10 đặc sản Hà Giang được khuyên mua làm quà

Thịt trâu gác bếp, mật ong bạc hà, na đá bở hay hồng Quản Bạ... là những món đặc sản Hà Giang được những người bản địa nơi đây khuyên khách du lịch mua về làm quà vì chúng mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực của người Hà Giang nói riêng và miền Tây Bắc nói chung. Hãy xem đặc trưng của từng món ăn và giá của chúng để chọn được món quà “thiết thực” cho chuyến đi Hà Giang sắp tới của bạn nhé!

1. Hồng giòn không hạt

Giá phổ biến: 25.000đ/kg

dac-san-ha-giang-hong-gion-khong-hat

Mùa hoa tam giác mạch (tháng 10-11 hàng năm) là mùa du lịch Hà Giang nổi tiếng. Đây cũng là mùa của hồng giòn không hạt nổi tiếng xứ này. Hồng bắt đầu ra quả từ cuối tháng 9 đến hết tháng 11. Vì vậy nếu tới Hà Giang vào mùa này, bạn nên mua hồng giòn không hạt về làm quà.

Trong các loại hồng không hạt thì hồng Quản Bạ là nổi tiếng nhất vì độ thơm, ngọt, giòn rất vừa ăn. Sau khi ngâm, vỏ quả hồng bóng, chắc và đặc biệt là cuống không bong ngay dù được ngâm trong thời gian dài.

Nếu bạn là người miền Nam và quen thuộc với hồng treo gió Đà Lạt thì hãy thưởng thức món hồng ngâm Hà Giang một lần. Bạn nhất định sẽ mê nó liền đó.

Bạn có thể tìm mua loại quả thơm ngon này ở các phiên chợ của người địa phương hoặc ở dọc đường quốc lộ.

Xem thêm: thông tin vé máy bay Vietnam Airlines

2. Ớt gió

Giá phổ biến: 300.000đ - 500.000đ - 700.000đ/kg (tùy loại)

dac-san-ha-giang-ot-gio

Cùng vào thời gian tháng 10-11 hàng năm, ngoài hồng giòn, Hà Giang cũng nổi tiếng với món đặc sản khác là ớt gió Đồng Văn. Loại ớt này nổi tiếng vì không quá cay nhưng lại rất thơm, kích thích vị giác khi pha chung với đồ chấm hàng ngày.

Du khách có thể mua ớt tươi hoặc ớt khô mang về để bảo quản được lâu hơn. Nếu vận chuyển về thành phố, giá ớt gió có thể lên tới 1.000.000đ/kg.

3. Cam sành

Giá phổ biến: 15.000đ/kg

dac-san-ha-giang-cam-sanh

Nếu như hết tháng 11 là hết mùa hồng thì sang tháng 12, du khách lại có cơ hội thưởng thức món cam sành Hà Giang. Loại quả này kết trái từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau, trùng với mùa hoa cải trắng và vàng tại tỉnh Tây Bắc xinh đẹp này.

Cam sành Hà Giang nổi tiếng nhất là ở các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình. Đặc trưng của cam ở đây là vỏ dày, ruột vàng, mọng nước, nhiều hạt và không quá chua.

Cam sành rất phù hợp để mua tặng cho các gia đình có người già, trẻ nhỏ hoặc người ốm vì chứa nhiều vitamin C cùng các chất dinh dưỡng giúp hồi phục sức khỏe nhanh. Đặc biệt là vào mùa đông miền Bắc, uống nước cam sành giúp da dẻ luôn mịn màng, chống lại thời tiết khô hanh và lạnh giá.

Nếu bạn mua được cam sành Hà Giang chuẩn, bạn có thể để trong phòng đến 20 ngày mà không sợ bị hỏng.

4. Na đá bở

Giá phổ biến: 100.000đ/kg (khoảng 3-4 quả)

dac-san-ha-giang-na-da-bo

Khác với na ở nhiều tỉnh đồng bằng Bắc Bộ khác, na đá bở Hà Giang kết trái trên những núi đá. Loại na này to, tròn, thơm, có vị ngọt thanh và khi ăn không cảm thấy có cát dặm như na dai.

Na thường được bán nhiều ở Hà Giang vào tháng 8-9 hàng năm

5. Tinh bột nghệ vàng

dac-san-ha-giang-tinh-bot-nghe

Tại huyện Bắc Mê, Hà Giang có một loại nghệ tươi rất quý, được người nơi đây chế biến thành tinh bột nghệ. Quá trình lọc nghệ rất công phu, thường lặp đi lặp lại 15 lần nước nghệ cho đến khi có được phần bột bên dưới đặc và vàng ươm.

Tinh bột nghệ rất tốt cho sức khỏe, nhất là tốt cho những ai bị bệnh về dạ dày. Món quà này rất có ý nghĩa cho gia đình, nhất là những nhà có người lớn tuổi.

