Mách bạn cách phân biệt hạt thốt nốt và hạt đác dễ dàng

Sẽ không quá khó để bạn tìm kiếm điểm khác nhau của hai loại hạt thốt nốt và hạt đác. Mặc dù rất dễ nhầm lẫn nhưng nếu biết được một vài mẹo nhỏ để phân biệt thì vấn đề sẽ trở nên rất đơn giản đấy!

Tìm hiểu về hạt thốt nốt và hạt đác

Hạt thốt nốt

Thốt nốt có nhiều ở các huyện thuộc tỉnh An Giang như Tri Tôn, Tịnh Biên. Một trong các địa điểm bày bán nhiều trái thốt nốt cũng như hạt thốt nốt chính là tuyến đường biên giới giáp ranh đất nước Campuchia. Thốt nốt nơi đây thu hút rất nhiều khách du lịch.

Trái thốt nốt có kích thước to khoảng trái dừa xiêm. Một trái thốt nốt có 4 múi, gọt hết lớp vỏ bên ngoài sẽ được phần thịt thốt nốt trắng trong. Trong mỗi múi thốt nốt chứa nước vị ngọt với mùi rất đặc trưng.

Quá trình thu hoạch thốt nốt khá khó khăn, người dân phải trèo lên ngọn cây để có thể hái được loại trái này. Trái thốt nốt khi còn non có màu xanh và tạo thành buồng với vài chục quả. Trong khi đó, thốt nốt già có màu nâu cánh gián và vẻ ngoài bóng nhẵn. Thốt nốt tại Việt Nam thường được đem đi làm rượu, bánh,... Rau câu thốt nốt cũng là một trong các món ăn thanh nhiệt cho mùa nóng oi bức hiệu quả.

Mách bạn cách phân biệt hạt thốt nốt và hạt đác dễ dàng 1Hạt thốt nốt được chế biến thành nhiều món ăn ngon

Hạt đác

Hạt đác được tìm thấy nhiều ở các tỉnh Nam Trung bộ. So với dừa, đác có kích thước nhỏ hơn. Tuy nhiên, trái của chúng cũng tạo thành từng buồng giống như dừa hay thốt nốt. Hạt đác có vẻ ngoài trông khá giống với hạt thốt nốt. Hạt quả có màu trắng đục, giòn sần sật với làn da trơn láng.

Đác là một loại hạt khá lành tính, ít calo và chất béo. Hạt đác còn cung cấp cho cơ thể lượng lớn vitamin và khoáng chất cần thiết. Ngoài ra, loại hạt này còn có công dụng rất tốt cho hệ tiêu hóa cũng như hệ tim mạch, ngăn ngừa loãng xương và giúp bạn sở hữu một làn da khỏe đẹp. Rất nhiều người ăn hạt đác để giữ dáng. Tất cả nhờ vào chất điện phân có trong hạt.

Để có được món ngon từ hạt đác, bạn nên rim chúng cùng với đường và một chút thơm. Chế biến thức uống giúp thanh nhiệt, giải độc mùa nóng từ hạt đác là lựa chọn tuyệt vời. Hơn hết còn rất lạ miệng, ngon ngọt và cực kỳ sảng khoái.

Một số người còn nhầm lẫn hạt đác với dừa nước vì có phần cơm trắng, trong và mềm dẻo hệt nhau. Hơn thế nữa, phần ruột thịt bên trong cũng chứa nước giống nhau. Tuy nhiên, xét về hình dáng và môi trường sống của dừa nước với cây đác thì hoàn toàn khác nhau. Mặt khác, nếu nước dừa hay dừa nước nằm trong những loại nước giúp bù điện giải hiệu quả thì thức uống từ thốt nốt và đác cũng hỗ trợ cơ thể phần nào bởi những vitamin và khoáng chất mà chúng đem lại.

