Ngành FMCG là gì? Top những việc làm ngành FMCG đang lên ngôi

Ngành FMCG có sức hút rất lớn với thị trường lao động trong năm nay khi cung cấp một lượng việc làm rất lớn cho mọi phân khúc từ nhân viên đến quản lý. Vậy, FMCG là gì? Đâu là cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG thời điểm này? TopCV sẽ chia sẻ chi tiết với bạn!

FMCG là gì?

FMCG (Fast Moving Consumer Good) là ngành hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm những sản phẩm có vòng đời ngắn, chi phí thấp nhưng nhu cầu tiêu thụ lớn, tỷ lệ mua lại cao.

Đôi khi, FMCG còn được gọi là CPG (Consumer Packaged Goods), nghĩa là hàng tiêu dùng đóng gói. Đặc trưng của ngành hàng này là doanh thu cao, vòng quay hàng tồn kho nhanh và sản phẩm vô cùng đa dạng.

FMCG phục vụ những nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng với các mặt hàng như thực phẩm, đồ uống, dụng cụ vệ sinh, hóa mỹ phẩm và các món đồ gia dụng giá rẻ khác. Người tiêu dùng dễ dàng nhận ra các công ty sản xuất FMCG qua những cái tên quen thuộc trong đời sống như: Coca-Cola, Nestlé, Colgate, v.vv..

Là động lực chính giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, FMCG đóng vai trò thiết yếu trong nền kinh tế, đặc biệt với lĩnh vực phân phối và bán lẻ, tạo ra nhu cầu cho nhiều loại hình sản phẩm và dịch vụ.

Ngành FMCG là gì? FMCG là hàng tiêu dùng nhanh, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng
Ngành FMCG là gì? FMCG là hàng tiêu dùng nhanh, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng

Bối cảnh thị trường bán lẻ trong ngành FMCG tại Việt Nam

Những số liệu từ báo cáo FMCG Monitor Q2 2023 của Kantar (công ty chuyên nghiên cứu thị trường) cung cấp những thông tin quan trọng nhất về toàn cảnh thị trường phân phối bán lẻ Việt Nam và đánh giá xu hướng tiêu dùng trong dài hạn.

Theo báo cáo này, nền kinh tế Việt Nam có dấu hiệu cải thiện trong quý 2 năm 2023. Mức tăng trưởng GDP cao hơn 4.14% so với quý trước và chỉ số CPI đã giảm xuống còn 2.4%. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thách thức đặt ra cho nửa cuối năm nay, đặc biệt với ngành FMCG.

Trong quý 2, có đến 28% số hộ gia đình vẫn còn gặp khó khăn về tài chính. Do chi phí sinh hoạt tăng cao, người tiêu dùng chủ động so sánh giá cả giữa các cửa hàng (bao gồm cả gian hàng trực tuyến) để tìm được ưu đãi tốt nhất. Hành vi này chuyển thành các lựa chọn mua sắm, dẫn đến số lượng sản phẩm FMCG được mua theo chương trình khuyến mãi từ tháng 3 đến tháng 5 tăng hơn 30%.

Tuy nhiên, không phải tất cả các danh mục hàng hóa đều được hưởng lợi từ việc thúc đẩy quảng cáo và khuyến mãi. Người tiêu dùng vẫn còn thận trọng trong chi tiêu nên động thái giảm giá từ phía các nhà sản xuất vẫn chưa đủ để củng cố niềm tin của họ vào nền kinh tế.

Tín hiệu khả quan là các lĩnh vực phi thực phẩm đang thúc đẩy tăng trưởng ngành FMCG khá hiệu quả, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Trong các kênh phân phối, cửa hàng mini và thương mại điện tử trực tuyến vẫn đang chiếm lĩnh thị trường, liên tục đóng góp giá trị ở mức ổn định. Các cửa hàng chuyên doanh cũng cho thấy hiệu quả hoạt động mạnh mẽ, dần dẫn trước sự mở rộng của thương mại tổng hợp.

Tìm việc Bán lẻ

Thị trường phân phối bán lẻ ngành FMCG gặp phải nhiều thách thức nhưng cũng có tín hiệu khả quan
Thị trường phân phối bán lẻ ngành FMCG gặp phải nhiều thách thức nhưng cũng có tín hiệu khả quan

Cơ hội phát triển FMCG tại Việt Nam

Khi bối cảnh phân phối bán lẻ đang không ngừng chuyển đổi, các công ty sản xuất và nhà bán lẻ FMCG đang từng bước điều chỉnh lại chiến lược để nắm bắt những cơ hội và vượt qua thách thức.

