cải ngồng. Theo nhiều nghiên cứu, trong loại rau này chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe con người như vitamin B1, B2, C, K… Qua đó mang tới nhiều lợi ích tuyệt vời đối với người dùng.

height=

Đặc điểm của rau cải ngồng

Tác dụng khi ăn rau cải ngồng

Rau cải ngồng là một loại rau có nguồn dinh dưỡng dồi dào và nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Cung cấp dưỡng chất quan trọng

Loại rau này rất giàu dưỡng chất vitamin A,C,K cũng như khoáng chất như canxi, kali, magie, chất xơ,.. Các chất này sẽ giúp cho cơ thể duy trì được sức khỏe.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Sức khỏe tim mạch của bạn sẽ được hỗ trợ nhờ vitamin K giúp ngăn chặn những vấn đề liên quan đến đông máu, và giúp lưu thông máu dễ dàng.

Giúp cải thiện thị lực

Lượng lớn Vitamin A có trong rau cải ngồng sẽ giúp cho duy trì và nâng cao thị lực, bảo vệ sức khỏe cho mắt.

height=

Trong rau cải ngồng có nhiều vitamin A tốt cho mắt

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch sẽ được tăng cường, cơ thể sẽ có khả năng chống lại các vi khuẩn và virus gây bệnh nhờ có vitamin C có trong loại rau này.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Bên trong rau cải ngồng có chứa nhiều chất chống oxy hóa nên sẽ hỗ trợ bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương của gốc tự do, cũng như nguy cơ mắc các bệnh lý.

Hỗ trợ tiêu hóa

Lượng chất xơ có trong loại rau này sẽ hỗ trợ cải thiện chức năng của hệ tiêu hoá. Đồng thời, chúng sẽ giúp duy trì sức khỏe của hệ đường ruột.

Làm đẹp da

Dưỡng chất vitamin C dồi dào có trong rau khi ăn thường xuyên sẽ giúp cho làn da thêm phần mịn màng, tương sáng và rạng ngời hơn. Một khi, chúng ta bổ sung dưỡng chất này sẽ góp phần kích thích sinh collagen tự nhiên, có thể bảo vệ được làn da khỏi gốc tự do nên dễ dàng có làn da sáng mịn từ bên trong.

height=

Các dưỡng chất trong rau cải ngồng tốt cho da

Ngừa bệnh loãng xương

Dựa trên kiến thức từ các chuyên gia, một khi bạn duy trì chế độ ăn từ 3 đến 4 cải ngồng trong tuần sẽ giúp ngăn ngừa khoảng 30% mắc bệnh loãng xương. Có được điều này là nhờ vào hàm lượng canxi có trong loại cải này. Bên cạnh đó, chúng còn giàu dưỡng chất vitamin K nhằm hấp thụ canxi vào xương thêm phần hiệu quả hơn.

Xem thêm: Những thực phẩm nên tránh khi bị loãng xương

Ổn định huyết áp

Khi dung nạp loại rau này sẽ giúp cho việc hạ huyết áp, cũng như ổn định được huyết áp. Đối với những ai mắc bệnh huyết áp cao thì nên bổ sung ngay cải ngồng đều đặn để giúp cho chỉ số huyết áp ổn định hơn và cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Ngừa bệnh thiếu máu

Khoảng chất sắt sẽ được bổ sung hiệu quả khi bạn ăn rau cải ngồng đều đặn. Trong chế độ ăn của bạn có loại rau này sẽ ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.

Xem thêm: Thức ăn cho người thiếu máu

height=

Phòng ngừa bệnh thiếu máu khi ăn rau cải ngồng

Ăn cải ngồng có tốt không?

Bởi vì cải ngồng có chứa nhiều dưỡng chất và vitamin cần thiết nên ăn nhiều cải ngồng trong chế độ bữa ăn cơ bản là rất tốt cho sức khỏe. Nhưng mà, cũng như những loại thực phẩm khác, việc chúng ta hấp thụ quá nhiều rất dễ gây nên các tác dụng phụ như: Rau cải ngồng có chứa oxalate, đây là một hợp chất tự nhiên có thể gây nên sự tích tụ của đá thân hoặc đá túi mật, hay là hàm lượng vitamin K cao rất dễ dẫn đến hiện tượng đông máu…

Đối tượng nên hạn chế ăn cải ngồng

Một số đối tượng cần hạn chế trong quá trình ăn cải ngồng như sau:

height=

Không phải ai cũng có thể ăn rau cải ngồng

Một số lưu ý khi ăn cải ngồng để phát huy tối đa tác dụng

Để dễ dàng hấp thụ tối đa nguồn lợi ích dinh dưỡng dồi dào của rau cải ngồng, dưới đây sẽ là một vài lưu ý quan trọng mà các bạn cần nắm như sau:

Như vậy là, nội dung bài viết trên đã chia sẻ những thông tin bổ ích về dinh dưỡng của rau cải ngồng mang đến cho sức khỏe. Hy vọng rằng, các bạn sẽ xây dựng được cho mình những bữa ăn ngon miệng cho người thân và bạn bè với loại rau này.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/rau-ngong-cai-a39232.html