CÂU CHUYỆN CHỊ HẰNG CHÚ CUỘI VÀ THỎ NGỌC VÀO NGÀY TẾT TRUNG THU

Tết trung thu hằng năm, người lớn sẽ kể cho con nít nghe về cung trăng, cùng đọc lại những câu chuyện mà chúng ta được nghe mỗi dịp trăng tròn hằng năm nhé!

Những nhân vật thường xuất hiện nhất trong những câu chuyện đêm rằm tháng tháng tám (tết trung thu) chính là câu chuyện ở cung trăng có chị Hằng cùng Thỏ Ngọc, có chú Cuội ngồi gốc cây đa. Vậy tại sao chú Cuội, chị Hằng và Thỏ Ngọc lại sống ở cung trăng?

Sự tích về chú Cuội ngồi gốc cây đa

Chú cuội trong truyện cổ tích ngày xưa

Đây là một sự tích của Việt Nam kể về anh nhà nghèo tên Cuội, một ngày vào rừng đốn củi thì nhìn thấy hổ mẹ cứu sống bầy hổ con đã chết bằng cách nhai vài chiếc lá ở một cái cây rồi cho bầy hổ con ăn và bầy con đã sống lại.

Khi bầy hổ đã đi xa, Cuội đào gốc cây lên để đem về. Cuội cũng vô tình gặp và cứu một ông lão đang bị thương mới biết được đấy là gốc đa thần. Ông lão hướng dẫn Cuội phải ngày ngày dùng nước sạch để tưới và chăm sóc cây cẩn thận, nếu không cây thần sẽ bật gốc bay lên trời.

Gốc đa được Cuội chăm sóc chu đáo cũng từ từ lớn lên. Cuội dùng lá đa cứu sống rất nhiều người, trong đó có con gái của một phú ông trong làng, và lấy cô gái làm vợ.

Một lần, Cuội đi đốn củi chưa về thì có bọn xấu đến nhà, người vợ bị bọn chúng hại chết, còn moi ruột cô vứt đi, khi Cuội về đến thì xác người vợ đã lạnh đi từ lúc nào, dù dùng lá đa cũng không thể sống lại. Chú chó Vện mà Cuội cứu về trong một lần đi vào rừng thấy vậy đến an ủi chủ, muốn hiến bộ ruột cho cô vợ.

Người vợ thật sự sống lại nhưng lại quên trước quên sau, quên luôn cả lời dặn dò phải dùng nước sạch tưới cho gốc đa. Lúc Cuội đi vắng, khi rửa chén lại đổ nước dơ vào gốc đa, cây thần liền bật gốc bay lên trời. Cuội vừa về đến thấy thế liền nắm lấy rễ cây đa muốn kéo cây về nhưng không còn kịp nữa, thế là Cuội cùng gốc đa bay thẳng lên mặt trăng, không bao giờ về được nữa.

Người ta nói rằng khi nhìn lên mặt trăng vào mỗi dịp tết Nguyên Tiêu hay tết Trung Thu, ta vẫn sẽ thấy chú Cuội và gốc đa thần, lúc này Cuội đang ngồi nhớ nhà đấy. Trong lời bài hát “Thằng Cuội” cũng có câu hát để diễn tả về cảnh này:

“Bóng trăng trắng ngà có cây đa to
Có thằng cuội già ôm một mối mơ”

Câu chuyện về chị Hằng cung trăng

cau-chuyen-chi-hang-chu-cuoi-ngay-tet-trung-thu-1

Chị Hằng cùng các em vui Tết Trung Thu

Câu chuyện của chị Hằng, hay là Hằng Nga ở cung trăng lại xuất phát từ truyền thuyết cổ xưa của Trung Quốc. Hằng Nga và Hậu Nghệ khi xưa là một đôi vợ chồng hạnh phúc. Hậu nghệ là một cung thủ tài trí, đã bắn rơi chín mặt trời để giúp dân gian có được cuộc sống ấm no bình an.

Vương mẫu nương nương khen ngợi sự dũng cảm nên ban tặng cho chàng một viên thuốc tiên có thể bất tử thành tiên. Vì chỉ có một viên, Hậu Nghệ lại luyến tiếc, muốn sống cuộc sống vợ chồng cùng Hằng Nga nên chàng đã cất viên thuốc trong một cái hộp, dặn dò vợ không được lấy ra.

Hằng Nga lại tò mò mở ra xem và uống luôn viên thuốc, Hậu Nghệ ngăn cản không kịp. Hằng Nga sau khi uống viên thuốc đã bay lên trời mãi đến khi đáp xuống cung trăng.

Truyền thuyết này được lưu truyền và kể lại rất lâu đời và cũng có rất nhiều dị bản. Nhưng kết của câu chuyện cuối cùng là ở cung trăng xuất hiện một nàng tiên tử xinh đẹp tên Hằng Nga.

Tại sao lại có Thỏ Ngọc ở cung trăng?

cau-chuyen-chi-hang-chu-cuoi-ngay-tet-trung-thu-2

Thỏ Ngọc giã thuốc trường sinh

Người ta nói rằng Thỏ Ngọc trên cung trăng sẽ giã thuốc trường sinh, làm bạn với chị Hằng. Vậy tại sao trên cung trăng lại có Thỏ Ngọc? Truyền thuyết về Thỏ Ngọc có những dị bản được kế khác nhau, một trong số những câu chuyện kể rằng có ba vị thần tiên một ngày nọ hoá thành những ông lão ăn xin nghèo đói, gặp ba con vật là khỉ, cáo và thỏ.

Khỉ và cáo chia đồ ăn của mình cho ba ông lão nhưng chỉ có một mình thỏ là không có gì nên đã quyết định nhảy vào lửa để làm thức ăn cho ba ông lão. Cảm động vì sự hy sinh của thỏ, ba vị tiên đã giúp thỏ thành tiên, cho sống ở cung trăng làm bạn cùng Hằng Nga.

Một câu chuyện khác thì kể rằng sau khi Hằng Nga lên cung trăng, vì chỉ có một mình nên thường xuyên buồn bã. Cặp thỏ tiên nhìn thấy không đành lòng nên đã cho một trong những đứa con của mình lên cung trăng để làm bạn cùng nàng.

Đây là những truyền thuyết về chị Hằng, chú Cuội và Thỏ Ngọc mà chúng ta thường được nghe và sẽ kể lại với con cháu mỗi dịp thu về. Hãy truy cập ngay website https://trungthu.congquynh.vn để có thể đọc được thêm các câu chuyện hay, thú vị nhất trong ngày rằm trung thu bạn nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: 20 Hồ Hảo Hớn, P. Cô Giang, Quận 1, TP HCM

Điện thoại: 0838374987 - 086270 0998

Hotline: 0903 132 585 - 0933 138 885 - 0122 7954 006

Website: http://banhtrungthugivral.net/

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cu-chuyn-ch-hng-ch-cui-v-th-ngc-vo-ngy-a32044.html