25 Loài hoa lan dễ trồng ở nước ta

Hoa lan được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loài hoa bởi sự đa dạng về chủng loại, nét đẹp đặc trưng, kiêu kỳ và thanh nhã. Chính vì những nét riêng biệt đó, nên để trồng và chăm sóc cho hoa lan không hề dễ dàng, đặc biệt là với những người mới bắt đầu chơi. Vì vậy, hôm nay LONGDUONGGTEC xin giới thiệu đến các bạn 25 loài hoa lan dễ trồng cho những bạn mới bắt đầu học trồng và chơi lan, mời các bạn cùng tham khảo nhé!

1/ Phân loại theo bộ thực vật học

Cây hoa Lan (Orchid sp.) thuộc họ Phong lan (Orchidaceae); bộ lan (Orchidales); lớp một lá mầm (Monocotyledoneac).

Họ phong lan phân bố rộng từ gần Bắc cực như Thụy Điển, Aleska, xuống tận các đảo đợi mãi về nócuối cùng ở cực Nam của Oxtralia, từ 680 vĩ Bắc đến 560 vĩ Nam,. Tuy nhiên tập trung của họ lan chủ yếu ở các vĩ độ nhiệt đới, đặc biệt ở châu Mỹ và Đông Nam Á.

Đến nay loài người đã biết được trên 750 chi với 25.000 loài lan tự nhiên và 75.000 loài hoa lan được lai tạo.

Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa thích hợp để cho loài hoa này sinh sống nên có hàng trăm loài lan, trong đó các loài lan sau được trồng rộng rãi trên khắp đất nước.

25 loài hoa lan dễ trồng
25 loài hoa lan dễ trồng

2/ Phân loại lan theo đặc điểm hình thái:

Căn cứ vào đặc điểm hình thái thân cây có thể chia lan làm hai nhóm là nhóm đơn thân và nhóm đa thân:

Nhóm đơn thân: là nhóm chỉ tăng trưởng về chiều cao làm cho thân cây hoa dài ra mãi. Nhóm hoa đơn thân này được chia thành 2 nhóm phụ:

- Nhóm phụ lá mọc đối xứng: là nhóm những loài hoa có lá được xếp thành 2 hàng mọc đối xứng nhau, lá trên một hàng xen kẽ với lá của hàng kia. Chúng gồm các giống như: Vanda, Aerides, Phalaenopsis…

- Nhóm phụ lá dẹp thẳng hay tròn: như Luisia, Papilionanthe, …

Nhóm đa thân: đây là nhóm hoa lan gồm những cây tăng trưởng liên tục. Căn cứ vào các cách ra hoa nhóm này chia thành 2 nhóm phụ:

- Nhóm ra hoa trên như: Dendrobium, Oncidium, Cymbidium, …

- Nhóm ra hoa ở trên đỉnh như: Laelia, Epidendrum, Cattleya …

Ngoài ra còn có một số loài hoa lan mang tính chất trung gian như:, Phachyphllum, Dichaea, Centropetatum …

3/ Phân loại theo môi trường sống của hoa lan:

Căn cứ môi trường sống của hoa lan cũng có thể chia chúng thành 3 loại:

  • Địa lan:là cây lan sống trong đất hoặc các loại giá thể có tính chất gần như đất.
  • Phong lan:là loại cây sống trong không khí thường chỉ hút nước và chất dinh dưỡng mà không cần đất.
  • Bán địa lan:là cây lan có thể sống cả trong môi trường không khí và trong đất.

4/ Một số loại hoa lan được trồng phổ biến ở Việt Nam

4.1 Lan Vũ nữ

Lan Vũ nữ (Oncidium) là loài hoa thường nở vào mùa xuân hay mùa hạ, nhưng một số cây cũng có cây nở vào mùa thu. Giống hoa lan này ưa thích độ ẩm hơn các giống lan khác, nhưng vào mùa lạnh phải tưới ít nước hơn, nhiệt độ thích hợp với nó là 21 - 26°C.

