Du lịch Nepal: Hành trình du lịch mê hoặc trái tim và tâm hồn

Nepal nổi tiếng với địa thế núi non hùng vĩ và đỉnh núi cao nhất thế giới - Everest. Việc đặt chân đến Nepal không chỉ là một hành trình du lịch, mà còn là cuộc phiêu lưu thú vị giữa cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời, những đền đài lịch sử độc đáo, những đỉnh núi cao ngất ngưởng và những kho tàng văn hóa độc đáo. Golden Smile Travel hân hạnh đồng hành cùng bạn khám phá vùng đất này, nơi mà mỗi góc nhìn đều là một trải nghiệm mới đầy kỳ thú và tuyệt vời.

1. Thời điểm lý tưởng để đi du lịch Nepal

Để có kế hoạch đến Nepal, bạn nên thường xuyên kiểm tra dự báo thời tiết. Thời gian tốt nhất để khám phá các ngọn núi và phong cảnh tuyệt vời của đất nước này là từ tháng 10 đến tháng 11, trong mùa khô. Thời điểm này, thời tiết dễ chịu, kết hợp với màu xanh của cây cỏ và gió mùa tạo nên bức tranh hài hòa. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng các tuyến đường có thể bị hỏng trong đợt gió mùa và có thể không được sửa chữa ngay lập tức. Nếu bạn muốn tham gia các lễ hội sặc sỡ, hãy tránh tháng 12.

Thời gian lý tưởng để du lịch Nepal phụ thuộc vào sở thích và mong muốn của từng người du khách. Ảnh: internet

- Từ tháng 2 - tháng 4 là thời điểm cuối cùng của mùa khô, lý tưởng để bạn du lịch Nepal. Thời tiết ấm áp và đất nước rực rỡ với những bông hoa và cây cỏ xanh tươi.

- Trong khoảng tháng 12 và tháng 1, bầu trời trong xanh, là thời điểm tuyệt vời để trải nghiệm trượt tuyết. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng, mang theo túi ngủ ấm khi lưu trú ở các khách sạn giá rẻ. Bạn có thể tận hưởng không khí ấm áp bên đống lửa.

Thời gian còn lại trong năm thường không thuận tiện cho du khách. Tháng 5 và đầu tháng 6 thường quá nóng và có nhiều bụi, trong khi từ tháng 6 đến tháng 9, gió mùa che phủ những ngọn núi bằng đám mây và tạo thành đường đi bùn đầy khó khăn. Sử dụng máy bay là lựa chọn thuận tiện nhất trong khoảng thời gian này.

2. Cần chuẩn bị những gì khi du lịch Nepal

2.1. Visa đến Nepal

xin-visa-nepal-1709009048.jpg
Thủ tục xin visa Nepal rất đơn giản. Ảnh: internet

Trước khi bắt đầu hành trình du lịch Nepal, du khách cần có visa để nhập cảnh vào đất nước này, và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Dưới đây là hướng dẫn đơn giản để xin visa du lịch Nepal, đặc biệt là khi không có đại sứ quán tại Việt Nam:

- Chuẩn bị ảnh 4x6.

- Điền vào đơn xin visa, có thể nhận được trên máy bay hoặc tại sân bay Nepal.

- Điền đầy đủ vào tờ khai xuất nhập cảnh.

- Chuẩn bị tiền mặt để thanh toán phí visa (được tính bằng USD).

Quy trình xin visa tại sân bay Nepal thường rất đơn giản, và du khách có thể thực hiện các bước trên trực tiếp tại cổng nhập cảnh. Việc này giúp giảm bớt bước chuẩn bị trước khi đi và mang lại sự linh hoạt cho du khách. Chắc chắn rằng bạn có đầy đủ thông tin và giấy tờ cần thiết để tránh các vấn đề không mong muốn khi nhập cảnh vào Nepal.

