Cách nấu bao tử hầm tiêu thơm lừng ấm nóng ngon xuýt xoa cho ngày mùa đông

Bao tử hầm tiêu là món ngon bổ dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người. Bao tử có vị ngọt, tính ấm, mang công dụng bổ khí và hỗ trợ các bệnh lý dạ dày. Trong khi đó, hạt tiêu lại có khả năng kháng viêm hiệu quả. Hãy cùng FPT Shop vào bếp trổ tài nấu món ăn đặc biệt này nhé!

Nguyên liệu làm bao tử hầm tiêu

Đây là món ăn được nhiều người ưa chuộng bởi những nguyên liệu quen thuộc, bao gồm:

  • 500gr bao tử heo
  • 100gr cà rốt
  • 150gr củ cải trắng
  • 50gr tiêu xanh
  • 50gr hành tây
  • 20gr hành lá
  • 20gr cần tàu (cần tây)
  • 1 củ gừng
  • 1 củ hành tím
  • 2 muỗng canh dầu ăn
  • 1 muỗng canh nước mắm
  • Hành phi.

Nguyên liệu làm bao tử hầm tiêu

Cách làm bao tử hầm tiêu ngon

Bạn sẽ có được thành phẩm bao tử hầm tiêu thơm ngon, hấp dẫn khi chế biến món ăn theo các bước dưới đây.

1. Sơ chế nguyên liệu

  • Sơ chế bao tử

Để bao tử không còn mùi hôi, tanh, trước hết, bạn đem rửa qua dưới vòi nước sạch. Sau đó, bạn dùng tay lộn lớp bên trong bao tử ra rồi dùng muối, giấm chà xát bề mặt bao tử.

Sơ chế bao tử

Cùng lúc đó, bạn sử dụng dao để cạo sạch lớp nhầy, rồi rửa bao tử nhiều lần với nước để loại bỏ chất bẩn. Cuối cùng, bạn cho bao tử vào bát hoặc chậu rồi bóp chúng thật kỹ với muối hạt, gừng, rượu rồi rửa sạch, để ráo để làm sạch và loại bỏ hoàn toàn mùi hôi.

  • Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Cà rốt, củ cải bạn nạo vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa ăn; hành tây lột vỏ, bổ múi cau. Cần tàu, hành lá bạn nhặt bỏ rễ, thái nhỏ.

sơ chế cà rốt và hành tây

Với tiêu xanh, sau khi rửa sạch, để ráo, bạn giã nhuyễn 1 - 2 chùm để chúng dậy mùi thơm. Gừng bạn thái lát ½ củ, phần còn lại giã nhuyễn. Tương tự, hành tím bạn lột vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

sơ chế nguyên liệu bao tử hầm tiêu

2. Luộc bao tử

Bạn đặt một nồi nước lên bếp rồi thêm vài lát gừng cùng một nhúm muối hạt. Khi nước sôi già, bạn thả bao tử vào và luộc với lửa vừa trong 3 - 5 phút. Đun đến khi nước sôi bùng trở lại, bạn vớt bao tử ra tô nước đá đã vắt nước cốt chanh. Tính axit trong chanh sẽ giúp bao tử giữ được màu trắng đẹp mắt còn đá lạnh khiến bao tử giòn, thơm ngon hơn.

Luộc bao tử

Để khoảng 10 - 15 phút cho bao tử nguội, bạn thái nguyên liệu thành miếng nhỏ vừa ăn có bề ngang khoảng 2 cm.

3. Ướp bao tử

Bạn pha hỗn hợp sốt ướp gồm tiêu xanh, gừng, hành khô giã nhuyễn, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh dầu hào, ½ muỗng canh muối. Sau đó, bạn trút bao tử đã thái vào hỗn hợp, bóp đều, ướp trong 10 - 15 phút để bao tử ngấm đều gia vị.

Ướp bao tử

4. Nấu bao tử hầm tiêu

Bạn bắc nồi lên bếp, thêm 2 muỗng canh dầu ăn. Dầu nóng, bạn cho hành tím vào phi thơm. Khi hành chuyển vàng, bạn trút bao tử đã ướp vào xào sơ đến khi bao tử săn lại.

Tiếp đến, bạn đổ nước dừa vào nồi sao cho nước ngập xâm xấp mặt thịt thì vặn lửa lớn để nước nhanh sôi. Sau khoảng 5 - 10 phút, bạn hạ lửa nhỏ rồi để nồi sôi liu riu trong 45 phút.

Nấu bao tử hầm tiêu

Khi bao tử đã chín, bạn cho nốt phần tiêu xanh còn lại vào rồi thêm 1 muỗng canh hạt nêm, 1.5 muỗng canh bột ngọt, 2 muỗng canh đường. Nước sôi trở lại, bạn cho củ cải, cà rốt, hành tây vào nấu thêm 10 phút cho đến khi rau củ chín mềm thì nêm nếm lại rồi tắt bếp. Lúc này, bạn có thể thêm hành lá và rau cần để món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn nấu bao tử hầm nhanh chóng, hãy dùng nồi áp suất để có được thành phẩm ngay sau khoảng 30 phút mà không tốn nhiều thời gian.

5. Thành phẩm

Thành phẩm bao tử hầm tiêu nóng hổi, thơm phức khiến ai cũng phải xuýt xoa khen ngợi. Bao tử vẫn giữ được độ dai giòn nhất định, thấm vị, tiêu xanh cay nồng, nước dùng ngọt thanh tạo nên một tổng thể món ăn vô cùng hài hoà, hấp dẫn.

Bạn có thể thưởng thức món ngon này cùng bún sợi nhỏ, mì tươi hoặc bánh mì nóng đều rất hợp vị. Để bao tử đậm đà hơn, bạn nên chấm với muối tiêu chanh, nước tương tỏi ớt hoặc nước chấm tiêu xanh.

bao tử hầm tiêu nóng hổi

Ngoài ra bạn cũng có thể biến tấu món bao tử hầm tiêu thành lẩu bằng cách tăng lượng nước dùng và sử dụng các loại rau ăn kèm như: rau muống, rau mồng tơi,...

Tạm kết

Bao tử hầm tiêu là món ngon không thể chối từ, đặc biệt là vào những ngày mùa đông se lạnh. Đây cũng là một trong số những món ăn đổi vị cực hấp dẫn mà bạn có thể chiêu đãi gia đình dịp cuối tuần. Nếu bạn muốn sắm một chiếc nồi áp suất để làm món hầm đơn giản, đừng quên tham khảo sản phẩm của FPT Shop nhé!

Xem thêm:

  • Bật mí 2 cách luộc dạ dày ngon, trắng thơm, giòn sần sật không phải ai cũng biết
  • Hầm giò heo bằng nồi áp suất bao lâu mềm ngon vừa ăn, giữ trọn dinh dưỡng?

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cch-nu-bao-t-hm-tiu-thm-lng-ngon-xut-xoa-ngy-ng-a31985.html