Nguyên nhân nó có tên Vũ nữ vì khi hoa nở những đóa hoa mềm mại bay phất phới trong gió như các vũ công múa ba lê trông rất duyên dáng. Đây là một loại hoa lan đẹp ít bệnh, rất dễ trồng và chăm sóc nên được trồng phổ biến ở nước ta. Hiện nay giống lan này khá đang dạng về màu sắc và chủng loại, trong đó có thể kể đến như: Vũ nữ mèo hoang, Vũ nữ bút chì ,Vũ nữ hoa đỏ,…

25 loài hoa lan dễ trồng
Lan Vũ nữ

4.2 Lan Dendro

Lan Dendro (Dendrobium Antennatum), có nguồn gốc từ Thái Lan nhưng được trồng khá nhiều ở Việt Nam. Loại lan này được nhiều người yêu thích vì hoa này có nhiều màu sắc khác nhau, khỏe mạnh, dễ chăm sóc hơn các loài hoa khác.

Giống lan này ưa ấm áp, nhiệt độ thích hợp vào ban ngày 26 - 31°C, ban đêm 15 - 17°C. Có thể trồng trên giá thể là xơ dừa, than gỗ, …Loài hoa này thường được trồng trong chậu để treo ở ngoài ban công, hành lang hay các quán cafe để trang trí rất đẹp.

Hiện nay Dendro được trồng chủ yếu có hai loại và Dendro nắng và Dendro màu. Dendro màu được áp dụng khá phổ biến trong nước dưới dạng sản xuất quy mô lớn để cắt cành. Dendro nắng được dùng chủ yếu để làm trang trí bởi hoa có nét độc đáo và đa dạng.

hoa lan dep 3
Lan Dendro

4.3 Lan Chu Đinh

Lan Chu đinh tên khoa học là Spathoglottis plicata. Loài hoa này thuộc giống địa lan thường trồng thành khóm hay bụi trong chậu hoặc trên mặt đất để trang trí cảnh quan như công viên, hành lang, sân vường hay hiên nhà.

Đây cũng là giống lan dễ trồng, dễ thích nghi nhất trong các loài lan. 5 Cánh hoa khi nở có hình bầu dục và hoa nở quanh năm. Loài lan này hoa có nhiều màu sắc nhưng phổ biến nhất là hoa màu tím.

hoa lan dep 6
Lan Chu Đinh

4.4 Lan Cẩm cù

Lan Cẩm Cù là hoa rất phổ biến trên thế giới, chúng có tên khoa học là Hoya carnosa. Hiện nay có hàng trăm loài hoa lan Cẩm Cù. Khi hoa khi nở có dạng chùm tròn, hình ngôi sao 5 cánh nhỏ gồm nhiều màu sắc như hồng, đỏ hoặc trắng. Hương thơm của hoa khá dễ chịu và cũng khá lâu tàn.

Hoa Lan Cẩm Cù là loài hoa thuộc dạng thân leo. Chúng thường được trồng trong chậu ở ban công, quán café hay trong vườn. Hoa Cầm cù mang vẻ đẹp đặc trưng, phong thuỷ mang đến sự tốt lành cho gia chủ, là giống dễ trồng có sức sống mạnh mẽ nên rất được người chơi ưa chuộng. Giống lan rất dễ trồng vì ít sâu bệnh và có khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt, vì vậy nếu bạn đang bắt đầu trồng loại hoa lan nào đó thì Cầm Cù là một lựa chọn tốt nhất.

25 loài hoa lan dễ trồng
Lan Cẩm cù

4.5 Lan Long Tu Lào

Long Tu Lào là loài hoa dễ chăm sóc và dễ ra hoa nhất và ra hoa đều hằng năm chứ ít khi nảy chồi. Loài hoa lan này có hương thơm dịu, đẹp, nở vào dịp tết nguyên đán nên khá được ưa chuộng. Có nhiều loại Long Tu, nhưng nên chọn những cây có thân dài mang nhiều sắc tím sẽ cho hoa màu tím đậm và có hương thơm hơn loại hoa thân trắng hoa cánh trắng họng vàng ít thơm.