Các ngành lớn trong FMCG và xu hướng phát triển

Có 3 phân khúc sản phẩm chính trong ngành hàng FMCG bao gồm:

Trong đó, sự phục hồi trở lại của ngành đồ uống và phi thực phẩm đã góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của FMCG cả về giá trị và khối lượng. Đặc biệt ở vùng nông thôn, tất cả các ngành hàng FMCG đều tăng trưởng mạnh trở lại, ngoại trừ thực phẩm đóng gói là có lượng tiêu thụ giảm.

Đáng quan tâm là lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau sự suy giảm của năm 2021 - 2022. Một số danh mục chăm sóc da mặt ghi nhận những mức tăng trưởng hai con số trong hai năm liên tiếp.

Các ngành hàng thuộc lĩnh vực phi thực phẩm đang vực lại FMCG
Các ngành hàng thuộc lĩnh vực phi thực phẩm đang vực lại FMCG

Sự chuyển dịch của các kênh phân phối FMCG

Các kênh truyền thống GT (General Trade) như sạp hàng vỉa hè, chợ bán đồ tươi sống, đại siêu thị và thương mại tổng hợp nay đã chuyển dịch sang kênh hiện đại MT (Modern Trade) và gần đây nhất là kênh thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Sendo, Shopee).

Sự thay đổi lớn này giúp đưa hàng hoá đến người tiêu dùng nhanh hơn, với mức giá tốt hơn và phù hợp với thói quen, hành vi của người tiêu dùng hiện đại.

Trong kênh MT, một số loại hình đã nổi lên, dẫn đầu về tăng trưởng, bao gồm siêu thị nhỏ và cửa hàng chuyên doanh, tập trung vào sản phẩm mẹ và bé, sức khỏe và sắc đẹp và dược phẩm. Riêng ở nông thôn, thương mại tổng hợp vẫn chiếm ưu thế, trong đó các kênh GT vẫn đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, có sự thay đổi từ từ trong sở thích của người tiêu dùng ở nông thôn. Các nền tảng thương mại và trực tuyến hiện đại đang thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng, mặc dù với quy mô nhỏ hơn.

Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng và chuyển đổi mạnh mẽ hơn nữa trong bối cảnh bán lẻ trên khắp Việt Nam khi người tiêu dùng ở cả thành thị và nông thôn ngày càng ưa chuộng các hình thức bán lẻ hiện đại và các lựa chọn mua sắm trực tuyến.

Các doanh nghiệp FMCG đầu tư nhiều hơn vào kênh MT và thương mại điện tử
Các doanh nghiệp FMCG đầu tư nhiều hơn vào kênh MT và thương mại điện tử

Nhu cầu nhân sự ngành FMCG

Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, việc giành được sự lựa chọn của người tiêu dùng đòi hỏi các thương hiệu phải tận dụng triệt để các động lực tăng trưởng. Tăng cường sự hiện diện, mở rộng thị trường, gia tăng danh mục hàng hóa, đổi mới liên tục và tạo ra nhiều khoảnh khắc ý nghĩa hơn cho người tiêu dùng chính là chiến lược quan trọng của các doanh nghiệp FMCG.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp ngành FMCG đang không ngừng chiêu mộ những nhân tài có chuyên môn liên quan đến sản xuất và phân phối bán lẻ. Chiến lược này mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trên khắp cả nước, nhất làviệc làm seniordành cho đối tượng có nhiều năm kinh nghiệm trong một lĩnh vực. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành FMCG tăng cao ở khắp các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là ở những tụ điểm kinh tế, khu công nghiệp, nơi sản xuất và giao thương mạnh mẽ.

Mặt khác, việc làm ngành FMCG cũng luôn là xu hướng từ trước đến nay, được nhiều người lao động quan tâm nhờ các ưu điểm:

Tận dụng thời điểm nền kinh tế đang trên đà khôi phục, bạn có thể tìm việc làm ngành FMCG để có cơ hội phát triển sự nghiệp bền vững trong chuyên môn của mình.

Tìm việc FMCG

Công ty ngành FMCG có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp bậc senior
Công ty ngành FMCG có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp bậc senior

Những công ty ngành FMCG đang phủ sóng khắp toàn quốc

Bất cứ ứng viên nào có chuyên môn liên quan đến ngành FMCG, đều mong muốn được một lần đầu quân cho các công ty này. Đó là những công ty đa quốc gia hoặc là công ty nội địa Việt có tuổi đời, môi trường làm việc chuyên nghiệp và cơ hội thăng tiến vô cùng hấp dẫn.

