Cây nhài nhật

Vài năm trở lại đây, cây nhài Nhật là loài cây có nhiều giá trị kinh tế lẫn thẩm mỹ. Là một loài thân gỗ nhỏ, rất được ưa chuộng hiện nay. Người ta thường ứng dụng cây vào các công trình hoặc nhà ở. Vì sao ư? Vì cây có những cánh hoa rất đẹp. Để tìm hiểu sâu hơn về loài cây này. Mời bạn tham khảo những chia sẻ sau của Cây Cảnh Đẹp 24h nhé!

Cây nhài Nhật là cây gì?

Tuy là một loài cây phổ biến, nhưng vẫn còn khá nhiều người chưa biết đến cây. Mong rằng những chia sẻ dưới đây sẽ cho bạn thêm thông tin hữu ích.

Nguồn gốc, ý nghĩa cây hoa nhài Nhật

Brunfeldsia hopeana Benth là tên khoa học của cây hoa nhài Nhật. Ngoài cái tên nhài Nhật, cây còn được biết đến với tên gọi khác là cây hoa xanh hay cây hai màu. Cây có nguồn gốc tại Brazil, tuy nhiên hiện nay đã được trồng phổ biến tại Việt Nam. Mục đích trồng cây là làm đẹp cho khuôn viên trường học, sân vườn hoặc những công trình cảnh quan đô thị.

Cây có nhiều ý nghĩa sâu sắc. Là một loài cây có dáng vẻ thanh mảnh, mùi hương dễ chịu. Đặc biệt với những màu sắc thu hút. Sắc tím của hoa thể hiện được sự chung thủy, là niềm hạnh phúc đôi lứa trong tình yêu.

Với những bông hoa trắng, cây tượng trưng cho sự thuần khiết. Thể hiện nét tinh khôi, trong sáng của người con gái.

cây nhài nhật
cây nhài nhật

Đặc điểm, phân loại cây hoa nhài nhật

Nhài Nhật là loại cây thân bụi gỗ dáng nhỏ. Khi trưởng thành cây có thể cao từ 2-3m. Phần thân cây thẳng, dài và phân thành nhiều nhánh. Thế nên cây khá sum suê và rậm rạp.

cây lài nhật là dạng cây gỗ thân thẳng
cây lài nhật là dạng cây gỗ thân thẳng

Nhài Nhật là cây lá đơn có màu xanh đậm. Kích thước dao động từ 8-10cm theo chiều dài. Chiều rộng là 3-5cm. Phiến lá khá nhẵn và mặt dưới lá có gân nổi.

Cây sẽ trở nên rực rỡ khi các bông hoa nở rộ. Các bông hoa thường lá đơn hay tập trung ở 2-3 bông ở đầu cành. Cuống hoa ngắn, cùng nhau hợp thành ống và chia thành 5 thùy xòe rộng. Đặc biệt thú vị khi loài hoa này có khả năng chuyển màu theo thời gian nở. Có màu lam tím ở thời điểm đầu và chuyển dần thành lam nhạt cuối cùng là màu trắng khi hoa tàn.

hoa nhài nhật
hoa nhài nhật

Cây hoa nhài Nhật có tốc độ sinh trưởng nhanh, cây ưa thích khí hậu mát ẩm, cây có thể sinh trưởng trong rừng nhiệt đới, trên núi, gần hồ và biển dù thời tiết ở đó cực kỳ lạnh, khắc nghiệt hoặc nghèo dinh dưỡng.

Ý nghĩa phong thuỷ của loài cây này

Trong phong thủy, cây thể hiện được những ý nghĩa may mắn, thịnh vượng và tốt lành cho gia chủ. Khu vườn trước sân, trong nhà là những không gian mà người ta thường trồng cây nhài Nhật. Điều này nhằm thu hút nhiều năng tích cực đến với ngôi nhà. Cây rất thích hợp với gia chủ mệnh hỏa và kim với 2 tone màu trắng và tím của hoa.

cây nhài nhật mang đến những điều tốt lành cho gia chủ
cây nhài nhật mang đến những điều tốt lành cho gia chủ

Tác dụng của chúng trong cuộc sống

Cây hoa nhài nhật có hoa đẹp, dáng cao, phân nhánh nhiều từ gốc. Chính bởi thế nó thường được trồng thành từng bụi ở sân vườn, công viên, không viên trường học, nhà hàng, khách sạn… Để tạo nét đẹp trang trí, tô điểm cảnh quan.

Những chùm hoa đẹp tạo nên một vẻ nên thơ, thuần khiết. Màu tím thủy chung xen lẫn với màu trắng tinh khôi. Làm cho con người ta khi ngắm nhìn phải trầm trồ khen ngợi, giảm bớt căng thẳng, mệt nhọc.

Không những thế với hương thơm nồng nàn, quyến rũ thoang thoảng trong làn gió làm cho con người ta trở nên ngây ngất, đê mê.

chúng được dùng để trang trí và hoa của chúng có mùi hương rất đặc biệt
chúng được dùng để trang trí và hoa của chúng có mùi hương rất đặc biệt

Cách trồng và chăm sóc cây nhài Nhật

Cách trồng cây tại nhà

Đất trồng: Cây hoa nhài Nhật thích hợp trồng ở nhiều loại đất khác nhau. Đặc biệt là cây sẽ phát triển tốt hơn khi trồng ở đất nhiều mùn, có độ tơi xốp tốt.