Đây là loài phong lan mọc tại các rừng cây lá rụng vào mùa đông trên các cao độ từ 400 đến 1000 m, thân dài khoảng 25-50 cm, buông thõng xuống. Lá dài 7-19 cm, rộng 2 cm. Hoa lan mọc từ các đốt của thân cây đã rụng lá và thường mỗi kỳ nở hoa kéo dài khoảng gần 2 tuần.

Lan Long Tu
Lan Long Tu

4.6 Lan Hạc vỹ

Hoa lan Hạc Vỹ này có tên khoa học là Dendrobium aphyllum, Chúng có hoa rất đẹp mọc thành từng chùm, hoa dài có hình dáng như những chú hạc đang bay trên bầu trời nên được gọi là Hạc vỹ. Hoa có màu tím nhạt hoặc hồng nhạt dần và thường có nụ vào cuối thu và nở vào mùa đông.

Hạc Vỹ là loại lan được trồng rất phổ biến và cũng dễ chơi, ít bệnh. Nên treo hoa trên cao, thoáng, dưới 1 lớp lưới che. Nếu có đủ nắng thì cây rất khỏe, chăm sóc tưới nước tương tự chăm hoa Long Tu Lào. Chỉ cần chăm sóc như vậy là hoa phát triển, phù hợp cho người mới trồng. Hạc Vỹ Bắc hay Hạc Vỹ Lào đều rất dễ chăm sóc.

Lan Hạc Vỹ
Lan Hạc Vỹ

4.7 Lan Tam Bảo Sắc

Lan Tam Bảo Săc cũng là một trong những loại lan đẹp. Loại hoa này hiện nay phổ biến trên thị trường. Chúng có bộ rễ phát triển rất nhanh, lá cây xanh mướt và dài khoảng 15 - 20 cm. Chùm hoa của lan Tam bảo sắc rũ xuống dài 25 - 35 cm có màu tím hoặc vàng nhạt, gồm nhiều bông hoa mỗi bông khoảng 3 cm. Cây hoa có thể sống ở cả 3 miền ở nước ta, màu sắc của chúng có thể khác nhau một chút, thời gian chơi hoa khoảng 14 - 21 ngày.

Lan Hoàng thảo tam bảo sắc
Lan Hoàng thảo tam bảo sắc

4.8 Lan Ngọc Điểm

Đây là một loài hoa lan rừng phổ biến ở Việt Nam được nhiều người săn đón. Hoa lan Ngọc Điểm có thân cây khá to, nhiều tán lá mọc đan chéo nhau khá đẹp. Lan Ngọc Điểm thường mọc thành chùm nhỏ từ những bông hoa hình tròn, màu tím.

Khi hoa nở đúng mùa sẽ tạo nên một vùng tím rất đẹp và rất bắt mắt. Loài hoa lan đẹp và quý này thường được các đại gia, dân chơi hoa lan treo cao trong vườn và chăm sóc rất cẩn thận.

Loài hoa lan rừng đẹp lại chịu được nhiệt độ khá cao, lên tới 36 độ C, tuy nhiên bạn cần chú ý độ ẩm của cây. Vào mùa hè hay những hôm trời nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, cây cần được tưới nhiều nước, hoặc che nắng đặc biệt là lúc cây mới lên rễ non.

Lan Ngọc Điểm
Lan Ngọc Điểm

4.9 Lan kiều dẹt

Hoa Lan Kiều Dẹt là 1 trong các loại phong lan rừng quý hiếm và có giá trị nhất ở nước ta hiện nay. Loài Lan kiều dẹt này có tên khoa học là Dendrobium sulcatum.