Procter & Gamble

Procter & Gamble (logo P&G) được thành lập tại Mỹ vào năm 1837, là một trong những công ty lớn nhất ngành FMCG, chủ quản các thương hiệu nổi tiếng như Head&Shoulder, Pantene, Gillette và SK-II. P&G bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 1995, tập trung vào các sản phẩm chăm sóc trẻ em, phụ nữ, gia đình, sức khỏe và làm đẹp.

Công ty P&G nổi tiếng có môi trường làm việc hòa đồng, thân thiện và sáng tạo.P&G phá bỏ mọi rào cản giữa người lao động với nhau, hướng đến sự bình đẳng trong không gian chung, cấp bậc, giới tính và quốc tịch.

Nestlé

Nestlé được thành lập năm 1866, trụ sở chính tại Thụy Sĩ, đưa sản phẩm đầu tiên vào thị trường là thực phẩm cho trẻ em không thể sử dụng sữa mẹ. Cho đến nay, Nestlé vẫn là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, có hơn 2000 thương hiệu, sản xuất các thực phẩm cho trẻ em, sản phẩm từ sữa, thực phẩm đóng hộp, nước đóng chai, cà phê, bánh kẹo, v.vv..

Nestlé Việt Nam từng được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất vào năm 2021 về lĩnh vực an sinh. Môi trường làm việc tại đây không ràng buộc về cấp bậc, văn hóa và sáng tạo, thúc đẩy tối đa tiềm năng lãnh đạo của nhân viên để hướng về mục tiêu chung.

Các công ty FMCG hàng đầu thế giới đều là tập đoàn đa quốc gia
Các công ty FMCG hàng đầu thế giới đều là tập đoàn đa quốc gia

Unilever

Unilever được thành lập từ năm 1930, sở hữu hơn 400 thương hiệu vô cùng quen thuộc với người tiêu dùng như OMO, Dove, Comfort, Vaseline, Ponds, P/S, Close Up, AXE, Vim, Sunlight, v.vv.. Công ty này tập trung vào sản xuất chất tẩy rửa, chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm và cả thực phẩm, đồ uống.

Unilever Việt Nam bắt đầu hoạt động năm 1995, được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất ngành FMCG. Unilever có chính sách phúc lợi hấp dẫn, môi trường làm việc cởi mở và đồng cảm, cùng với các chương trình đào tạo gia tăng nghiệp vụ chất lượng trong và ngoài nước.

Vina Acecook

Acecook Việt Nam được thành lập năm 1993, chính thức hoạt động năm 1995, cung cấp thực phẩm ăn liền có hàm lượng dinh dưỡng cao. Những cái tên nổi tiếng đã đi sâu vào tiềm thức người tiêu dùng Việt mà Acecook đã tạo ra đó là Mì Hảo Hảo, Mì Đệ Nhất, Miến Phú Hương, Phở Xưa và Nay, v.vv..

Tại Acecook, mỗi nhân viên đều sẽ có trách nhiệm về sự phát triển nghề nghiệp riêng của mình. Công ty luôn triển khai các chương trình đào tạo thực tiễn, giúp nhân viên phát triển kỹ năng, khuyến khích nhân viên chia sẻ mục tiêu và ước mơ sự nghiệp của mình.

Nhiều công ty Việt đã thành công trong lĩnh vực FMCG, đưa thương hiệu Việt ra trường quốc tế
Nhiều công ty Việt đã thành công trong lĩnh vực FMCG, đưa thương hiệu Việt ra trường quốc tế

Mondelez Kinh Đô

Mondelez Kinh Đô bắt đầu đi vào hoạt động năm 2014, pha trộn những sản phẩm đóng mác Kinh Đô Việt Nam với những thương hiệu toàn cầu thuộc Mondelez như Kinh Đô, Cosy, Solite & AFC, Oreo, LU, Cadbury, Toblerone, v.vv..

Để phát triển mạnh mẽ như ngày nay, Mondelez Kinh Đô rất chú trọng vào môi trường làm việc hòa nhập và đổi mới. Công ty luôn cố gắng mang lại sự cân bằng, vui tươi cho nhân viên, tôn trọng sự khác biệt và khuyến khích sự sáng tạo.