2.2. Tiền tệ

Rupee Nepal (NPR) là đồng tiền được sử dụng tại Nepal. Ảnh: internet

Nepal sử dụng đồng tiền chính thức là Rupee Nepal (NPR). Khi du lịch Nepal, du khách có thể đổi tiền NPR tại sân bay ngay tại quầy xin visa. Tỷ giá tại quầy này thường rất tốt và cung cấp sự thuận tiện cho việc đổi tiền ngay khi bạn nhập cảnh. Hướng dẫn viên của Golden Smile Travel sẽ hướng dẫn du khách đến các điểm đổi tiền, giúp họ có trải nghiệm du lịch suôn sẻ và an tâm về vấn đề tài chính.

2.3. Trang phục

Nepal có quy định về trang phục, giống với văn hóa Ấn Độ, không chấp nhận trang phục quá phản cảm hoặc hở hang. Để tránh sự không thoải mái và tôn trọng văn hóa địa phương, du khách có thể thử mặc trang phục truyền thống của người Nepal, được gọi là Daura Suruwal. Đây là một bộ trang phục gồm áo sơ mi dài qua đầu gối, quần dài và giày truyền thống docha. Việc lựa chọn này không chỉ là cách tốt để thể hiện sự tôn trọng, mà còn tạo cơ hội tốt để tương tác với cộng đồng địa phương trong chuyến du lịch Nepal của bạn.

2.4. Sim điện thoại

sim-nepal-1709009048.jpg
Du lịch Nepal mua SIM 3G giúp bạn kết nối mạng thuận tiện cho chuyến đi. Ảnh: internet

Việc mua SIM 3G tại Nepal rất thuận tiện. Ngay tại sân bay Kathmandu, sau khi nhận hành lý và qua cửa kiểm tra hải quan, bạn có thể dễ dàng mua SIM từ Nepal Telecom hoặc Ncell - hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông chính. Đơn giản chỉ cần cung cấp ảnh hộ chiếu của bạn để đăng ký.

Ngoài ra, nếu bạn quyết định mua SIM sau khi đến thành phố, bạn có thể tìm thấy các cửa hàng với biểu trưng của Ncell hoặc Nepal Telecom một cách dễ dàng. Việc này giúp bạn kết nối mạng một cách thuận tiện và nhanh chóng, giúp cho hành trình du lịch Nepal của bạn trở nên suôn sẻ hơn.

3. Phương tiện di chuyển

3.1. Phương tiện di chuyển đến Nepal

Phương tiện di chuyển đến Nepal. Ảnh: internet

Hiện nay, để đến Nepal từ Việt Nam, bạn cần thực hiện quá cảnh tại các thành phố như Bangkok, Kuala Lumpur hoặc Singapore. Dưới đây là một số lựa chọn đường bay bạn có thể tham khảo:

- Từ Bangkok: Thai Airways, Nepal Airlines

- Từ Kuala Lumpur: Malaysia Airlines, AirAsia X, Malindo Air hoặc Nepal Airlines

- Từ Singapore: Silk Air

Các hãng máy bay như Malaysia Airlines và Thai Airways được đề xuất do có giá vé khá hợp lý và thời gian quá cảnh ngắn, giúp tiết kiệm thời gian di chuyển cho chuyến hành trình đến Nepal.

3.2. Phương tiện di chuyển tại Nepal

phuong-tien-di-chuyen-tai-nepal-1709009048.jpg
Các phương tiện di chuyển phổ biến tại Nepal. Ảnh: internet

Tại Nepal, có nhiều chuyến bay nội địa di chuyển tới những thành phố, mang lại cơ hội ngắm nhìn những dãy núi tuyệt vời từ trên cao. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết thay đổi thường xuyên, các chuyến bay có thể bị chậm trễ hoặc hủy bỏ vào phút cuối.

Giá vé máy bay phải thanh toán bằng ngoại tệ đối với người nước ngoài, chỉ có công dân Nepal và Ấn Độ được phép trả bằng đồng Rupees của Nepal.

Để thuận tiện nhất, việc di chuyển bằng xe tự thuê từ các công ty du lịch có tài xế là lựa chọn phổ biến. Nhân viên sẽ giới thiệu và chở bạn đến các địa điểm mong muốn, vì hệ thống giao thông công cộng tại đây thường khó khăn, thường xuyên tắc đường và có thể gây khó khăn cho người mới đến. Việc sử dụng taxi, tàu hỏa, hoặc xe kéo công cộng có thể dẫn đến những trải nghiệm khó khăn và không thuận tiện.

