Phô mai thối Roquefort Blue cheese

Phô mai Roquefort - Từ đứa trẻ “biệt dị” đến hành trình trở thành kiệt tác

Phô mai xanh (blue cheese) là một thuật ngữ chung để chỉ mô tả những loại phô mai được làm bằng sữa dê, cừu hoặc bò ; được tiệt trùng rồi sao đó được cấy vi khuẩn nấm mốc penicilium. Chính sự khác biệt trong khâu sản xuất đã khiến ngoại hình của nó có phần “ biệt dị” so với các anh em cùng họ phô mai.

Thu hút ánh nhìn với những đốm xanh lam nổi bật trên từng centimet bề mặt, khi lại là xanh lá, xanh xám . Điểm khác lạ này đã tạo nên hương vị khác biệt cũng như mùi vị vô cùng độc nhất. Thơm ngon và đầy sức lôi cuốn. Được giới phê bình công nhận là một kiệt tác, đánh đổ các chuẩn mực về phô mai trước đây. Đi ngược lại với định kiến của con người rằng những thứ có màu xanh như vậy thường đều là những món ăn đã hỏng.

>>>>>>>Nơi mua bán phô mai Cừu tại Tp.Hcm uy tín

Nơi mua bán phô mai Roquefort cao cấp tại Tp.Hcm

Cửa hàng Wines and Foods chuyên phân phối phô mai Roquefort tại Tp.Hcm

Cửa hàng Wines and Foods tại địa chỉ 01 Xuân Hồng, phường 12 quận Tân Bình và chi nhánh 310 Nơ Trang Long, phường 12 quận Bình Thạnh chuyên phân phối các loại phô mai Roquefort cao cấp nhập khẩu từ Pháp và châu Âu. Tại đây, chúng tôi là nơi bán phô mai cao cấp các loại, trong đó có phô mai Roquefort khác nhau, từ loại trung cấp đến loại cao cấp cho khách hàng có nhiều lựa chọn.

>>>>>>Danh mục phô mai thượng hạng của thế giới

Nguồn gốc ra đời của phô mai Roquefort

Xuất phát điểm có phần độc đáo đã tạo nên một trang sử khác của ngành công nghiệp phô mai. Phổ lại theo truyền thuyết, có chàng chăn cừu khi chuẩn bị ăn trưa thì vô tình nhìn thấy một nàng thiếu nữa với vẻ ngoài xinh đẹp ở đằng xa. Chàng bèn vội vã để đồ ăn lại trong hang rồi chạy theo cô gái. Nhiều tháng trôi qua trong một lần tình cờ quay lại, điều kì lạ rằng miếng phô mai ngày ấy nay đã mốc xanh. Lấy làm lạ nên chàng đã bạo ăn thử, và sự tình cờ ấy là nguyên nhân ra đời của Roquefort.

Trong thực tế, phô mai Roquefort được sản xuất tại các hang động mới thực sự có hương vị đặc biệt như vậy là do nấm mốc trong các hang động. Có rất nhiều loại phô mai xanh. Các phiên bản đầu tiên được sản xuất ở Pháp và Ý, các phiên bản sau đó đã phát triển khắp Châu Âu và Bắc Mỹ.

Phô mai Roquefort được tạo ra như thế nào?

>>>>>>Các loại phô mai Pháp thượng hạng

Sữa tươi được thanh trùng và sau đó quá trình axit hóa xảy ra khi bổ sung chất nuôi cấy khởi động để chuyển hóa đường lactose thành axit lactic, chuyển sữa từ dạng lỏng sang dạng rắn. Rennet được thêm vào để giúp làm đông sữa, và sữa đông được cắt để giải phóng váng sữa.

Các phần sữa đông được rút hết và tạo thành hình tròn. Ở giai đoạn này, Penicillium roqueforti được rắc lên phô mai và phô mai được ướp muối để tránh hư hỏng. Phô mai được ủ trong 60 đến 90 ngày.

Các đường gân xanh đặc trưng của phô mai được tạo ra trong giai đoạn lão hóa ban đầu khi phô mai được "đánh" bằng các thanh thép không gỉ để oxy lưu thông và khuyến khích sự phát triển của nấm mốc. Điều này còn được gọi là "kim châm". Quá trình này làm mềm kết cấu và phát triển hương vị màu xanh đặc trưng của phô mai.

Điểm “ngàn vàng” tạo nên thương hiệu

Với đặc tính của phô mai xanh, Roquefort có vị mặn , mùi hăng, giòn và có phần hơi ướt với những đường gân xanh như những chiếc rễ cây len lỏi. Thậm chí với một số người mới thưởng thức và có phần không quen sẽ cảm thấy nặng mùi.

Nhưng khi bỏ qua được điểm đó, những lát phô mai sẽ tan dần trong khoang miệng, đem đến một vị béo ngậy mà bạn chưa từng được thưởng thức qua. Hương vị chính là thứ vũ khí vô cùng tuyệt hảo, có thể chiếm lấy sự hài lòng của bao thực khách, đặc biệt đối với những người thích sự béo ngậy.

Thành phần dinh dưỡng của phô mai Roquefort

Là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người cần nồng độ vitamin và chất dinh dưỡng cao để bồi bổ cơ thể. Trong thành phần dinh dưỡng, phô mai xanh chứa 3 loại vitamin mà cơ thể rất cần đó chính là vitamin A , vitamin D , vitamin B12 cùng các khoáng chất khác như Kali, canxi ,..Các loại vitamin sẽ giúp xương chắc khỏe , hệ cơ cũng như răng, tăng cường khả năng miễn dịch.

Thưởng thức phô mai trọn vị nhất

Ta có thể thưởng thức trực tiếp hoặc dùng kết hợp với một số nguyên liệu khác. Trọn vị nhất vẫn là dùng kèm phô mai Roquefort cùng với hoa quả và một li rượu vang đỏ. Còn điều gì lãng mạn hơn là thưởng thức một món ăn ngon cùng với người mình yêu thương. Trong một biến tấu khác, bạn có thể đánh bông nó thành sốt salad, nước sốt và súp hoặc thái nhỏ rồi rắc nó lên trên món salad. Nó cũng cung cấp hương vị umami cho các món nhồi thịt, các món mì ống phô mai và ngũ cốc nướng.

Hướng dẫn bảo quản phô mai đúng cách

Bảo quản lạnh ở nhiệt độ 2-6 độ C sau khi mở lớp giấy bạc của sản phẩm. Bạn có thể dùng 1 chiếc hộp hoặc túi zip, sau đó đậy kín lại rồi bỏ vào ngăn đông để bảo quản được lâu hơn. Tối đa là 3 tuần. Khi dùng chỉ cần xả đông trong 30 phút. Kết cấu của phô mai đôi khi sẽ vụn và hương vị sẽ giảm đi một phần sau quá trình bảo quản. Cách tốt nhất vẫn là sử dụng phô mai xanh sau khi đã rã đông trong các món nấu chín.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/pho-mai-thui-a33622.html