Tự làm cát vệ sinh cho mèo dễ dàng, tiết kiệm chi phí

Trong thời gian giãn cách xã hội có nhiều bậc phụ huynh không thể mua được cát vệ sinh cho mèo và điều này gây ra một số bất tiện trong việc chăm sóc mèo của mình. Việc tự làm cát mèo không chỉ có ưu điểm là tiết kiệm được một khoản tiền kha khá cần phải chi cố định hàng tháng mà còn giúp tận dụng được một số vật liệu có sẵn hay rẻ tiền hơn rất nhiều lần.

Cát vệ sinh cho mèo là gì?

Cát vệ sinh cho mèo về cơ bản là một dạng sản phẩm có chức năng thu gom, vón cục nước tiểu và phân mèo cho những chú mèo được nuôi trong nhà. Để có hiệu quả, chất liệu làm cát vệ sinh mèo phải có khả năng thấm hút cao và khử được mùi hôi. Mèo có bản năng tự nhiên là muốn tự chôn phân của mình, vì vậy điều quan trọng là cát vệ sinh cần phải làm sạch được bàn chân của mèo khi chúng đi vệ sinh xong.

Cát vệ sinh cho mèo có nguồn gốc từ một sự khám phá tình cờ, mặc dù con người đã bắt đầu nuôi mèo từ 10,000 năm trước. Nhưng đến những năm 1940, cát vệ sinh cho mèo làm từ đất sét mới được bán trên thị trường. Ngày nay, những hỗn hợp thấm hút dạng hạt mà chúng ta thường gọi là ‘cát vệ sinh cho mèo’ hay ‘cat litter’ đã ra đời khi Edward Lowe giới thiệu cho người hàng xóm sử dụng chất hấp thụ công nghiệp trong hộp vệ sinh mèo của mình. Ngay sau đó, anh bắt đầu đóng gói và bán cho những người nuôi thú cưng.

Cát vệ sinh cho mèo homemade cần phải như thế nào?

Về cơ bản, bất kỳ vật liệu thấm hút nào mà mèo có thể đào được đều có thể được sử dụng làm cát vệ sinh cho chúng. Tuy nhiên, mèo nói chung vẫn thích loại vật liệu khử mùi hôi và dễ làm sạch bởi chúng sẽ không muốn đi vệ sinh nếu cát vệ sinh bị bẩn hay có mùi hôi khó chịu.

Một số loại vật liệu sau đây có thể làm cát vệ sinh cho mèo homemade không chỉ giúp các bậc phụ huynh tiết kiệm được một khoản tiền khi chăm sóc mèo, mà nó còn đáp ứng được sự thuận tiện và thoải mái cho các chú mèo cưng của bạn.

Làm cát vệ sinh cho mèo từ giấy báo

Một trong những vật liệu dễ sử dụng nhất để làm cát vệ sinh cho mèo là giấy báo, đây cũng là loại được các bác sĩ thú y đề xuất. Giấy báo có thể tìm ở khắp nơi, và lại rẻ nữa, bạn có thể tận dụng những tờ giấy báo trong gia đình hoặc xin từ bạn bè hay mua lại giá rẻ từ các tòa soạn để làm cát vệ sinh cho mèo cưng của mình.

Để làm cát vệ sinh cho mèo từ giấy báo, bạn cần có giấy báo, nước rửa chén và bột baking soda:

Để bắt đầu, hãy cắt hoặc xé nhỏ các tờ báo. Chỉ sử dụng giấy in báo truyền thống, không sử dụng các tờ rơi và quảng cáo có màu, bóng.

Sau khi giấy đã được cắt nhỏ, hãy đặt nó vào một cái thùng (cắt nhỏ vừa đủ để lấp đầy thùng). Thêm nước ấm vừa đủ để phủ giấy, sau đó thêm vào 2 muỗng canh nước rửa chén. Để giấy ngâm cho đến khi chữ in trên giấy mờ hẳn.

Sau đó xả nước càng nhiều càng tốt. Dùng tay vắt ráo nước sau đó cho vào thùng nước ấm khác để ngâm (không có nước rửa chén).