Ngoài ra, còn rất nhiều cái tên khác nổi tiếng trong ngành FMCG như Johnson & Johnson, L'Oréal, JBS, Phillip Morris, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk), Trung Nguyên, TH Group, Masan, v.vv..

Các công ty này đều có danh mục sản phẩm đa dạng, phục vụ nhiều phân khúc người tiêu dùng khác nhau, có sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường và tăng trưởng ổn định. Nếu gia nhập các công ty này, bạn sẽ có cơ hội phát triển sự nghiệp rộng mở, môi trường làm việc thoải mái, dễ chịu, tự do và sáng tạo.

>>> Xem thêm: Top Công ty Sản xuất Hàng tiêu dùng nhanh FMCG

Công ty FMCG mở ra môi trường làm việc đáng mơ ước cho người lao động
Công ty FMCG mở ra môi trường làm việc đáng mơ ước cho người lao động

Top những việc làm ngành FMCG đang lên ngôi tại thị trường Việt

Ngành FMCG chiêu mộ rất nhiều vai trò công việc, từ bộ phận hành chính, vận hành đến điều hành, phù hợp với người lao động có nhiều kỹ năng và ở nhiều cấp bậc khác nhau. Đáng lưu ý, những người có bằng cấp trong lĩnh vực nghiên cứu STEM sẽ được các công ty FMCG săn đón mạnh mẽ hơn, ở các vị trí được trả lương đặc biệt cao.

Kỹ thuật viên sinh hóa

Kỹ thuật viên sinh hóa sẽ sử dụng các kiến thức về sinh học, hóa học và công nghệ kết hợp trong công việc nghiên cứu của mình. Vị trí này cần khai thác các tác nhân sinh học, hóa học tự nhiên để phục vụ cho việc chế tạo ra sản phẩm mới trong lĩnh vực này.

Chuyên gia công nghệ thông tin

Các công ty FMCG rất cần các chuyên gia có khả năng giải quyết vấn đề về công nghệ thông tin, đưa ra được các giải pháp để tối ưu hệ thống hoạt động của tổ chức. Các vị trí thuộc lĩnh vực IT được tuyển dụng mạnh mẽ tại các công ty này bao gồm: Nhân viên IT, Kỹ sư công nghệ, Kỹ sư hệ thống, Quản trị mạng, Điều phối viên CNTT, Quản trị hệ thống máy tính, Lập trình viên, v.vv..

Tìm việc IT ngay

Công ty FMCG ưu tiên các chuyên gia trong những lĩnh vực cụ thể
Công ty FMCG ưu tiên các chuyên gia trong những lĩnh vực cụ thể

Kỹ sư cơ khí, y sinh và điện

Vì các công ty FMCG chuyên sản xuất sản phẩm, nên rất cần sự góp sức của các kỹ sư cơ khí, kỹ sư y sinh và kỹ sư điện trong thiết kế và vận hành máy móc, dây chuyền sản xuất. Đôi khi, chính những kỹ sư này sẽ tham gia vào quá trình nghiên cứu và sản xuất sản phẩm mới.

Tìm việc Cơ khí

Nhà phân tích mua sắm

Người có thể đảm đương vị trí công việc này cần có hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh doanh, có nghiệp vụ phân tích, báo cáo và giải thích dữ liệu kỹ thuật một cách mượt mà. Nhà phân tích mua sắm chủ yếu tham gia vào công việc thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Nhà phân tích quy trình

Dựa vào kiến thức chuyên môn của mình, cùng sự hiểu biết sâu sắc về hoạt động của doanh nghiệp và hoạt động của đối tác cung cấp hàng hóa, các nhà phân tích quy trình sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các chiến lược kinh doanh từ nhiều góc độ khác nhau. Nhà phân tích quy trình cần có kỹ năng phân tích chuyên sâu, biết cách diễn giải số liệu từ hệ thống nội bộ doanh nghiệp.

Quản lý cổ tức

Người quản lý cổ tức có nhiệm vụ phân phối cổ tức đến các thành viên trong doanh nghiệp. Là một nhà thống kê và chuyên gia tính toán, người quản lý cổ tức cần thường xuyên cập nhật quy trình, kiểm soát cổ tức thường xuyên để có thể điều chỉnh phù hợp trong những trường hợp đặc biệt.