Chúng có kích thước không quá lớn, thông thường chỉ cao từ 20-45cm. Hoa lan này thường nở vào mùa xuân, chúng nở thành chùm ngắn, rủ xuống và có mùi thơm nhẹ nhàng. Cánh hoa lan có màu vàng, ở giữa có môi nhỏ và lông ngắn li ti màu cam đậm. Loài hoa này có thân dẹt với hai bên lá đối xứng nhau.

Lan Kiều Dẹt
Lan Kiều Dẹt

4.10 Lan Cattleya

Một trong số các loài lan đẹp và ấn tượng không thể thiếu hoa lan Cattleya. Chúng có mùi thơm rất đặc biệt, nếu ai đã từng trồng lan Cattleya sẽ cảm nhận được rất rõ điều này.

Lan Cattleya là thú chơi cao cấp của những người chơi lan, vì chúng lan rất đẹp, độc, lạ và có tuổi thọ cao nếu được chăm sóc tốt.

Lan Kiều Dẹt
Lan Kiều Dẹt

4.11 Lan hồ điệp

Hoa Lan hồ điệp có tên khoa học là Phalaenopsis. Đây là loài có bông hoa rất to, sống lâu năm và rất đẹp. Loại lan này thường sống ở những nơi có độ cao từ 180 đến 420 mét nên có thể thích nghi với cả khí hậu lạnh và nóng.

Lan hồ điệp có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á, trên dãy Himalaya hay vùng núi của Philippines. Sau đó nó được nhân giống và phát triển trong các phòng nuôi cấy mô nên loài hoa lan này ngày càng có nhiều màu sắc, kích thước khác nhau.

Lan hồ điệp
Lan hồ điệp

4.12 Lan vanta

Lan vanda là loài hoa có nguồn gốc từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, được phát triển ở các nước như Trung Quốc, Lào… và được trồng phổ biến ở nước ta từ lâu đời. Trên thế giới có khoảng 45 loài lan Vanda, trong đó có 5 loài lan được trồng nhiều nhất ở nước ta như: Vanda concolor, Vanda lyuphilly, Vanda lilacina, Vanda pumila và Vanda Denisonaliana. Hình dáng thân của lan Vanda trông những cụm lá dày đối xứng nhau xòe ra hình cánh quạt. Chiều dài trung bình của mỗi lá tầm 25 cm, mép thuân nhọn. Hoa lan Vanda mọc thành từng chùm rất đẹp và nhiều màu sắc. Trên mỗi bông hoa xuất hiện 3 cặp lá xếp đối xứng nhau. Các cánh hoa của chúng mỏng nhưng cứng nên thường tồn tại khoảng một tháng trước khi rụng.

lan vantaa
lan vantaa

4.13 Và nói chuyện

Hoa Lan mokara thuộc loại lan được lai tạo từ ba giống lan khác nhau là Ascoentrum, lan Vanda và Arachnis (lan bọ cạp). Loài hoa lan này có tất cả những đặc tính tốt của bố mẹ chúng như sức sống mãnh liệt của loài Ascoentrum, vẻ đẹp của loài Vanda.

Và mokara
Và mokara

4.14 Lan phi điệp

Lan Phi Điệp hay lan Giã Hạc có tên khoa học là Dendrobium anosmum. Chúng thuộc họ hoàng thảo, thích hợp với khí hậu nhiệt đới nên chúng được phân bố chủ yếu ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á.

Loài hoa phong lan này khá có giá trị, đặc biệt là loại đột biến. Giá của loại lan đột biến này có thể lên tới hàng tỷ đồng. Nhờ có mặt hoa đẹp này mà chúng được mệnh danh là vua các loài hoa ở nước ta.

Lan phi điệp
Lan phi điệp

4.15 Lan Trần mộng

Lan Trần Mộng có lá hẹp dài và rộng, mỏng manh, màu xanh nhạt. Cành hoa dài, uyển chuyển, có khi tới gần 1 mét. Hoa Lan Trầm Mộng thường được thấy nở hoa vào cuối đông hoặc sang xuân. Bông hoa Lan Trần Mộng rất lớn, cánh hoa xòe rộng. Cánh hoa không mọc thẳng mà thu lại trông có vẻ dịu dàng và quyến rũ. Đặc biệt, lan Trần Mộng có hương thơm ngọt ngào, nhẹ nhàng và không hắc như những loài khác.