Chọn giống cây: Cây hoa nhài Nhật thường được trồng theo phương pháp giâm cành. Bạn có thể cắt cành để giâm đến khi cành giâm ra rễ. Sau đó đem trồng dưới đất trống hoặc trồng chậu. Khi mua giống trên thị trường, bạn cần lưu ý chọn giống cây khỏe mạnh, nhiều tán cây, sạch sâu bệnh.

Cách trồng cây nhài Nhật: Đặt cây giống vào giữa chậu hoặc hố đất đã chuẩn bị sẵn. Sau khi lắp đất hãy phủ lên một lớp rơm khô để giữ ẩm cho cây. Tưới nước cho cây thường xuyên để cây nhanh quen đất và bén rễ phát triển.

trồng cây nhài nhật tại nhà
trồng cây nhài nhật tại nhà

Cách chăm sóc cây nhài Nhật

Chế độ tưới nước: Cây hoa nhài Nhật có khả năng chịu khô. Không chịu úng nên bạn chỉ cần tưới một lượng nước vừa phải. Không nên tưới nhiều cho cây, dễ gây chết cây. Duy trì độ ẩm đất từ 60 - 65% để cây phát triển tốt nhất.

Bón phân: Cây có khả năng phát triển trung bình. Sau trồng cây bén rễ thì bạn nên tưới phân bón định kỳ cho cây 15 - 20 ngày/lần. Lượng phân bón mỗi lần bón thúc từ 10 - 15 gram/4 lít nước tưới cho cây.

Chế độ cắt tỉa: Cây có thể dễ dàng cắt tỉa và tạo dáng. Bạn nên tiến hành cắt tỉa sau mỗi đợt ra hoa. Nên cắt các cành yếu. Cành sâu bệnh hại để tạo độ thông thoát cho tán cây. Kỹ thuật cắt tỉa hợp lý sẽ kích thích cây sinh trưởng phát triển mạnh mẽ hơn.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây nhài Nhật

Cây hoa nhài Nhật thường bị sâu đục bông, bọ phấn, bọ trĩ tấn công. Vì thế cần có những phương pháp riêng biệt để xử lý chúng.

Sâu bông: Cây hoa lài nhật có thể bị sâu bông tấn công quanh năm nhưng nhiều nhất là vào mùa mưa. Bạn cần phải sử dụng thuốc hóa học nhóm Abamectin như Vertimec 1,8 EC,… để phòng trị.

Bọ phấn, bọ trĩ: chúng tấn công vào lá non thay vì hoa, khiến lá xoăn lại. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của hoa. Để diệt trừ, bạn cần sử dụng một số loại thuốc hóa học như Confidor 100SL, Admire 050 EC, Regent 800 WG…

Giải đáp các thắc mắc về cây hoa nhài Nhật

Hoa nhài có ưa nắng không

Như vừa nói ở trên, cây hoa nhài là cây ưa nắng. Hoa nhài phát triển tốt ở môi trường có ánh sáng cao và nhiệt độ phù hợp ở mức 20 - 27 độ C. Ở môi trường có nhiệt độ cao và ánh sáng gay gắt cây hoa nhài vẫn có thể sống rất tốt với khả năng chịu hạn cao. Do đó, cây hoa nhài là một trong những cây hoa được đánh giá là dễ trồng dễ chăm sóc nhất hiện nay.

cây nhài nhật là loài thực vật ưa nắng
cây nhài nhật là loài thực vật ưa nắng

Nên trồng hoa nhài ở vị trí nào?

Cây hoa nhài mặc dù chịu được nắng gắt và chịu hạn tốt. Tuy nhiên không phải trồng cây nhài ở đâu cũng phù hợp. Vì nếu điều kiện không phù hợp thì cây nhài sẽ chậm lớn, ra hoa ít. Theo kinh nghiệm trồng hoa nhài thì cây hoa nhài tốt nhất nên trồng ở vị trí có nắng vào buổi sáng. Và có bóng mát vào buổi chiều. Nếu bạn không tìm được vị trí trồng phù hợp thì có thể cân nhắc làm một lưới che nắng cho cây. Ở phía bị nắng chiếu vào buổi chiều.

nên đặt cây nhài nhật ở những nơi có đầy đủ ánh sáng
nên đặt cây nhài nhật ở những nơi có đầy đủ ánh sáng

Mua cây hoa nhài Nhật ở đâu? Giá bao nhiêu?

Chính sức hút của cây mà hiện nay cây được bày bán khá nhiều nơi. Để chọn được địa chỉ cung cấp giống cây chất lượng bạn có thể thử đến Cây Cảnh Đẹp 24h. Chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm sẽ mang đến cho bạn những giống cấy tốt nhất. Đặc biệt, cam kết giá thành cạnh tranh nhất thị trường.

Về giá cây, tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà giá có sự khác biệt thường sẽ dưới 150.000. Để biết giá chính xác bạn có thể liên hệ ngay với Cây Cảnh Đẹp nhé!

chúng tôi chuyên cung cấp cây giống nhài nhật
chúng tôi chuyên cung cấp cây giống nhài nhật

Một số hình ảnh về nhài nhật

hình 1
hình 1
hình 2
hình 2
hình 3
hình 3
hình 4
hình 4
hình 5
hình 5
hình 6
hình 6
hình 7
hình 7
hình 8
hình 8
hình 9
hình 9
hình 10
hình 10
hình 11
hình 11
hình 12
hình 12
hình 13
hình 13

Xem thêm các loại cây Sân Vườn khác:

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cay-hoa-lai-nhat-a33694.html