4. Du lịch Nepal lưu trú ở đâu?

Tại Nepal, lựa chọn về chỗ ở rất đa dạng, từ nhà nghỉ giá bình dân đến các khách sạn sang trọng, cung cấp nhiều sự linh hoạt cho du khách. Bạn có thể chọn theo ngân sách và mục đích du lịch của mình, từ những lựa chọn tiết kiệm đến những trải nghiệm sang trọng. Giá phòng cũng phụ thuộc vào sức hút du lịch của từng địa điểm khác nhau, nên hãy xem xét mức giá phòng tại các điểm đến cụ thể để có quyết định phù hợp nhất với bạn.

4.1. Khu vực Kathmandu

1. Hotel Mums Home

- Địa chỉ: Chhusya Galli, Jyatha, Thamel, Kathmandu.

- Giá phòng: Khoảng 22 USD.

2. Ambassador Garden Home

- Địa chỉ: Chaksibari Marg, P.O. Box 9681, Thamel, Kathmandu.

- Giá phòng: Khoảng 35 USD.

3. Hotel Shanker

- Địa chỉ: Lazimpat Road, Lazimpat, Kathmandu.

- Giá phòng: Khoảng 71 USD.

Các lựa chọn này đều có giá cả phổ biến và đa dạng, phù hợp với nhiều ngân sách khác nhau. Đặt phòng trước có thể giúp đảm bảo bạn có chỗ ở ưng ý cho chuyến du lịch Nepal của mình.

4.2. Khu vực Pokhara

Dưới đây là một số khách sạn tại Pokhara, Nepal, mà bạn có thể xem xét:

1. Hotel Travel Inn

- Địa chỉ: Pahari Marg, Lakeside, Phewa Lake, Pokhara.

- Giá phòng: Khoảng 9,65 USD.

2. Hotel Trekkers Inn

- Địa chỉ: Shiva Marga, Gauri Ghat, Lakeside Baidam, Phewa Lake, Pokhara.

- Giá phòng: Khoảng 12,76 USD.

3. Hotel Orchid

- Địa chỉ: Baidam Road, Phewa Lake, Pokhara.

- Giá phòng: Khoảng 15,15 USD.

Các khách sạn này tại Pokhara có giá cả phải chăng, phù hợp cho nhiều ngân sách khác nhau. Đặt phòng trước sẽ giúp bạn có trải nghiệm ở Pokhara một cách thuận lợi hơn.

Du khách có thể lựa chọn những nhà nghỉ bình dân đến các khách sạn sang trọng để nghỉ ngơi. Ảnh: internet

4.3. Khu vực Nagarkot

Dưới đây là một số lựa chọn về chỗ ở tại Nagarkot, Nepal:

1. Peaceful Cottage & Cafe Du Mont

- Địa chỉ: Stupa Road, Naldum, Nagarkot.

- Giá phòng: Khoảng 20,11 USD.

2. Hotel Country Villa

- Địa chỉ: Naldum Road, Nagarkot.

- Giá phòng: Khoảng 53,90 USD.

3. Club Himalaya- Nagarkot

- Địa chỉ: Windy Hills, Nagarkot.

- Giá phòng: Khoảng 64,36 USD.

Các lựa chọn này tại Nagarkot cung cấp sự đa dạng về giá cả và tiện nghi, phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mọi du khách. Đặt phòng trước có thể giúp bạn có trải nghiệm thoải mái và thú vị tại Nagarkot.