Địa lan trần mộng
Địa lan trần mộng

4.16 Lan Hoàng Lạp

Hoa lan Hoàng thảo lạp còn có tên khoa học là Dendrobium Chrysotoxum. Chúng thuộc họ thủy tiên. Vì vậy, hoàng thảo lạp còn có nhiều tên gọi khác là thủy tiên hoàng lạp, hoàng lan, nến vàng.

Lan hoàng lạp là lan hoàng thảo với những bông hoa giả cứng, căng bóng hoặc có nhiều vùng dọc thân. Gốc hoa hoàng lạp thóp bé, thân nối ở giữa và cột nhỏ ở đầu ngọn. Vị trí đầu tiên thường có 2-7 lá thuôn dài khoảng 7-15cm, rộng 2- 3cm. Hoàng lạp là lan rủ chùm, bám chắc vào cây lớn hay trên các cành cây trong rừng.

Lan cẩm báo
Lan cẩm báo

4.17 Lan cẩm báo

Hoa Lan cẩm báo được biết đến có nhiều tên gọi như Vanda parishii, Hygrochilus parishii ,Vandopsis,… Đây là một loại lan phong trong họ Orchidaceae. Chúng thường thấy xuất hiện ở đông nam Á, một vài khu vực ở Trung Quốc hay philippines. Ngoài lan cẩm báo còn có tên khác là Lan da báo.

Lan cẩm báo
Lan cẩm báo

4.18 Lan giáng hương

Hoa Lan hương hay còn gọi là cây giáng xuân. Đây là một loại phong lan, có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á và chúng thường thấy ở những khu rừng nhiệt đới. Ngoài ra, chúng ta có thể tìm thấy nhiều hoa lan Giáng hương ở tỉnh Kiên Giang và Quảng Trị.

Loại lan giáng hương này phù hợp với những người mới chơi lan vì nó có hương thơm nhẹ nhàng và mọc thành từng chùm hướng xuống.

Lan giáng hương
Lan giáng hương

4.19 Lan trầm rồng đỏ

Lan Trầm rồng đỏ là sự kết hợp giữa lan giả hạc và lan song hồng. Đây là loài hoa lan đẹp có nguồn gốc từ Đài Loan, thường ra hoa và nở vào mùa xuân.

Hoa lan rồng đỏ có thân mập mạp, chiều dài có thể tới 50 đến 70 cm.

Lan trầm rồng đỏ
Lan trầm rồng đỏ

4.20 Hoa lan chuỗi ngọc

Tên khoa học của lan chuỗi ngọc là Dendrobium findlayanum. Ở Việt Nam chúng thường được gọi là lan chuỗi ngọc hay chuỗi ngọc Điện Biên. Đây là loài hoa phong lan có thân đứng, đốt giả củ. Hoa mọc thành chùm, chúng mọc ra từ các đốt ở thân, hoa lớn và thường nở vào mùa xuân.

Hoa lan chuỗi ngọc
Hoa lan chuỗi ngọc

4.21 Lan Đùi Gà

Lan đùi gà là một trong hai loài lan thuộc chi Lan đùi gà. Loài hoa Lan nàycó tên khoa học là Dendrobium Linawianum. Chúng từ lâu đã được biết đến với màu sắc hấp dẫn, dễ trồng, dễ chăm sóc, chúng ra hoa nhiều và rất thơm.

Ở một số nước như Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan và cả ở Việt Nam, cây hoa lan đùi gà có thể tự trồng ngoài tự nhiên ngoài trồng trong chậu.

Hoa lan đùi gà
Hoa lan đùi gà

4.22 Lan Trúc Phật Bà

Hoa lan Trúc Phật Bà này có hình dáng đẹp và tinh tế, với nhiều khía ngắn, tròn và phình to. Trên các đốt của cây có những chiếc lá mọc đều hai bên, trông từ xa giống như một vị Phật nên thường được gọi là “Cây trúc Phật”.

