Tìm hiểu về vắc xin Imojev phòng bệnh viêm não Nhật Bản thế hệ mới

Viêm não Nhật Bản là một trong những bệnh lý truyền nhiễm cấp tính đặc biệt nguy hiểm, gây ra nhiều di chứng cho người bệnh. Bệnh xuất hiện rải rác quanh năm, nhưng thường bùng phát mạnh vào thời điểm mùa hè từ tháng 5 đến tháng 7. Viêm não Nhật Bản lây từ người sang người qua trung gian muỗi Culex. Đặc điểm lâm sàng của viêm não Nhật Bản là hội chứng nhiễm độc, nhiễm trùng toàn thân nặng cùng sự phát triển của viêm não tủy nặng.

Bệnh viêm não đặc biệt nguy hiểm bởi nó có thể gây nên những tổn thương nặng nề ở hệ thần kinh trung ương. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể bị đe dọa tính mạng. Trường hợp may mắn sống sót, tỷ lệ gặp di chứng lên tới 50%. Người bệnh có thể bị thần kinh, liệt vận động, chậm phát triển trí tuệ, mất ngôn ngữ, bại não… những di chứng này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời. Sự ra đời của các loại vaccine viêm não Nhật Bản như Jevax, Imojev không chỉ giảm nguy cơ nhiễm bệnh, vắc xin còn giúp giảm tỷ lệ di chứng tối ưu và đặc hiệu nhất.

Vì sao người lớn và trẻ em cần được tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản?

Ai cũng có thể là “nạn nhân” của muỗi Culex gây viêm não Nhật Bản, đặc biệt là trẻ em dưới 15 tuổi. Trong đó, độ tuổi có nguy cơ cao nhất trong khoảng từ 2 đến tuổi do miễn dịch còn non yếu. Viêm não Nhật Bản thường khó phát hiện từ sớm do triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý cấp tính khác. Triệu chứng của viêm não Nhật Bản thường gặp gồm sốt cao đột ngột, nhức đầu, nôn, đau khớp, cứng gáy, rối loạn ý thức, liệt chi,… Bệnh diễn biến rất nhanh và có thể chuyển biến nặng sang co giật, hôn mê, thậm chí gây tử vong chỉ sau vài ngày mắc bệnh.

Tìm hiểu về vắc xin Imojev phòng bệnh viêm não Nhật Bản thế hệ mới 2Rất nhiều trường hợp trẻ gặp di chứng nặng nề do chưa tiêm hoặc không tiêm nhắc lại vắc xin viêm não Nhật Bản

Nguy hiểm hơn, viêm não Nhật Bản hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh có thể phòng ngừa bên ngoài bằng các biện pháp ngăn ngừa muỗi đốt như ngủ màn, phun hóa chất diệt muỗi, vệ sinh nhà cửa, chuồng trại sạch sẽ, phát quang bụi rậm, cống rãnh… Tuy nhiên, cách này thường không triệt để và mang lại hiệu quả phòng bệnh cao. Do đó, cách phòng bệnh tốt nhất vẫn là tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ khi đủ tuổi. Vắc xin có khả năng bảo vệ lên tới 95%, đồng thời giảm nguy cơ biến chứng và rút ngắn thời gian điều trị, tiết kiệm chi phí cho gia đình, xã hội.

Vắc xin Imojev thế hệ mới có ưu điểm gì? Có an toàn không?

Hiện nay trên thị trường đang lưu hành 3 loại vắc xin từ các hãng sản xuất khác nhau bao gồm Imojev, Jevax và JEEV. Trong đó, vắc xin Imojev thế hệ mới được nhiều người lựa chọn bởi nhiều ưu điểm vượt trội.

Ưu điểm của vắc xin thế hệ mới

Ưu điểm đầu tiên của Imojev chính là độ tuổi tiêm chủng. Imojev có thể tiêm cho trẻ từ 9 tháng tuổi giúp bảo vệ trẻ sớm hơn so với các vắc xin khác khi phải chờ trẻ đủ 12 tháng tuổi.