5. Gợi ý những địa điểm nên ghé thăm khi du lịch Nepal

5.1. Thủ đô Kathmandu

Thủ đô của Nepal - Kathmandu là một sự kết hợp hấp dẫn giữa những di tích thiêng liêng, cảnh đẹp trung cổ và khu mua sắm sôi động, tạo nên một cửa ngõ hấp dẫn dẫn đến Thung lũng Kathmandu. Sự đan xen của cảnh quan, âm thanh, và hương thơm tại Kathmandu là điểm thu hút lớn, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho du khách đến thăm thành phố này.

thu-do-kathmandu-1709009049.jpg
Đến thủ đô Kathmandu để trải nghiệm những điều kỳ thú. Ảnh: internet

5.2. Quảng trường Kathmandu Durbar

Quảng trường Kathmandu được xem như trái tim lịch sử và tôn giáo của thành phố, mê hoặc du khách bởi diện mạo kiến trúc đầy ấn tượng, là một điểm khởi đầu tuyệt vời cho chuyến du lịch Nepal. Chiêm ngưỡng những quần thể đền chùa đa tầng, miếu thờ rực rỡ và hình chạm khắc gỗ kỳ lạ là một trải nghiệm không thể bỏ qua. Các điểm đặc sắc như dinh Hanuman Dhoka, nhà Kumari, Kasthamandap và đền Maju Deval đem đến cho du khách những ấn tượng khó quên.

Hòa mình vào không khí sôi động với đám đông xe kéo, bò và người sùng đạo qua những con hẻm quanh co xung quanh quảng trường. Đừng ngần ngại mặc cả những chiếc hoa quả tươi tắn tại chợ và đừng quên ghé thăm khu sân giữa để ngắm những thảm ớt rực rỡ được phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Chiêm ngưỡng quần thể kiến trúc độc đáo của Quảng trường Kathmandu Durbar. Ảnh: internet

5.3. Núi Everest

Để đến Kathmandu, bạn có thể chọn đường hàng không và đáp xuống tại sân bay quốc tế Tribhuvan. Từ đây, bạn có thể sử dụng các phương tiện như đi bộ, xe kéo, xe buýt công cộng hoặc taxi giá rẻ để khám phá các khu vực xung quanh. Với những người yêu thích phiêu lưu, Kathmandu là điểm xuất phát lý tưởng cho hành trình đến khu cắm trại chân núi Everest và những khám phá thú vị.

nui-everest-1709009048.png
Du lịch Nepal mạo hiểm với Núi Everest - điểm đến hấp dẫn nhất ở Nepal. Ảnh: internet

5.4. Hồ Phewa - núi Annapurna

Du lịch Nepal không thể bỏ qua hồ Phewa, hồ lớn thứ 2 ở Nepal và là biểu tượng của Pokhara. Bức tranh tuyệt vời của hồ Phewa với dãy núi Annapurnas phản chiếu trên mặt hồ và ngọn Machhapuchhre như một mũi tên chọc thủng bầu trời đã trở thành biểu tượng đặc trưng trên toàn bộ bưu thiếp vùng này. Bạn có thể thuê những chiếc thuyền nhỏ sặc sỡ và dạo chơi trên hồ, trải nghiệm những khoảnh khắc tuyệt vời và thư giãn ngắm cảnh tại đây.

Hồ Phewa - núi Annapurna: được ví như tấm gương khổng lồ trên cao nguyên. Ảnh: internet

5.5. Dãy Himalaya

Từ đầu giờ chiều là thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của dãy Himalaya hoặc thực hiện một chuyến đi bộ khám phá các khu vực xung quanh như bảo tàng Mountain International. Tại đây, bạn sẽ được học hỏi thêm nhiều kiến thức vô cùng đặc sắc, từ việc nhìn nhận về vẻ đẹp truyền thống qua các hình mẫu trang phục của các dân tộc đến việc hiểu rõ hơn về lối sống của họ thông qua các mô tả sinh động.

day-himalaya-1709009049.jpg
Dãy Himalaya - địa điểm ghé thăm lý tưởng khi du lịch Nepal. Ảnh: internet

6. Du lịch Nepal ăn gì?

Như văn hóa Ấn Độ, ở Nepal cũng thường sử dụng tay để ăn thay vì dao nĩa hay đũa. Tuy nhiên, không cần lo lắng quá vì nhiều nhà hàng và quán ăn ở đây cũng cung cấp đầy đủ vật dụng và dụng cụ ăn uống như thìa, dĩa để phục vụ du khách. Nepal có nền ẩm thực đa dạng, và dưới đây là một số món ăn đặc sắc của đất nước này:

6.1. Dha Bhat/Thakali

Dha Bhat - Năng lượng 24 tiếng là một câu khẩu hiệu thú vị được in trên những chiếc áo T-Shirt bán tại phố du lịch Thamel. Câu này đề cập đến ẩm thực truyền thống ở Nepal, chủ yếu là Dal Bhat.