6. Các loại hạt - nấm

Giá nấm hương phổ biến: 280.000đ/kg

dac-san-ha-giang-nam-huong

Vùng đất Tây Bắc Việt Nam luôn nổi tiếng với các đặc sản núi rừng như hạt hoa tam giác mạch, nấm hương rừng khô, hạt dổi... Hà Giang cũng là vùng đất nổi tiếng trồng được các đặc sản này với hương thơm đặc trưng và giàu chất dinh dưỡng.

Bạn nên mua các loại hạt hoặc nấm khô về dùng hay làm quà vì chúng thường để được khá lâu.

7. Thịt ba chỉ gác bếp

Giá phổ biến: 500.000đ/kg

dac-san-ha-giang-thit-ba-chi-gac-bep

Không giống như các loại quả chỉ mua được theo mùa, thịt ba chỉ gác bếp được người Mông ở Hà Giang làm quanh năm, đặc biệt nhiều vào dịp lễ Tết truyền thống.

Do khí hậu lạnh giá, khắc nghiệt đặc trưng của vùng núi Tây Bắc, lợn rừng thường được chăn thả tự nhiên, thích nghi với điều kiện thời tiết nơi đây. Vì thường xuyên được “tập thể dục” nên thịt lợn rừng rất thơm, giòn và ngon, ngay cả phần mỡ ăn cũng không hề ngán.

Người Mông thường đặt thịt ba chỉ lên gác bếp để mượn hơi ấm từ bếp lửa hun khô và làm chín thịt, khi có khách quý đến thì cắt thịt ăn và uống rượu.

Đây là món ăn rất đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc. Bạn nhất định nên thử và mua về làm quà nhé.

8. Thịt trâu, bò khô

Giá phổ biến: 700.000đ/kg

dac-san-ha-giang-thit-trau-kho

Cũng như thịt lợn rừng, thịt trâu, bò ở miền núi Hà Giang rất chắc và ngon vì được chăn thả trên diện tích rộng và di chuyển trên địa hình đồi núi.

Để làm món thịt trâu, bò khô, người dân địa phương thường thái thịt mông, bắp dọc thớ dày khoảng 2-3cm, dài 30-40cm, ướp cùng các gia vị như muối, tỏi, gừng, ớt hoặc thêm các gia vị đặc trưng khác của miền núi. Thịt ướp xong được hun khói tự nhiên trên gác bếp khoảng 15-20 ngày có thể mang ra ăn.

Món này được ưa chuộng nhất với “cánh mày râu” khi ăn nhậu vì có thể ngồi “lai rai” lâu cùng nhau.

9. Mật ong bạc hà

Giá phổ biến: 500.000đ-1.000.000đ/l (tùy loại)

dac-san-ha-giang-mat-ong-bac-ha

Ong hút mật từ cây bạc hà trên cao nguyên đá của Hà Giang sẽ cho ra loại mật đặc trưng được gọi là “mật ong bạc hà”. Mật ong này có vị ngọt thanh, rất tốt để trị các bệnh liên quan đến phế quản.

10. Chè Shan tuyết

Giá phổ biến: 500.000đ/kg

dac-san-ha-giang-che-san-tuyet

Nếu bạn đã quen thuộc với những đồi chè bạt ngàn ở vùng trung du thì chắc hẳn bạn sẽ hình dung nhưng cây chè thấp ngang bụng người với những lá chè xanh ngắt. Nhưng những cây chè ở Hà Giang là những cây chè cổ thụ ngàn năm. Chè được gọi là chè Shan tuyết vì có búp to và màu trắng xám, dưới lá phủ lông tơ trắng mịn như tuyết.

Loại chè này nổi tiếng ở những vùng như Bó Đướt (Vị Xuyên), Lũng Phìn (Đồng Văn), Lũng Phìn (Đồng Văn), Phìn Hồ (Hoàng Su Phì).

Mặc dù giá chè khá cao nhưng du khách vẫn thường cố gắng mua mang về vì sự thơm ngon đặc trưng của lá chè nơi đây.

Trên đây là 10 loại đặc sản Hà Giang bạn có thể chọn mua làm quà mang về khi đi du lịch nơi đây.

Mặc dù Hà Giang chưa có sân bay nhưng việc di chuyển tới đây không hề khó. Nếu bạn ở miền Trung hoặc miền Nam, bạn có thể đặt vé máy bay đi Hà Nội và đặt vé xe khách giường nằm đi Hà Giang.

Những bạn thích cảm giác đi phượt có thể thuê xe máy từ Hà Nội và trực tiếp thưởng ngoạn những cung đường đèo nổi tiếng tại Hà Giang. Đó chắc chắn sẽ là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong đời.

Nếu cần tư vấn đặt vé máy bay, vui lòng liên hệ VietAIR - 1900.1796 để được hỗ trợ.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/dac-san-ha-giang-la-gi-a39174.html