Bật mí cách làm tôm sấy khô thơm ngon nhức nách

Tôm sấy khô là món ăn yêu thích của gia đình bạn thế nhưng mua tôm ở ngoài sợ không được đảm bảo? Vậy thì chúng ta hoàn toàn có thể tự làm tôm khô tại nhà một cách nhanh chóng và đơn giản theo sở thích của mình. Cho dù là tôm sấy khô ăn liền hay tôm khô dùng để nấu các món ăn cũng chỉ trong phút mốt là xong. Hãy cùng bắt tay vào thực hiện nhé.

Tôm sấy khô làm vô cùng đơn giản
Tôm sấy khô với những bước làm vô cùng đơn giản.

Cách làm tôm sấy khô bằng lò sấy để chế biến món ăn

Đầu tiên sẽ là cách làm tôm sấy khô cơ bản giúp bạn có được những mẻ tôm ngon và cất ăn dần để chế biến món ăn. Vô cùng đơn giản tôi, cùng bắt đầu nào.

Nguyên liệu

Các nguyên liệu dùng để làm tôm khô gồm có:

Để làm tôm sấy khô chuẩn nhất phải chọn được tôm đất. Tôm đất sấy khô có hương vị thơm ngon, chắc thịt, thưởng thức một lần là mê. Vì thế bạn hãy chú ý để chọn được loại tôm phù hợp nhé. Hãy chọn tôm có kích thước đều nhau để giúp việc sấy tôm sẽ đạt được yêu cầu cùng 1 lúc..

Ngoài ra, chúng ta cũng cần thêm các dụng cụ gồm có:

Tôm tươi ngon
Tôm càng tươi làm càng ngon.

Các bước làm tôm khô bằng lò nướng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Các loại nguyên liệu sau khi mua về, bạn tiến hành sơ chế cho sạch. Tôm rửa sạch và ngâm vào nước ấm cho mềm. Sau đó lấy bỏ phần chỉ đen ở trên lưng ra. Bỏ luôn cả phần đầu nhé.

Sả rửa sạch và đập dập rồi cắt thành các khúc nhỏ. Gừng cũng rửa sạch và cắt thành các miếng nhỏ rồi giã nhuyễn.

Bước 2: Uớp tôm

Sau khi đã sơ chế xong các loại nguyên liệu gừng, sả cùng với 2 muỗng canh rượu trắng rồi trộn đều lên. Tẩm ướp trong khoảng 15 phút để loại bỏ mùi tanh của tôm.

Bước 3: Hấp tôm

Trước khi nướng tôm, bạn hãy hấp chín để không làm mất vị ngon, ngọt của tôm. Đầu tiên là cho nước vào nồi sau đó đến vỉ và xếp tôm lên. Hãy dàn đều tôm ra một mặt phẳng để hấp nhanh hơn.

Bật bếp cho nước sôi sau đó vặn nhỏ lửa và đun thêm khoảng 30 phút nữa cho đến khi tôm chuyển sang màu đỏ gạch thì tắt bếp. Sau khi tôm đã chín, chung ta vớt ra và hong quạt cho mau nguội cũng như đỡ thâm. Nếu như bạn hấp nhiều tôm thì nên chia thành nhiều đợt để không bị đầy nồi.

Hấp tôm
Hấp tôm để không làm mất vị ngọt của món ăn.

Bước 4: Bóc vỏ tôm

Tôm nguội rồi chúng ta bóc bỏ vỏ chỉ để lại phần nõn. Sau khi bóc xong hãy rửa qua với nước ấm và để ráo nước.

Bóc bỏ vỏ tôm trước khi sấy

Bước 5: Sấy tôm khô bằng lò nướng

Sau khi tôm đã ráo nước, bạn xếp chúng ra khay hoặc vỉ để nướng. Hãy dùng giấy bạc để lót lên trên giúp tôm không bị dính.

Tiến hành nướng tôm trong thời gian khoảng 1 tiếng với nhiệt độ 100 độ C (tương đương khoảng 212 độ F). Mẹo nhỏ khi làm tôm sấy khô mà bạn cần nhớ đó là dùng đũa chặn ngang ở cửa lò để cửa lò mở hé nhỏ giúp hơi nước bốc ra ngoài và tôm nhanh khô hơn.

Với 1 kg tôm tươi chúng ta có thể làm được khoảng 150 gram tôm khô. Sau khi tôm khô, chúng ta cho ra ngoài đợi nguội thì cất vào túi hoặc hộp để bảo quản. Khi nào ăn chúng ta lấy ra và chế biến.

Tôm sấy khô thành phẩm
Tôm sấy khô thành phẩm.

Cách làm tôm sấy tẩm gia vị

Ngoài cách làm tôm sấy khô dùng để chế biến các món ăn, bạn cũng có thể thực hiện làm tôm sấy nguyên vỏ tẩm gia vị để ăn vui vui hoặc nhậu với bia thì hết sẩy.

Các nguyên liệu cần thiết để làm món ăn này gồm: tôm tươi, muối, ớt, đường, mì chính, nước lọc. Cùng bắt tay vào thực hiện món ăn ngày ngay thôi.

Phơi tôm
Có thể phơi tôm để giữ được hương vị tự nhiên.

Lưu ý khi làm tôm khô

Trong quá trình làm tôm sấy khô để đảm bảo đạt được chất lượng tốt nhất, bạn cần ghi nhớ một vài điều sau:

Trên đây là 2 cách làm tôm sấy khô vô cùng đơn giản và bạn có thể tự thực hiện tại nhà của mình. Bắt tay vào và thực hiện ngay nhé.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cach-lam-tom-say-tam-gia-vi-a33574.html