Cách ngâm rượu gừng trị đau nhức nhanh chóng tại nhà

Trong dân gian, gừng được coi là một vị thuốc tự nhiên điều trị nhiều vấn đề về xương khớp. Kết hợp gừng và rượu xoa bóp là phương pháp được nhiều người áp dụng nhất. Vậy bạn đã biết cách ngâm rượu gừng trị đau nhức tại nhà chưa? Nếu chưa, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay sau đây.

Rượu gừng giúp giảm đau nhức xương khớp tốt không?

Theo y học cổ truyền thì 2 thành phần rượu và gừng đều có tính cay, nóng giúp tán hàn và giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp hiệu quả. Ngoài ra, rượu cao độ còn giúp làm chất dẫn giúp các hoạt chất trong gừng được chiết ra khỏi dược liệu và thấm sâu vào da. Nhờ đó mà hiệu quả điều trị được gia tăng đáng kể.

Về mặt hóa học thì trong gừng có chứa thành phần gingerol đã được chứng minh là có thể giúp giảm đau gối trong viêm khớp dạng thấp đi khoảng 40%. Ngoài ra, thành phần shogaol trong dược liệu này còn giúp giảm sự hình thành của các yếu tố tiền viêm hình thành trong bệnh lý viêm khớp.

Cách ngâm rượu gừng trị đau nhức nhanh chóng tại nhà 1Gừng là dược liệu trị bệnh xương khớp dễ tìm

Khi nào cần sử dụng rượu gừng xoa bóp?

Với những đặc điểm trên, bạn nên sở hữu cho mình một hũ rượu gừng xoa bóp trong các trường hợp sau:

  • Các bệnh lý viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, đau nhức mỏi cơ gân xương.
  • Đau nhức cổ vai gáy hậu đau nửa đầu.
  • Hỗ trợ phục hồi sau chấn thương.
  • Sử dụng hàng ngày giúp mạnh gân cốt.
  • Phòng ngừa nhức mỏi khi thời tiết thay đổi đột ngột.
  • Xoa ngoài giúp giải cảm lạnh, cảm cúm.
  • Xoa ở phần bụng giúp giảm đau bụng, lạnh da, đi ngoài.

Những cách ngâm gừng trị đau nhức tại nhà hiệu quả

Gừng có thể sử dụng phần thịt hoặc cả phần vỏ để ngâm rượu trị đau nhức xương khớp. Sau đây là cách ngâm rượu gừng xoa bóp hiệu quả được nhiều người sử dụng nhất:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm 1 kg gừng tươi, 2 lít rượu trắng > 40 độ và 1 hũ thủy tinh sạch có nắp kín để ngâm.
  • Bước 2: Rửa sạch bụi bẩn trên củ gừng, có thể cạo sạch vỏ hoặc để nguyên. Sau đó thái gừng thành lát mỏng hoặc băm nhuyễn. Thao tác này giúp làm tăng bề mặt tiếp xúc giữa củ gừng và dung môi, giúp hoạt chất trong gừng phóng thích nhiều hơn.
  • Bước 3: Cho gừng đã chia nhỏ vào hũ thủy tinh, tiếp đến đổ rượu vào và đậy nắp kín. Bảo quản rượu gừng tránh xa nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp để đảm bảo chất lượng.

Rượu gừng ngâm càng lâu thì hiệu quả điều trị nhức mỏi càng tăng. Thời gian ngâm tối thiểu 20 ngày là có thể dùng được. Lắc hoặc khuấy trộn nhẹ hũ rượu gừng sau mỗi lần sử dụng để gia tăng hiệu suất chiết.

Cách ngâm rượu gừng trị đau nhức nhanh chóng tại nhà 2Gừng thái lát mỏng khi ngâm rượu sẽ chiết hoạt chất tốt hơn

Cách sử dụng rượu gừng để xoa bóp hằng ngày

Khi dùng rượu gừng để giảm đau nhức tại nhà, bạn chỉ cần lấy 1 lượng vừa đủ rượu thuốc bôi thành lớp mỏng quanh vùng bị nhức mỏi, massage đều trong 15 - 20 phút. Có thể rửa sạch da sau đó nếu cảm thấy rát da hay châm chích.