Sau khi giấy đã ngâm trong vài giờ, bạn cần để ráo nước một lần nữa. Sau khi giấy đã ráo nước, rắc bột baking soda lên khắp mặt giấy và nhào đều. Nó sẽ dần dần thành miếng bột giấy nhỏ và xốp. Trải giấy lên bề mặt để giấy có thể khô hoàn toàn. Quá trình phơi khô này mất một hoặc hai ngày. Sau khi khô hoàn toàn là bạn đã làm xong cát vệ sinh cho mèo làm từ giấy báo rồi đấy!

Làm cát vệ sinh cho mèo từ cát xây dựng

Sử dụng cát thật có thể là một cách hiệu quả để làm cát vệ sinh cho mèo bởi trong tự nhiên, mèo thường thích đi vệ sinh ở những bãi cát trống. Cát xây dựng có giá cả phải chăng, bạn có thể mua theo số lượng lớn và mô phỏng theo mặt phẳng mà mèo thường hay đi ở bên ngoài. Tuy nhiên, cát thật thường sẽ không giúp khử mùi hôi tốt cũng như có độ vón kém hơn nên bạn cần phải trộn vào một ít bột baking soda để giúp khử mùi hôi.

Một khuyết điểm nữa khi dùng cát thật khi làm cát vệ sinh cho mèo là khi đi vệ sinh xong, chân mèo sẽ dễ bám cát và đi khắp nơi trong nhà làm vương vãi cát theo, vì thế nếu sử dụng phương pháp này thì bạn nên cân nhắc mua thêm các miếng thảm chùi chân đặt xung quanh hộp đi vệ sinh cho mèo để hạn chế cát vương vãi ra nhà.

Làm cát vệ sinh cho mèo từ mùn cưa

Không ít chủ nuôi mèo sử dụng mùn cưa làm sản phẩm thay thế cát vệ sinh cho mèo. Lựa chọn mùn cưa của gỗ thông là hợp lí nhất, bạn có thể mua rẻ lại từ các xưởng gỗ hoặc tại các cửa hàng thức ăn chăn nuôi.

Mùn cưa có mùi dễ chịu, khử được mùi hôi của phân và nước tiểu mèo nhưng có nhược điểm là sẽ nhanh chóng bị bẩn và độ vón cục kém. Thế nên khi sử dụng phương pháp thay thế này, bạn chú ý nên dọn vệ sinh thường xuyên hơn để tránh bốc mùi và làm mèo khó chịu. Mùn cưa cũng có xu hướng bám bụi, vì vậy chúng có thể không phải là lựa chọn thích hợp cho nhà của những người bị dị ứng bụi.

Làm cát vệ sinh cho mèo từ vỏ trấu, hạt kê

Ngoài ra, bạn có thể thử dùng vỏ trấu, hạt kê dành cho gà để làm cát vệ sinh cho cho mèo. Kết cấu của vỏ trấu tương tự như cát vệ sinh đất sét và các mảnh lớn hơn của nó cũng ít có khả năng rơi vãi khắp nhà.

Tuy nhiên, dùng loại thay thế này cũng có một số nhược điểm. Vì được làm từ các loại thực phẩm như vỏ trấu, kê nên nó có thể thu hút bọ hoặc chuột. Đây cũng là một trong những lựa chọn đắt tiền hơn các cách thay thế nêu trên, nhưng bạn có thể tiết kiệm bằng cách mua số lượng lớn.

Những lưu ý khi thay thế cát vệ sinh cho mèo

Cát vệ sinh cho mèo tự làm có thể sẽ cần một thời gian để các bé mèo chấp nhận. Để chuyển đổi giữa loại cát vệ sinh tự làm và cát vệ sinh thương mại mà bạn đang sử dụng, hãy bắt đầu trộn một lượng nhỏ loại cát mới với cát cũ đang dùng của chúng. Sau đó tăng dần số lượng cát mới đồng thời giảm số lượng cát cũ. Nếu mèo tỏ ra miễn cưỡng sử dụng cát vệ sinh, hãy dừng quá trình này lại và thay lại bằng cát cũ của chúng. Bạn có thể dần dần làm lại quá trình chuyển đổi sau.

Ngoài ra, việc chọn chất liệu làm cát vệ sinh cho mèo cũng rất quan trọng. Bạn có thể thử nghiệm nhiều vật liệu khác nhau để tìm ra loại nào phù hợp nhất với bé mèo của mình.

Trang Pham

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/tu-lam-cat-ve-sinh-cho-meo-a32919.html