Các vị trí trực tiếp quản lý doanh thu, chi phí được nhiều công ty FMCG tuyển dụng

Quản lý sức khỏe và an toàn

Nhà quản lý sức khỏe và an toàn làm nhiệm vụ duy trì các quy trình sản xuất theo đúng quy chuẩn của pháp luật và quy định trong kinh doanh. Vị trí này điều phối các hệ thống chăm sóc sức khỏe và an ninh, đảm bảo an toàn cho tất cả những ai xuất hiện tại môi trường làm việc.

Trưởng bộ phận kiểm soát hàng tồn kho

Trưởng bộ phận kiểm soát hàng tồn kho làm nhiệm vụ phân phối hàng tồn nội bộ, kiểm soát số lượng và phân loại hàng để đảm bảo duy trì mức năng suất tối ưu của mạng lưới kinh doanh. Đây là vị trí vô cùng quan trọng mát bất cứ công ty FMCG nào cũng đều quan tâm. Vì số lượng, chất lượng hàng tồn kho phản ánh trực tiếp thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp.

Trưởng bộ phận cung ứng

Vị trí trưởng bộ phận cung ứng có nhiệm vụ thiết lập kế hoạch, chiến lược để mua hàng và sản xuất với chi phí thấp nhất có thể. Trong khi đó, chất lượng và tiêu chuẩn sản xuất vẫn cần được duy trì.

Việc làm ngành FMCG luôn mở rộng cơ hội cho người lao động thuộc nhiều chuyên môn
Các vị trí trực tiếp quản lý doanh thu, chi phí được nhiều công ty FMCG tuyển dụng

Trưởng bộ phận kiểm soát các nguồn lực

Vị trí này yêu cầu các chiến lược cân đối nguồn lực thông minh, đảm bảo chất lượng nguồn nhân sự theo đúng các tiêu chuẩn đã được đề ra. Trưởng bộ phận kiểm soát nguồn nhân lực sẽ giúp doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Quản lý bán hàng

Hiện tại đang có rất nhiều công ty đang tuyển dụng quản lý kinh doanh vùng FMCG có nhiều năm kinh nghiệm. Cùng với hệ thống nhân viên bán hàng, người quản lý chịu trách nhiệm cao cả hơn khi phải duy trì và thúc đẩy doanh số bán hàng, mở rộng tệp khách hàng và đưa hàng hóa tiến sâu hơn vào thị trường quốc tế.

Tìm việc Quản lý bán hàng

Giám đốc tiếp thị

Các nhà quản lý tiếp thị sẽ thực hiện công việc nghiên cứu, phân tích thị trường, quảng bá sản phẩm đến thị trường thông qua các chiến lược thông minh. Đối với mỗi nhóm khách hàng, giám đốc tiếp thị sẽ cần ước tính nhu cầu về sản phẩm, hợp tác với các nhân viên bán hàng và cả bộ phận sản xuất để gia tăng nhận thức về thương hiệu.

Ngành FMCG là gì? Top những việc làm ngành FMCG đang lên ngôi
Việc làm ngành FMCG luôn mở rộng cơ hội cho người lao động thuộc nhiều chuyên môn

Tìm việc làm ngành FMCG ở đâu?

Để trở thành nhân sự ngành FMCG, đóng góp được nhiều giá trị cho nền kinh tế cũng như chủ động gia tăng chuyên môn, sự nghiệp cho mình, bạn có thể tham khảo các việc làm HOT thuộc ngành FMCGtrên trang tuyển dụngTopCV.

Đến với TopCV, bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều tin tuyển dụng chất lượng, nắm được yêu cầu cụ thể của công việc cùng mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn cho từng vị trí. Trên hết, TopCV giúp bạn rút ngắn khoảng cách với nhà tuyển dụng. Chỉ với một nút click, bạn có thể nộp hồ sơ ứng tuyển trực tuyến ngay và được liên hệ lại trong thời gian sớm nhất nếu hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu về trình độ và kỹ năng. Bạn hãy tham khảo thêm công cụ tạo CV trực tuyến chuyên nghiệp của TopCV để có thể tút tát lại hồ sơ xin việc của mình, tạo ấn tượng tốt với các công ty FMCG.

Tạo CV ngay

Ngành FMCG là một thành phần năng động và quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, tạo ra doanh thu đáng kể và tạo cơ hội việc làm không giới hạn cho người lao động. Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ FMCG là gì, bối cảnh thị trường FMCG và cơ hội phát triển sự nghiệp trong ngành bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh. Đừng quên truy cập vào chuyên trang tuyển dụng TopCV để tìm kiếm các việc làm hấp dẫn ngành FMCG trên toàn quốc!

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/nganh-fmcg-a39054.html