Đặc điểm và cách cảm hóa mèo Cát - Mèo nhập khẩu

Một trong những nơi có hệ thống sinh thái nóng nhất thế giới. Vào những ngày hè, nhiệt độ lên đến 40 độ C như thiêu cháy tất cả. Vậy nhưng lại có một loài sinh vật bé nhỏ và vô cùng đáng yêu sống ở nơi khắc nghiệt đó. Cùng sự nhanh nhẹn và trí thông minh để sinh tồn đó là: Mèo Cát. Đã có rất nhiều người ưa thích và muốn tìm hiểu hay như muốn được nuôi chú mèo thú vị này.

1. Giới thiệu và nguồn gốc của mèo Cát.

Đặc điểm và cách cảm hóa mèo cát
Đặc điểm và cách cảm hóa mèo cát

Mèo Cát (Felis margarita) hay mèo đụn cát là một loài sinh vật thuộc chi mèo sinh sống ở các vùng sa mạc Châu Phi và Châu Á. Chúng phân bố trải khắp từ sa mạc Bắc Phi cho tới Tây Nam á, Trung á. Chú mèo này sống trong các vùng đất khô hạn, thậm chí khô hạn tới mức cả mèo rừng Châu Phi cũng không chịu nổi như sa mạc Sahara sa mạc Ả Rập, các vùng hoang mạc của Iran và Pakistan..

Trợ lý nhà khoa học Shakeel Ahmed và một nhóm các đồng nghiệp cơ quan môi trường Abu Dhabi đã bắt đầu tìm kiếm và chụp hình những con mèo trên vào tháng 3/2015 sau lần báo cáo cuối cùng được nhìn thấy vào năm 2005.

Loài mèo Cát được biết đến lần đầu tiên thông qua mô tả trong cuốn Catalog des mammiferes es oiseaux xuất bản năm 1858 xuất bản năm 1858 của Victor Loche. Cái tên Felis margarita được Loche đặt nhằm vinh danh Jean Auguste Marguerita, người lãnh đạo mà đoàn thám hiểm mà Loche tham gia trong dịp ông tiếp xúc với các loài mèo này.

Để có thể chụp được những tấm ảnh của mèo Cát Shakeel Ahmed và nhóm của ông đã thiết kế những chiếc bẫy thu hút chúng mà không hề gây hại bằng thức ăn cho mèo có vị gà và cá xung quanh đường mòn phát hiện chuyển động của Baynuna Abu Dhabi. Trong suốt 278 đêm bẫy mèo, họ đã chụp 36 bức hình và phát hiện 3 con mèo Cát khác nhau.

Chúng còn có tên gọi khác theo tiếng anh là Sand Cat. Lý do gọi chúng là Cát là vì chúng là loài mèo duy nhất sống trên sa mạc hoang vu, cằn cỗi. Và tất cả thông tin trên đã cho ta biết đến sự lâu đời và trong cái khô cằn đó, loài mèo vẫn sinh sống, tồn tại thích nghi với môi trường khắc nghiệt nhất. Chính vậy, chúng rất được nhiều người tò mò vì sự sống ở nơi khốn khó nhất, khó khăn cả về cái ăn và thời tiết khắt khe. Bởi vậy, chúng rất được chào đón và nhiều người muốn sở hữu để hiểu thêm về loài mèo này.

2. Đặc điểm

Đặc điểm và cách cảm hóa mèo cát
Đặc điểm và cách cảm hóa mèo cát

Khi biết đến ngoại hình và tính cách của chú mèo này bạn không thể không yêu chú được. Thân hình nhỏ nhắn, xinh xinh, với ngoại hình hiền lành, khá giống với mèo nhà.

2.1. Đặc điểm ngoại hình

Đặc điểm về ngoại hình và hành vi của chúng.

Chúng được mệnh danh là giống mèo trẻ mãi không già vì có vẻ ngoài từ lúc nhỏ cho tới khi trưởng thành luôn giữ nguyên dáng vẻ của chú mèo con. Chúng có vẻ ngoài trông khá giống mèo nhà nhưng được phân biệt bởi bộ lông dày xung quanh tai cũng như dưới bàn chân. Điều này cho phép chúng tự do đi lại mà không để lại một dấu vết nào.

Mèo Cát có kích thước khá nhỏ và trông bè bè với chân ngắn. Đuôi dài và đôi tai rất lớn và nhọn, chiều dài đầu và thân của chúng dao động trong khoảng 39-57 cm, cộng thêm cái đuôi dài chừng 23-31 cm. Cân nặng mèo Cát nằm trong tầm 1,4-3,4 kg.

