Bí kíp rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh tự tin và thành công

Việc giáo dục các kỹ năng cho học sinh là vô cùng cần thiết, đặc biệt là kỹ năng thuyết trình sẽ giúp trẻ tự tin hơn đứng trước đám đông và tự tin thể hiện cá tính của mình. Các bậc phụ huynh và cha mẹ sẽ là người giúp con rèn luyện kỹ năng thuyết trình để trẻ có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày.

Cùng Dewey chia sẻ chi tiết cho bạn một số cách rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho trẻ hiệu quả và tốt nhất hiện nay.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Đầu tiên tìm hiểu về thuyết trình, đó là các chia sẻ, trình bày về một chủ đề nào đó trước nhiều người. Với mục đích là để truyền đạt thông tin, chia sẻ và giới thiệu nhằm đạt được mục tiêu cụ thể.

Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng mềm cần thiết. Nó bao gồm nhiều yếu tố như ngôn ngữ thuyết trình, sự phản xạ về ngữ điệu, giọng nói, ngôn ngữ cơ thể để thu hút người nghe. Kỹ năng thuyết trình tốt cần phải trải qua quá trình rèn luyện, trau dồi thì mới có thể hình thành được.

ky-nag-thuyet-trinh-la-gi

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Vì sao cần cho học sinh rèn luyện kỹ năng thuyết trình?

Kỹ năng thuyết trình có vai trò quan trọng trong học tập cũng như cuộc sống. Đây là kỹ năng tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến cao cho những ai biết tận dụng nó. Chính vì vậy, học sinh cần phải rèn luyện kỹ năng thuyết trình ngay từ sớm để trang bị cho mình những kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

Kỹ năng thuyết trình giúp học sinh thêm tự tin hơn

Rèn luyện kỹ năng thuyết trình sẽ giúp học sinh rèn được cho mình phong cách, lời nói, cử chỉ khi đứng trước đám đông. Nhờ vậy, việc giao tiếp với mọi người xung quanh học sinh sẽ thêm tự tin phát biểu, đưa ra ý kiến riêng của mình.

Giúp học sinh mở rộng nhiều mối quan hệ

Khả năng ăn nói, giao tiếp tốt với mọi người xung quanh sẽ giúp học sinh dễ dàng kết nối, giao lưu với bạn bè dễ dàng. Không chỉ bó hẹp các mối quan hệ trong trường lớp mà còn giúp bạn giao lưu kết bạn với mọi người xung quanh mình.

vai-tro-cua-ren-luyen-ki-nang-thuyet-trinh

Vì sao cần cho học sinh rèn luyện kỹ năng thuyết trình?

Đạt được kết quả học tập cao hơn

Nếu có kỹ năng thuyết trình giỏi sẽ mang đến cho học sinh rất nhiều lợi ích cho cuộc sống thêm sôi động, vui vẻ hơn. Bên cạnh đó, nó sẽ giúp học sinh đạt được kết quả cao trong học tập và đó sẽ là hành trang quý báu cho học sinh trong tương lai.

Mang đến nhiều cơ hội cho học sinh trong tương lai

Hiện nay kỹ năng thuyết trình của học sinh vẫn có khá nhiều bạn tỏ ra mất tự tin khi phát biểu trước đám đông. Đối với xã hội hiện đại thì việc nâng cao kỹ năng thuyết trình sẽ mang đến cho học sinh nhiều cơ hội rộng mở, tự tin tham gia nhiều cuộc thi thuyết trình lớn của trường, của thành phố. Từ đó giúp học sinh học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế để làm hành trang vững chắc phát triển sự nghiệp trong tương lai về sau.

>> Xem thêm:

Những cách giúp rèn luyện kỹ năng thuyết trình hiệu quả cho học sinh

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả không khó tuy nhiên nó đòi hỏi học sinh phải chăm chỉ rèn luyện để có thể tiến bộ lên từng ngày. Bên cạnh đó, việc áp dụng các phương pháp rèn luyện phù hợp cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt giúp học sinh tự tin hơn khi đứng trước đám đông.

Cùng Dewey tham khảo một số cách rèn luyện kỹ năng thuyết trình hiệu quả cho học sinh hiện nay có thể áp dụng ngay tại nhà hoặc tại trường học.

Chú ý đến việc kết nối với khán giả

Khi rèn luyện kỹ năng thuyết trình, học sinh nên quan tâm tới việc kết nối với khán giả, mọi người xung quanh bằng cách hỏi một số câu hỏi vui trước khi thuyết trình.