Tìm hiểu về vắc xin Imojev phòng bệnh viêm não Nhật Bản thế hệ mới 1Với vắc xin thế hệ mới Imojev trẻ chỉ cần tiêm 2 mũi là hoàn thành phác đồ bảo vệ

Bên cạnh đó, phác đồ tiêm Imojev khá đơn giản với 1 liều duy nhất ở người lớn trên 18 tuổi và 2 liều với trẻ em từ 9 tháng tuổi là hoàn thành. Trong khi đó, nếu lựa chọn Jevax trẻ sẽ phải tiêm 3 mũi và tiêm nhắc lại mỗi 3 năm cho đến khi 15 tuổi. Điều này không chỉ khiến tốn kém nhiều chi phí, công sức mà còn có thể khiến nhiều người quên mất lịch tiêm, giảm khả năng bảo vệ. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất của Imojev so với vắc xin Jevax và cũng là điểm cộng để nhiều người lựa chọn vắc xin này.

Vắc xin Imojev thế hệ mới có an toàn không?

Vắc xin Imojev phòng bệnh viêm não Nhật Bản do Sanofi (Pháp) sản xuất được đánh giá là an toàn thông qua các thử nghiệm lâm sàng. Mức độ an toàn của vắc xin trong thực tế còn ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như sức khỏe người được tiêm, chất lượng vắc xin, bảo quản,… Tuy nhiên, bất kỳ vắc xin nào cũng có thể gây ra những tác dụng phụ toàn thân hoặc tại chỗ cho người được tiêm. Do vậy, để đảm bảo an toàn khi tiêm chủng, bạn nên lựa chọn các cơ sở tiêm chủng uy tín, có sẵn các phương tiện cấp cứu để giảm biến cố nếu xảy ra sốc phản vệ.

Phác đồ và lịch tiêm vắc xin Imojev

Vắc xin Imojev được chỉ định tiêm cho trẻ em từ 9 tháng tuổi trở lên và người lớn với phác đồ gồm 2 liều cơ bản:

Tìm hiểu về vắc xin Imojev phòng bệnh viêm não Nhật Bản thế hệ mới 3Trẻ cần được tiêm đầy đủ, đúng lịch để phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ

Imojev là vắc xin sống, giảm độc lực, tái tổ hợp thường được tiêm với liều 0,5ml. Vị trí tiêm tại mặt trước hoặc mặt bên của đùi (với trẻ dưới 2 tuổi) hay vùng cơ Delta ở cánh tay (với trẻ trên 2 tuổi và người lớn).

Tiêm vắc xin Imojev ở đâu, giá bao nhiêu tiền?

Vắc xin Imojev không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên bạn có thể tiêm vắc xin này tại các trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc. Trong đó, Trung tâm Tiêm chủng Long Châu với hệ thống tiêm chủng rộng khắp cả nước, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại sẽ là một gợi ý địa chỉ tiêm chủng an toàn, chất lượng dành cho bạn và gia đình. Với vắc xin Imojev, chi phí tham khảo khi tiêm tại Trung tâm Tiêm chủng Long Châu là khoảng 715.000 đồng (mức giá này có thể thay đổi tùy thời điểm).

Viêm não Nhật Bản vẫn có thể để lại di chứng thần kinh cả đời ngay cả khi được cứu sống. Vì thế, hãy bảo vệ trẻ bằng cách cho trẻ tiêm đầy đủ vắc xin Imojev ngay khi trẻ tròn 9 tháng tuổi ba mẹ nhé.

Trung tâm Tiêm chủng Long Châu là một trung tâm uy tín, chất lượng cao trong lĩnh vực tiêm chủng. Tại Long Châu, bạn có thể tiêm chủng vắc xin với sự an tâm về chất lượng dịch vụ, thuốc chính hãng cùng đội ngũ chuyên nghiệp hỗ trợ khách hàng. Trung tâm Tiêm chủng Long Châu cam kết mang lại dịch vụ tiêm chủng an toàn, hiệu quả và chất lượng cho mọi khách hàng.

Xem thêm:

Lịch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản Imojev cho trẻ em và người lớn

Tiêm chủng phòng ngừa: Viêm não Nhật bản tiêm mấy mũi?

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/vacxin-viem-nao-nhat-ban-imojev-a33751.html