Trái với các loài mèo Châu Á khác, mèo Cát có lông ,mọc dày ở giữa các ngón chân, điều này tạo ra một lớp lông cách nhiệt dày giúp chúng không bị bỏng khi đi trên cát. Móng của chi sau khá nhỏ và cùn,cộng với lớp lông dày phủ trên lớp đệm chân khiến dấu chân của mèo Cát rất khó bị kẻ thù phát hiện.

Sống trong môi trường khắc nghiệt như sa mạc đã quen. Cũng bởi vậy nên chúng có đặc tính khá giống một số loại mèo hoang, như việc sống độc lập, cô đơn lên bản tính của chúng cũng phải cứng rắn để có thể bảo vệ bản thân và săn mồi, vậy mới có thể tồn tại trong thế giới hoang dã.

Chính vậy, đối lập với cách ta nhìn chúng là một loài mèo dễ thương, nhỏ nhắn, dễ thương thì đó là sự hung hăng, khốc liệt. Khi gặp chúng ở bên ngoài bạn sẽ có mà tiếp cận, vì mèo Cát không hiền lành để có thể vuốt ve. Chúng sẽ tỏ ra lạnh lùng, khó gần. Nhưng con vật nào cũng có thể được cảm hóa bởi tình yêu và sự thuần phục của con người. Vậy lên nếu bạn thích loài mèo này, thích sự đặc biệt thú vị của chúng thì lên thử đến bên chinh phục chú.

Đặc điểm về bộ lông

Đặc điểm và cách cảm hóa mèo cát
Đặc điểm và cách cảm hóa mèo cát

Mèo Cát Ả Rập là động vật sống về đêm và thường ở trong hang vào ban ngày để tránh ánh nắng gay gắt của mặt trời. Bộ lông của chúng cũng có màu giống môi trường cát mà chúng sinh sống xung quanh khiến cho giống mèo này trở lên tàng hình và rất khó phát hiện.

Để thích nghi với khí hậu khắc nghiệt của sa mạc, nóng vào ban ngày mà lạnh vào ban đêm. Thì mèo Cát phải trang bị cho mình một bộ lông rất đặc biệt để có thể sống sót và sinh tồn nơi đây. Lớp lông này có thể điều hòa cách nhiệt cho cơ thể, không chỉ cách cách nhiệt cho chân chúng mà còn dài ra vào mùa đông để giữ ấm cho chúng.

Mèo Cát đã quen sống sót ở môi trường 52 độ C và cũng không ngoại lệ với nhiệt độ dưới 0 độ C. Ở trong cái khắc nghiệt như vậy thường các giống mèo sẽ xảy ra sự mất nước rồi dẫn đến mất mạng. Nhưng mèo Cát lại rất đặc biệt ở chỗ đó, chúng đã quen sống trong môi trường khắc nghiệt, vậy lên chú đã quen có thể thiếu nước trong vòng 1 tháng bởi chúng hấp thụ nước từ con mồi.

2.2. Đặc điểm tính cách

Những con mèo này mang cho mình tính cách của những giống động vật sống trên sa mạc. Chúng thường sẽ ở trong hang vào ban ngày để có thể tránh cái nắng gắt của sa mạc và sẽ săn mồi và kiếm ăn khi mặt trời lặng và nhiệt độ hạ xuống. Với môi trường khắc nghiệt, khiến chúng phải kiếm ăn riêng lẻ và tập sống cuộc sống tự lập.

Cuộc sống khó khăn khiến chúng trở nên bản lĩnh nhưng rất khó để lại gần chúng. Chúng sẽ có các hành vi giống một động vật khá hung dữ, nhưng cách nó săn mồi và sinh tồn đã đào tạo lên một chú mèo biết suy nghĩ và thông minh, nhanh

Tuy nhiên, vì sống ở môi trường hoang dã và không được tiếp xúc với cuộc sống loài người. Khiến chúng trở nên nhút nhát và cảnh giác khi gặp con người. Để tiếp cận giống mèo này được xem là một điều khá khó khăn. Thường chúng chỉ hoạt động vào ban đêm, với tính cẩn thận từ bước chân không để lại dấu vết, ta có thể thấy sự thông minh, nhạy bén của giống mèo Cát này.

Mang trong mình một vẻ ngoài nhỏ bé, nhưng mèo Cát lại là một động vật săn mồi cực đỉnh. Đối với những động vật hoang dã nói chung và giống mèo này nói riêng. Việc sống trong môi trường hoang dã đã phát sinh trong chúng một khả năng săn mồi đáng kinh ngạc và một tốc độ vượt trội. Những con mèo này có thể sở hữu cho mình tốc độ lên tới 30 - 40 km/h và có thể hơn. Với những đòn vồ con mồi của chúng, chúng có thể đạt vận tốc lên đến 53 km/h. Với tốc độ này, khiến con mồi không thể chạy thoát khỏi móng vuốt của chúng.