Mách bạn cách phân biệt hạt thốt nốt và hạt đác dễ dàng 1Đác là một loại hạt khá lành tính, ít calo và chất béo

Cách phân biệt hạt thốt nốt và hạt đác cực đơn giản

Phân biệt qua bề ngoài

Thoạt nhìn qua, bạn rất dễ nhầm lẫn hạt thốt nốt và hạt đác vì các loại hạt này có màu sắc giống nhau. Nhưng nếu để ý kĩ hơn, bạn sẽ nhận ra hạt thốt nốt có kích thước to hơn so với hạt đác. Hơn nữa, sắc màu trắng của hạt thốt nốt có phần trong hơn hạt đác.

Phân biệt bằng mùi

Thêm một cách phân biệt hạt thốt nốt và hạt đác rõ ràng hơn chính là qua mùi hương. Nếu hạt đác không có mùi thì hạt thốt nốt lại mang một hương thơm cực kỳ đặc trưng. Chắc hẳn nếu ai ngửi qua một lần sẽ có thể ghi nhớ hương vị này rất lâu.

Phân biệt bằng vị

Nhiều người cảm nhận rằng vị của hạt thốt nốt rất giống với trái dừa nước. Tuy nhiên, độ dẻo và mềm của hạt thốt nốt có phần hơn. Giữa ruột của hạt thốt nốt có chứa nước nhưng thường không ngọt lắm. Vì vậy, ruột thốt nốt thường được dùng chung với nước thốt nốt lấy ra từ cuống hoa của cây thốt nốt.

Thịt của hạt đác dẻo cứng, dày và rất đặc ruột. Chúng có hình dáng bầu dục, khi nhai giòn dai rất ngon miệng. Tuy nhiên, loại hạt này cần được đưa qua khâu chế biến như rim đường thì mới dùng ngon miệng được. Rất khác với hạt thốt nốt có thể dùng được ngay.

Mách bạn cách phân biệt hạt thốt nốt và hạt đác dễ dàng 2Có thể phân biệt hạt thốt nốt và hạt đác thông qua mùi vị

Cách rim hạt đác với thơm cực đơn giản và thơm ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Trước khi tiến hành rim hạt đác với thơm, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • 1kg hạt đác;
  • 1 trái thơm;
  • 250 - 300g đường phèn.

Các công đoạn rim hạt đác với thơm

Để rim được hạt đác và thơm với hương vị thơm ngon khó cưỡng, bạn làm theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Rửa hạt đác tươi khoảng 3 - 4 nước, đến khi đác bớt nhớt. Tiếp theo, bạn cho đác vào chậu nước và thêm vào đó một ít nước cốt chanh, một ít muối và tiến hành ngâm trong khoảng 15 phút.
  • Bước 2: Sau khi vớt hạt đác ra để ráo, bạn cho đác vào nồi nước và nấu trong vòng 15 phút. Vớt đác ra rồi lại tiếp tục rửa sạch qua nước thêm một lần nữa.
  • Bước 3: Cho cùng lúc đác và đường phèn đã đập vụn vào chảo, sên tất cả nguyên liệu với lửa nhỏ trong vòng 3 - 4 phút.
  • Bước 4: Khi thấy đường phèn đã tan, cho nguyên liệu còn lại là thơm vào chảo, đảo cho đến khi hỗn hợp quyện lại một cách sền sệt thì dừng lại.

Thế là bạn đã hoàn thành món hạt đác rim với thơm cực kỳ nhanh chóng và bắt vị rồi đấy! Việc còn lại chỉ cần thưởng thức và bỏ phần còn lại vào hũ thủy tinh rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Hạt đác là thực phẩm giàu canxi, sắt, acid lauric, magie, kali,... và có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người.

Mách bạn cách phân biệt hạt thốt nốt và hạt đác dễ dàng 3Hạt đác rim thơm là một món ăn không chỉ lạ miệng mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trên đây là những kinh nghiệm thú vị giúp các bạn có thể phân biệt được hạt thốt nốt và hạt đác một cách dễ dàng nhất! Hai loại hạt tưởng chừng như rất giống nhưng lại có những đặc trưng rất riêng phải không nào!

Khánh Vy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/mch-bn-cch-phn-bit-ht-tht-nt-v-ht-c-d-dng-long-chu-a31991.html