Trong bữa ăn Dal Bhat, bao gồm cơm, súp đậu và rau, có thêm món cari gà/dê nếu muốn sang trọng hơn. Phần cơm, súp đậu và rau là không giới hạn, bạn có thể ăn hết mọi thứ và họ sẽ tiếp tục phục vụ cho bạn, do đó, ăn món này đồng nghĩa với việc bạn sẽ cảm thấy no suốt 24 tiếng.

Món Thakali là một phiên bản hấp dẫn khác từ Dal Bhat, được sáng tạo bởi người Thakali sống dọc theo sông Kali Gandaki ở vùng Mustang. Súp đậu đa dạng hơn và rau được nấu với hương vị ngon và chất lượng cao hơn, tạo ra một trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

Dha Bhat/Thakali - món ăn truyền thống của người Nepal. Ảnh: internet

6.2. Newari Khaja Set

Newar là cộng đồng bản địa tại thủ đô Kathmandu, vì vậy, khi thưởng thức món ăn Newari ở Kathmandu, bạn sẽ trải nghiệm được hương vị tinh tế đặc trưng của văn hóa ẩm thực nơi đây.

Giới trẻ Nepal thường xuyên tìm đến Kiripur để thưởng thức món Newar và trải nghiệm cuộc sống tại thành phố cổ này. Kiripur - một thành phố từng trở thành trận chiến giữa vua Gorkha và Newar, giờ đây là điểm đến lý tưởng để tận hưởng không khí truyền thống và độc đáo. Nếu bạn không ưa đông đúc, Kiripur là một lựa chọn tuyệt vời để khám phá và thưởng thức ẩm thực của người Newar.

newari-khaja-set-1709009047.jpg
Newari Khaja Set - bữa ăn truyền thống của người Newar. Ảnh: internet

6.3. Momo

Momo là một phiên bản bản cho món bánh bao Nepal. Trong chuyến du lịch Nepal, bạn không thể bỏ lỡ món ăn được người Nepal ưa chuộng nhiều nhất chính là momo. Chỉ có vài đô la là bạn đã có thể thưởng thức một bữa tối nóng hổi vô cùng ngon miệng, đây cũng chính là món ăn lý tưởng cho những ngày đông. Thịt trâu (Buff momo) hay thị gà (Chicken momo) là phần nhân được yêu thích, momo cũng có nhân chay, du khách dễ dàng lựa chọn.

Món momo chiên cũng rất được nhiều người yêu thích, món ăn này được dùng chung với đồ uống Tongba (beer nóng của người Tây Tạng vùng Limbu) làm tăng thêm sức hấp dẫn cho món ăn. Jhol Momo là loại mono có chan soup hương vị cay cay.

Momo - sự lựa chọn tuyệt vời cho chuyến du lịch Nepal. Ảnh: internet

6.4. Dhido

Lên vùng Hi Mã trên cao, nơi gạo khó trồng, người dân thường trồng ngô, kiều mạch, lúa mạch, hoặc chăn nuôi kê để có nguồn thực phẩm. Một trong những món ăn độc đáo của họ là Dhido. Đây là một món ăn được chế biến từ bột ngô, bột kiều mạch, hoặc bột lúa mạch. Bột được nghiền và nấu thành cục bột dẻo, sau đó ăn kèm với cà ri và rau. Dhido không chỉ là một món ăn truyền thống mà còn thể hiện sự sáng tạo và sự thích ứng của cộng đồng với điều kiện thổ nhưỡng khó khăn trong vùng.