Học sinh có thể đứng trước mặt bố mẹ, ông bà, mọi người thân trong gia đình để rèn luyện. Trong quá trình thuyết trình không nên nói liền mạch một chàng dài. Trẻ có thể bắt đầu bài thuyết trình bằng câu hỏi trả lời: “Có hoặc Không” để khán giả giơ tay trả lời tương tác với mình.

cach-ren-luyen-ky-nang-thuyet-trinh-hieu-qua

Những cách giúp rèn luyện kỹ năng thuyết trình hiệu quả cho học sinh

Kiểm soát tone giọng và tốc độ thuyết trình của mình

Khi thuyết trình đứng trước đám đông chắc chắn nhiều bạn học sinh sẽ thấy hồi hộp, lo lắng vì thế dễ nói quá nhanh, nói quá lớn hoặc quá bé,.. kèm theo đó là chèn thêm nhiều các từ ừm, ờ,.. sẽ khiến người nghe vô cùng khó chịu.

Để có thể kiểm soát tốt giọng và tốc độ thuyết tình của trẻ. Bạn có thể thu âm và tập trước giọng nói của mình ở nhà để có thể nghe lại và chỉnh sửa lại tone giọng cho chuẩn.

Cùng với đó hãy giảm tốc độ nói, nói ở mức vừa phải để người nghe dễ hiểu và nói trơn tru không bị vấp. Cha mẹ hay thầy cô có thể hỗ trợ học sinh trong quá trình luyện tập giọng nói để chỉ ra cho con các lỗi hay thường gặp.

Tận dụng mọi cơ hội

Không phải ai cũng thể tự nhiên có kỹ năng thuyết trình hay và giỏi ngay được. Để có được kỹ năng thuyết trình tốt đó là cả một quá trình dài nỗ lực, rèn luyện bản thân. Vì thế để rèn luyện kỹ năng thuyết trình tốt, học sinh nên tận dụng mọi cơ hội được nói, được phát biểu ý kiến của mình trước đám đông.

Chuẩn bị bài thuyết trình kỹ lưỡng

Việc chuẩn bị bài thuyết trình kỹ lưỡng sẽ giúp học sinh giảm đi 70% cảm giác run sợ khi đứng trước đám đông. Hãy đầu tư dành thời gian vào bài diễn thuyết của mình, tập luyện thường xuyên để có thể nâng cao khả năng thuyết trình của mình tốt hơn.

Quan sát và học hỏi mọi người xung quanh

Bạn có thể quan sát và học hỏi mọi người thuyết trình trước đám đông trước để có thể nắm bắt được cách trình bày, biểu cảm gương mặt,.. để từ đó tích lũy kinh nghiệm cho mình trong bài thuyết trình sau.

Thích nghi với nỗi sợ hãi

Thay vì phải tránh né nỗi sợ hãi thì học sinh nên thoải mái, thả lỏng cơ thể vượt qua nỗi sợ hãi và thích nghi với nó. Ai cũng sẽ đều lo lắng và run sợ khi thuyết trình lần đầu tiên. Tuy nhiên nếu tập luyện nhiều bạn sẽ quen với nỗi sợ đó, hãy hít thở thật sâu và bình tĩnh thuyết trình trước mọi người.

Tự tin vào chính mình

Hãy luôn tin vào chính mình, nghĩ mình là người thuyết trình tốt sẽ giúp bạn tự tin và giảm đi căng thẳng trong quá trình diễn thuyết. Hãy thả lỏng cơ thể, hít thật sâu bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn thoải mái và tự tin để có thể thuyết trình trước đám đông.

Môi trường học tốt

Một môi trường học tập tốt, học sinh được thực hành thường xuyên rèn luyện cho mình kỹ năng thuyết trình, kỹ năng sống để có thể tự tin khi đứng trước đám đông diễn thuyết.

Hy vọng với những chia sẻ của Dewey về một số cách rèn luyện kỹ năng thuyết trình ở trên sẽ giúp học sinh tự tin hơn trước đám đông.

—-

The Dewey Schools là hệ thống trường quốc tế song ngữ tốt nhất hiện nay tại Hà Nội, là trường tiên phong mang đến nền giáo dục chuẩn Mỹ và thế giới tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2011, đến nay Trường quốc tế Dewey đã có cho mình hơn 8000 học sinh, 1600 cán bộ nhân viên, 4 cơ sở trường tại Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, Dewey Schools còn ghi điểm trong mắt phụ huynh bởi chất lượng đào tạo và triết lý giáo dục nổi bật giúp học sinh có được hành trang tốt nhất để bước vào đời.

Thông tin cơ bản:

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/hoc-sinh-thuyet-trinh-a32289.html