CFO – Giám đốc tài chính là một chức danh quan trọng trong doanh nghiệp, là người chịu trách nhiệm quản lý tài chính và báo cáo tình hình tài chính tới ban lãnh đạo.
Những công việc của một CFO gồm: Quản lý tài chính, kiểm soát tài chính, dự báo rủi ro, dự báo doanh thu và duy trì quan hệ với nhà đầu tư.
Viết dự báo doanh thu là một mục việc rất quan trọng. Độ chính xác của dự báo sẽ liên quan trực tiếp đến kế hoạch quản lý tài chính của doanh nghiệp. Để làm được dự báo doanh thu cần phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để thu thập, phân tích các dữ liệu khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho CFO những bí kíp để có hoàn thành một bản dự báo chính xác nhất.
Giữ quan hệ thân mật với bộ phận kinh doanh

Căng thẳng giữa bộ phận kinh doanh và bộ phận tài chính không phải hiếm. Trưởng phòng kinh doanh có thể không tin tưởng để cung cấp dữ liệu cho nhóm tài chính, và không muốn trả lời câu hỏi của họ. Bộ phận tài chính nên giải quyết như thế nào?
Đây thực ra là vấn đề lòng tin. Bạn phải cho bộ phận kinh doanh thấy cả hai bộ phận đều làm những công việc bổ trợ cho nhau. Để xây dựng tinh thần hợp tác với nhóm kinh doanh, CFO – Giám đốc tài chính nên đề nghị dùng kỹ năng phân tích nhạy bén của mình được giúp đỡ và cho giám đốc kinh doanh biết được rằng đây là một tình huống có lợi cho đôi bên vì nhân viên kinh doanh có thể tập trung vào việc bán hàng thay vì phải phân tích số liệu.
>>> Bạn có quan tâm Cẩm nang để trở thành nhà phân tích tài chính tài ba
Đảm bảo tất cả các mẫu nhập liệu được điền đúng cách

CFO có thể không có được dữ liệu đầy đủ về quy trình bán hàng, và những dữ liệu này có thể không chính xác hoặc ở theo thời gian thực, vì các đội bán hàng không thường xuyên tuân theo các quy tắc của quy trình. Nhân viên bán hàng thường không tỉ mỉ như những nhân viên tài chính, vì vậy các CFO phải chắc chắn rằng họ điền đầy đủ thông tin về các bước trong quy trình một cách thường xuyên.
Một yếu tố quan trọng để đạt được dự báo chính xác là phân tích theo thời gian thực. Vì vậy, việc nhân viên kinh doanh cập nhật dữ liệu thường xuyên, lý tưởng nhất là hàng ngày hoặc hàng tuần là cực kỳ quan trọng. Cấp quản lý có thể dựa vào đó để xem xét và có những thay đổi cần thiết nếu cần thiết.
Quy định một bộ định nghĩa thuật ngữ đồng nhất

Mọi người sử dụng những thuật ngữ chuyên môn trong công ty với những cách hiểu khác nhau gây ra sự mơ hồ giữa các bộ phận. Có thể cùng một thuật ngữ nhưng các bộ phận tài chính, marketing và sales có cách hiểu khác nhau. Vì vậy, CFO nên chắc rằng có một có một bộ định nghĩa các thuật ngữ thống nhất, ngay cả khi một số từ nghe có vẻ đơn giản và dễ hiểu như khách hàng tiềm năng, cơ hội..
Ưu tiên sử dụng một hệ thống tích hợp dễ sử dụng
Để dữ liệu di chuyển xuyên suốt công ty, nó nên ở trên cùng một hệ thống. Sử dụng nhiều hệ thống khiến tích hợp thông tin khó khăn hơn. Tương tự, cũng nên tránh một hệ thống quá phức tạp. Nhân viên kinh doanh cần cảm thấy rằng hệ thống đang giúp họ chứ không phải khiến công việc của họ rối rắm hơn.
Ứng dụng Excel đã được sử dụng rộng rãi để tạo điều kiện thu thập và phân phối dữ liệu giữa các phòng ban. Tuy nhiên, nó có nhiều khuyết điểm và các công ty nên mở rộng cân nhắc sử dụng các ứng dụng nâng cao khác.
Khi CFO và trưởng phòng kinh doanh trở thành đồng minh và đối tác, công ty có thể tăng đáng kể khả năng đạt được các mục tiêu kinh doanh tổng thể và kế hoạch cho tương lai.
Xem thêm: Ưu đãi đến 30% khóa học Kế toán Thuế online – Đăng ký ngay