Các bạn có biết seminar là gì không? Chắc hẳn các bạn đã từng tham gia các buổi seminar từ thời sinh viên đến khi đi làm. Vậy hãy cùng nhau khám phá seminar là gì và bí quyết chinh phục thành công các buổi seminar.
Seminar là gì?
I. Khái niệm seminar
1. Seminar là gì?
Khi dịch sang tiếng Việt, seminar là một dạng hội thảo trình bày về nghiên cứu chuyên đề hoặc đơn giản là một buổi báo cáo kết quả học tập. Người học chính là người phải chủ động hoàn toàn trong quá trình chuẩn bị tài liệu đến trình bày nội dung và đưa ra dẫn chứng.
Các thành viên tham gia buổi seminar sẽ trao đổi và thảo luận với nhau để rút ra kết luận về nội dung hoặc vấn đề khoa học vừa được đề cập. Cuối cùng là đề xuất các phương án hoặc hướng phát triển mới để mở rộng nội dung cũng như khắc phục nhược điểm.
Đây là một trong những phương pháp thú vị phục vụ cho việc trình bày quan điểm cá nhân với mọi người hay giới thiệu đến khách hàng tiềm năng những sản phẩm, dịch vụ hoặc nghiên cứu mới.
Người trình bày có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và xây dựng các mối quan hệ tích cực với những thành viên tham gia đang lắng nghe phần trình bày trong buổi seminar.
Seminar là gì?
2. Ưu điểm của phương pháp seminar
- Người nghe hiểu được vấn đề đang được trình bày và phân tích chuyên sâu
- Kích thích sự sáng tạo của người nghe và tìm ra cái mới trong nhiều lĩnh vực
- Môi trường chủ động lắng nghe và tiếp thu, tiếp thu tư duy mới dễ dàng hơn
- Cơ hội nghiên cứu chuyên sâu về đề tài, kích thích tư duy phản biện.
- Phát huy khả năng tổng hợp và phân tích của mỗi cá nhân tham gia.
Ưu điểm seminar
3. Nhược điểm của phương pháp seminar
- Chú trọng tới hình thức mà xem nhẹ nội dung của buổi thảo luận
- Tốn thời gian, đòi hỏi sinh viên phải chuẩn bị kỹ lưỡng, tìm kiếm tài liệu đa dạng
- Seminar chưa phải là giải pháp tốt nhất để giải quyết các vấn đề trong học tập
Nhược điểm của seminar
II. Quy trình thực hiện một buổi seminar
Để thực hiện mọi thứ theo một trình tự khoa học, các bạn có thể tham khảo 11 bước mang đến quy trình thực hiện một buổi seminar
- Bước 1: Nắm bắt nội dung đề tài yêu cầu nghiên cứu
- Bước 2: Tìm nguồn tài liệu xoay quanh đề tài và các vấn đề liên quan
- Bước 3: Lọc tài liệu liên quan theo thứ tự quan trọng nhất, gần nhất, chính xác nhất
- Bước 4: Lập dàn ý cho đề tài theo mạch logic đầy đủ, chú trọng nhấn mạnh vấn đề quan trọng
- Bước 5: Đọc thật kỹ tài liệu đã chuẩn bị, tự đưa ra kết luận và diễn đạt theo ý của mình
- Bước 6: Bổ sung tìm kiếm những tài liệu để tăng tính thuyết phục cho đề tài
- Bước 7: Viết bài theo dàn ý đã chuẩn bị và tổng hợp các nguồn tài liệu
- Bước 8: Tập phần thuyết trình có cảm xúc và hiểu được rõ về nội dung mình nói
- Bước 9: Tạo điểm nhấn cho người nghe và cách tương tác để tăng phần thú vị
- Bước 10: Làm bài báo cáo sơ bộ để tăng giá trị truyền tải nội dung qua hình ảnh và video
- Bước 11: Chuẩn bị tâm lí thoải mái và bắt đầu buổi seminar của mình
Quy trình thực hiện seminar
III. Bí quyết cho một buổi seminar thành công
Bí quyết seminar thành công
Để có được mội buổi seminar hoàn hảo bạn phải nắm rõ được mình đang thuyết trình đến cho ai, nhóm thính giả đich của bạn cần gì?
Tìm hiểu về đối tượng mục tiêu khách hàng của buổi hội thảo.
Chọn địa điểm tổ chức seminar phù hợp với nhu cầu và chi phí cho buổi seminar.
Lên kế hoạch marketing cụ thể cho buổi seminar.
Trên đây là những thông tin cực kì thú vị về seminar. Hy vọng bài viết đem đến những thông tin hữu ích cho các bạn đang tìm hiểu về seminar. Chúc các bạn tổ chức buổi seminar thành công tốt đẹp.