Polyp tử cung Nguyên nhân triệu chứng chẩn đoán và điều trị

Giải phẫu học tử cung

Tử cung (hay còn gọi là dạ con) là một cơ quan sinh dục có hình cái phếu ngược trong hệ thống cơ quan sinh sản của nữ giới, vị trí của tử cung nằm giữa bàng quang và trực tràng. Tử cung có chức năng nuôi dưỡng và chứa trứng đã thụ tinh cho đến khi phát triển thành bào thai, và nuôi dưỡng thai trong suốt thai kỳ cho đến khi sinh.

Tử cung có chiều dài từ 6 đến 8 cm,độ dày thành tử cung khoảng 2 đến 3 cm .Tử cung có 4 phần chính: phần đáy tử cung nằm ở phía trên, bờ cong rộng và nôi với ống dẫn trứng ở hai đầu; phần thân tử cung phần chính của tử cung, bắt đầu ngay dưới chỗ nối của ống dẫn trứng vào đáy tử cung và kéo dài xuống dưới cho đến khi thành tử cung và khoang tử cung bắt đầu thu hẹp lại; phần eo là phần cổ phễu thấp, hẹp; và phần thấp nhất là vùng cổ tử cung, mở rộng xuống từ eo đất cho đến khi nó mở vào âm đạo . Khoang tử cung mở nối thông với khoang âm đạo tạo thành một hình ống hay được gọi là ống sinh.

Tử cung có chiều dài từ 6 đến 8 cm,độ dày thành tử cung khoảng 2 đến 3 cm

Tử cung có chiều dài từ 6 đến 8 cm,độ dày thành tử cung khoảng 2 đến 3 cm

Thành tử cung được cấu tạo từ ba lớp mô cơ. Các sợi cơ chạy đan chéo vào nhau giữa các mô liên kết của mạch máu, sợi đàn hồi và sợi collagen . Thành tử cung phát triển rộng và trở nên đàn hồi hơn khi thai phát triển bên trong tử cung. Sau khi sinh từ 6 đến 8 tuần, kích thước tử cung trở lại bình thường.

Tử cung của trẻ em nữ khi còn nhỏ thường bé và phát triển nhanh chóng về kích thước và hình dạng khi đến tuổi dậy thì. Sau thời kỳ mãn kinh, suy giảm hoạt động buồng trứng , kích thước tử cung trở nên nhỏ hơn. Từ đây , một số bất thường có thể ảnh hưởng đến tử cung bao gồm nhiễm trùng; Các khối u như: polyp tử cung, u xơ tử cung,…; sa sinh dục,…

Tổng quan về polyp tử cung

Polyp tử cung là những khối u phát triển quá mức từ những lớp cơ ở thành trong của tử cung hoặc Do sự phát triển quá mức của các tế bào trong nội mạc tử cung dẫn đến hình thành các polyp nội mạc tử cung. Polyp thường là những khối u lành tính, nhưng cũng có một số trường hợp có thể phát triển thành ung thư.

Kích thước của polyp tử cung rất đa dạng từ vài mm đến vài cm .Chân polyp có thể là một đế lớn hoặc một cuống mỏng.

Số lượng có thể có một hoặc nhiều polyp trong tử cung. Những khối polyp có thể nằm trong tử cung , nhưng cũng có khi khối polip phát triển qua ống cổ tử cung vào khoang âm đạo, gọi là polyp cổ tử cung, polyp thành âm đạo. Hay gặp polyp tử cung ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc đã mãn kinh, nhiều trường hợp phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng bị polyp tử cung.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/polyp-t-cung-medlatec-a31923.html