7. Mua gì làm quà khi du lịch Nepal?

Một chuyến du lịch Nepal không thể trọn vẹn nếu thiếu những món đồ mang đậm dấu ấn của đất nước bạn đến. Dưới đây là một số gợi ý về những món đồ thú vị và ý nghĩa mà bạn có thể mua khi đến Nepal:

- Đồ gốm: Gốm Bhaktapur, Nepal, được nhiều du khách chọn làm quà cho người thân. Có hai loại gốm chính là gốm đất nung và gốm tráng men.

- Đồ khắc gỗ: Bạn có thể mua các món đồ như khung ảnh, hộp đựng trang sức tại các phân xưởng ở Patan và Bhaktapur, nơi có nhiều đồ khắc gỗ độc đáo.

- Đồ trang sức: Nepal nổi tiếng với các loại đá quý như Ruby, Aquamarine, tourmaline có màu đen và xanh lá cây. Những viên thạch sáng óng ánh được khai thác tại mỏ đá ở Himalaya, chất lượng rất tốt.

du-lich-nepal-mua-gi-1709009049.jpg
Du lịch Nepal có rất nhiều món đồ mang đậm dấu ấn của đất nước mà bạn có thể mua về làm quà. Ảnh: internet

- Quần áo và khăn choàng Pashmina: Nepal cung cấp những chiếc khăn Pashmina độc đáo, cùng với quần áo truyền thống và đương đại.

- Hàng dệt kim len: Các sản phẩm len như áo len, găng tay và mũ len là những lựa chọn tuyệt vời.

- Trà và gia vị: Nepal nổi tiếng với trà tốt và những loại gia vị độc đáo, làm quà tặng lý tưởng cho người thân và bạn bè.

Đừng quên trải nghiệm việc mua sắm tại các chợ địa phương để khám phá thêm nhiều sản phẩm độc đáo khác nhau.

8. Bỏ túi một vài lưu ý khi du lịch Nepal

Chia sẻ vài tip kinh nghiệm du lịch Nepal bạn nên biết. Ảnh: internet

Các lưu ý và mẹo khi du lịch Nepal:

- Thời trang và bảo vệ da: Vào mùa hè, khi Nepal nắng gắt, hãy mặc quần áo dài tay và đem theo mũ rộng vành cùng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

- Phương tiện di chuyển: Phương tiện công cộng ở Nepal có thể lộn xộn và đường phố thường xuyên tắc nghẽn. Nếu đi theo nhóm đông, hãy thuê xe riêng có điều hòa hoặc chọn phương tiện máy bay cho các chặng ngắn như đến Pokhara, Mustang, v.v.

- Chính sách giá: Luôn có hai chính sách giá, một cho du khách nước ngoài và một cho dân bản địa. Hãy lưu ý để tránh hiểu lầm về giá cả.

- Nước uống: Không bao giờ uống nước lã từ vòi, nên mua nước đóng trong chai và giữ vài viên thuốc làm sạch nước trong trường hợp cần thiết.

- Quy tắc thanh toán: Khi trả tiền, sử dụng tay phải để trao đổi tiền và nhận thừa hay hóa đơn. Hành động này thể hiện sự tôn trọng và giúp tạo dựng mối quan hệ tích cực với người bản địa.

Trẻ em: Tại các khu vực như Thamel, bạn có thể gặp nhiều trẻ em ăn xin. Tuy nhiên, cân nhắc kỹ trước khi cho tiền, vì chúng thường bị ép buộc bởi người lớn lười lao động.

9. Lời kết

Hy vọng rằng những thông tin về kinh nghiệm du lịch Nepal mà chúng tôi đã chia sẻ sẽ giúp bạn có những thông tin bổ ích và hữu ích cho chuyến đi sắp tới của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm những trải nghiệm tương đồng, bạn cũng có thể tham khảo các tour du lịch nước ngoài khác có nền văn hóa gần gũi với Nepal tại Golden Smile Travel. Chúc bạn có một chuyến đi tuyệt vời và đáng nhớ!

—-

GOLDEN SMILE TRAVEL

Hotline: 1900 2644 - 094 200 1400

Email: [email protected]

Trụ sở chính: 34 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

VP Du lịch: 631 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Facebook: https://www.facebook.com/goldensmiletravel

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/du-lich-nepal-a38150.html