Bạn có thể tham khảo thêm các bài tập xoa bóp để tăng cường khả năng thấm thuốc qua da hoặc đơn giản có thể xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ để tạo độ ấm kích thích thuốc hoạt động. Thực hiện thao tác trên mỗi ngày từ 2 - 3 lần/ngày hoặc xoa bóp khi có cảm giác đau.

Bạn cũng có thể sử dụng miếng bông hoặc băng gạc sạch để thấm rượu gừng rồi cố định lên vùng bị đau bằng keo y tế chuyên dùng. Sau khoảng từ 30 - 40 phút, tháo băng gạc rồi làm sạch vùng da vừa đắp thuốc rượu bằng nước.

Cách ngâm rượu gừng trị đau nhức nhanh chóng tại nhà 3Xoa bóp rượu gừng hằng ngày giúp giảm đau nhức hiệu quả

Những điểm lưu ý khi xoa bóp bằng rượu gừng

Tuy mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe và cụ thể là đối với xương khớp nhưng trong quá trình sử dụng thuốc rượu từ gừng nên lưu ý một số điểm sau:

  • Về phần nguyên liệu, nên chọn những nhà cung cấp rượu trắng uy tín để đảm bảo an toàn. Nên dùng rượu trên 40 độ làm dung môi để chiết được nhiều hoạt chất hơn. Ở nồng độ rượu quá cao không được uống và bảo quản tránh xa tầm tay trẻ em.
  • Đối với trường hợp chấn thương, chỉ bôi rượu gừng lên vị trí da đã và đang phục hồi. Không bôi lên vết thương hở hay các vị trí đang lỡ loét nặng để tránh tác dụng phụ.
  • Rượu ngâm dược liệu nói chung và rượu gừng nói riêng thường phát huy công dụng chậm. Vì vậy cần kiên trì sử dụng trong một thời gian dài, ít nhất 1 - 2 tuần để đạt được hiệu quả đau nhức.
  • Hầu hết các hoạt chất trong gừng phản ứng rất mạnh với các tác nhân như ánh sáng và nhiệt độ. Nên bảo quản trong buồng tối, mát mẻ để đảm bảo công dụng điều trị đau nhức tại nhà.
  • Người bị dị ứng với rượu, đối tượng da nhạy cảm hoặc mẫn cảm với các thành phần trong củ gừng cần tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Trường hợp cảm thấy rát da nên bôi lớp mỏng hơn hoặc rửa sạch da sau khoảng 30 xoa bóp bằng rượu gừng.
  • Trong quá trình bôi rượu gừng lên da, nếu da bị nổi mề đay, mẩn đỏ, phát ban hay bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác thì nên ngưng sử dụng. Tham khảo ý kiến bác sĩ để chuyển sang một phương pháp mới an toàn hơn. Tốt nhất trước khi sử dụng trên diện rộng, nên bôi một lượng nhỏ rượu gừng lên một điểm trên da và quan sát các dấu hiệu kích ứng.

Tóm lại, xoa bóp bằng rượu gừng là phương pháp đơn giản, rẻ tiền và dễ thực hiện tại nhà để giảm đau nhức xương khớp. Trong quá trình sử dụng cần bảo quản kỹ và tránh nhầm lẫn với các rượu sử dụng bằng đường uống. Cần kiên trì sử dụng để cải thiện dần hoạt động và các triệu chứng nhức mỏi.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về cách ngâm rượu gừng trị đau nhức tại nhà. Hy vọng bạn sẽ có được cho mình những mẹo hữu ích để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân và gia đình. Theo dõi nhiều bài viết mới tại trang web Nhà thuốc Long Châu để có thêm kiến thức điều trị các bệnh lý tại nhà đơn giản, hiệu quả.

Xem thêm: Cách ngâm rượu hạt gấc để xoa bóp trị nhức mỏi hiệu quả

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cch-ngm-ru-gng-tr-au-nhc-nhanh-chng-ti-nh-long-chu-a31533.html