Chiều cao trung bình của cây lan từ 30 cm đến 80 cm. Nếu được trồng trong điều kiện thuận lợi, chiều dài của nó có thể đạt tới một mét. Khi cây còn non, thân và lá có màu xanh lục. Khi lá già đi, thân cây thường chuyển dần sang màu xanh vàng tươi. Các lá của cây có hình thuôn dài, chúng có màu xanh đậm hay xanh nhạt tùy thuộc vào lượng ánh sáng mà cây nhận được.

4.23 Hoa lan trúc mành

Hoa lan trúc mành thường xuất hiện ở các nước Đông Nam Á như Lào và Việt Nam. Ở Việt Nam, loài hoa lan này được tìm thấy nhiều ở những vùng có khí hậu lạnh như tây nguyên, đặc biệt là ở Kon Tum. Loài hoa lan này mọc nhiều ở vùng rừng núi như núi Ngọc Linh.

Hoa lan trúc phật bà
Hoa lan trúc phật bà

4.24 Hoa lan hoàng thảo cam

Đây là loài hoa lan phân bố rộng rãi ở nhiều vùng Đông Nam Á. Ở Việt Nam, chúng thường được trồng ở những vùng đất thấp có độ cao trên 700 mét. Nó cũng mọc ở những khu rừng rụng lá theo mùa ở Đồng Nai, Sông Bi, Tây Ninh …

Hoa lan hoàng thảo thường tập trung trên một thân cây lớn, và có nhiều sọc khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay có hai loại lan phổ biến nhất là Ascocentrum garayi và Ascocentrum miniatum.

Hoa lan hỏa hoàng cam
Hoa lan hỏa hoàng cam

4.25 Hoa lan Hải Yến

Ngọc lan hay lan Hải Yến là loài lan có tên khoa học là Rhynchostylis coelestis Reichb. Chúng có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á, trong các khu rừng rậm có độ cao từ 0 - 800 m. Trong tiếng Anh, Coelestis có nghĩa là xanh da trời vì bông hoa khi nở có mép cánh màu xanh tím khá đẹp.

Lan hoàng yến có hình dáng bên ngoài tương tự như ngọc lan nhưng kích thước của bông hoa ngọc lan nhỏ hơn. Cây lan hoàng yến có chiều cao từ 32-45 cm, có lá nhỏ, hình lưỡi liềm, màu xanh đậm, phiến lá chia rãnh và ở tâm cong hai thùy không bằng nhau, các lá mọc đối xứng ở thân.

Hoa lan hải yến
Hoa lan hải yến

Xem thêm:Lưới che nắng

Trên đây là các loại hoa lan phổ biến và dễ sống, dễ thích nghi với thời tiết khí hậu ở nước ta. Đây sẽ là những gợi ý bổ ích cho bạn nếu muốn bắt đầu chơi lan. Nhưng để cho ra những bông hoa đẹp, khỏe mạnh thì bạn cần đầu tư công sức, thời gian và tâm huyết. Để chăm sóc được tốt hơn thông thường hoa lan sẽ được trồng trong nhà màng hoặc nhà lưới để cây có thể phát triển trong điều kiện tốt nhất như nhiệt độ, độ ẩm, nguồn nước tưới,…

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ XANH LONG DƯƠNG là đơn vị uy tín, hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn và thiết kế hệ thống tưới phun tưới, vật tư nhà màng, nhà lưới cho vườn lan của bạn.Chúc các bạn tìm cho mình được những loài lan phù hợp và chinh phục được loài hoa đặc biệt này.

MỌI CHI TIẾT LIÊN HỆ HOTLINE: 0977-28-28-16
WEBSITE: LONGDUONGGTEC.COM - MANGPHUNHAKINH.COM

liên hệ tư vấn

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/25-loi-hoa-lan-d-trng-nc-ta-a31427.html