Từ xưa chúng đã quen với cuộc sống hoang dã. Vậy lên, để hòa nhập và chung sống với con người cần bỏ ra một khoảng thời gian để học thích nghi, thuần một chú mèo Cát hoang dã thành mèo nhà.

Cái tên mèo đụn Cát của chúng được ra đời vì thói quen thích chui vào trong cát để tránh cái nắng gay gắt. vào mùa đông, thói quen sinh hoạt của chúng sẽ thay đổi và ngược lại so với mùa hè.

3. Cách có thể cảm hóa chú mèo Cát.

Đặc điểm và cách cảm hóa mèo cát
Đặc điểm và cách cảm hóa mèo cát

Mèo Cát có bản tính hung dữ là có lý do, những người không hiểu lại không thích chúng vì điều này. Vậy cách để thuần hóa một chú mèo Cát thế nào..? Điều đầu tiên bạn phải nhớ rằng: “ Đừng thấy khó mà lui’. Tại sao lại vậy ư? Bởi tính hoang dã của chúng không hề phải do từ trong trứng đã có mà vì do sự khắc nghiệt của nơi chúng ở, chúng bị thiếu ăn, uống.

Không chỉ vậy chúng sẽ bị những kẻ săn mồi lớn hơn đe dọa tính mạnh. Nếu nó không mạnh mẽ, đủ bản lính chống chọi với những cái đó thì không thể sinh tồn và duy trì nòi giống của mình. Vậy nên chúng ta chỉ cần kiên nhẫn, cho chúng thấy tình yêu nơi ta thì mèo Cát sẽ dần được thuần hóa bởi bạn. Và chúng sẽ dễ tính, nhẹ nhàng hơn với bạn. Mèo Cát tự sẽ bỏ trang bị sắt đá, bản tính hoang dã đi. Buông bỏ phòng bị và thân thiện đối với những thứ không gây hại cho chúng.

Đầu tiên, khi bạn chăm sóc chúng thường xuyên và cho chúng ăn uống đầy đủ, chúng sẽ dần bỏ được việc phải phòng thủ đi săn mồi. Bạn còn có thể hay chơi, đùa nghịch với mèo Cát để nó dần có cảm giác quen thuộc. Quan sát ngôn ngữ cơ thể mèo, thường mèo tức giận sẽ mở to mắt, vẻ mặt khó ưa,.. Ngược lại, khi chú bĩnh tĩnh sẽ dựng thẳng tai về phía trước nghe ngóng, đuôi cũng sẽ hướng lên trời.

Bạn cũng lên chú ý chăm sóc sức khỏe cho chúng, vậy sẽ giúp chú hiểu được tâm ý tốt của bạn. Chỉ cần bạn tận tâm thì một thời gian sau sẽ được cảm hóa được mèo Cát. Từ từ nhẹ nhàng với lòng bao dung sẽ giúp chú mèo này hiểu được cái tình yêu của con người. Hoặc bạn có thể tìm hiểu thêm về việc thuần phục chú mèo qua những người đã chăm sóc hay trên thông tin đại chúng.

4. Mèo Cát giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Sau khi đọc hết bài viết này, bạn đã thấy được sự đặc biệt thú vị của chú mèo Cát chưa? Cũng có rất nhiều người muốn được sở hữu giống mèo này, bởi xuất xứ và sự khác biệt của chú. Tuy vậy nhưng loài mèo này không dễ có thể nuôi được bởi sự hiếm có của chúng. Ở Việt Nam gần như không có chú mèo này. Chỉ có những chỗ nhập khẩu xuyên quốc gia thì mới có thể giúp bạn sở hữu nó.

Bạn cần chọn cơ sở mua mèo chất lượng, uy tín và có đảm bảo cho bạn. Và mua được chú mèo ở chỗ chất lượng cũng đồng nghĩa với việc độ thuần chủng của chú rất cao lên sẽ khỏe mạnh, chuẩn mèo Cát sa mạc. Và một nơi để bạn có thể đặt sự tin tưởng, có thể mang cho bạn chú mèo quý hiếm này đến tay là RussiCat.

5. LÝ DO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN RUSSICAT

6. Quy trình Order:

ĐÓN BOSS CHẤT, GỌI NGAY RUSSICAT!

Russicat - Vận chuyển, order, nhập khẩu mèo thuần chủng Châu Âu.

- Địa chỉ:: 57 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, HN

- Hotline: 0787 175 447

- Fanpage: RussiCat - Order, vận chuyển chó mèo từ Nga

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/meo-cat-a33536.html