Trong một buổi họp báo cách đây 5 năm tại Nhật Bản, CEO Hiroyuki Yanagi của Yamaha cho biết ông muốn công ty sản xuất một số mẫu xe ô tô cỡ nhỏ để bán tại thị trường châu Âu vào năm nay.
Theo đó, các xe sẽ có cả bản chạy xăng và bản chạy hoàn toàn bằng điện. Kiểu dáng xe sẽ tương tự chiếc MOTIV concept đã ra mắt hồi năm 2013. Dù không công bố chính thức, nhưng khi đó, ông Yanagi đã úp mở về việc Yamaha đang tự phát triển một động cơ xăng dung tích 1.0L.
Ngoài ra, vị CEO này cho biết, thị trường châu Âu đã được chọn làm xuất phát điểm, vì kiểu đường phố và cơ sở hạ tầng ở đây phù hợp với loại xe mà Yamaha định sản xuất.
Tuy nhiên, có vẻ như tất cả không thể trở thành hiện thực. Yamaha được cho là đã huỷ bỏ kế hoạch sản xuất ô tô sau khi giới thiệu hàng loạt xe concept trong những năm qua.
Đáng chú ý nhất trong số đó có lẽ là mẫu Sports Ride Concept (ảnh trên), được thiết kế với sự hỗ trợ của nhà thiết kế xe đua F1 Gordon Murray, ra mắt vào năm 2015. Mẫu xe thể thao trọng lượng siêu nhẹ này hứa hẹn sẽ cho cảm giác sau tay lái không khác gì so với khi điều khiển một chiếc mô-tô.
Theo kế hoạch, Sports Ride sẽ sử dụng cơ sở gầm bệ iStream dạng mô-đun của Gordon Murray Design, với khung bằng composite kết cấu đơn giản hơn một mẫu xe truyền thống sử dụng khung thép.
"Ô tô không nằm trong các kế hoạch dài hạn của chúng tôi nữa," người phát ngôn Naoto Horie của Yamaha phát biểu tại Triển lãm ô tô Tokyo, theo trang Autocar. "Chúng tôi chưa tìm được hướng phát triển ô tô khả thi để có thể cạnh tranh trên thị trường vốn khốc liệt."
Yamaha Motor không quá xa lạ với ngành công nghiệp ô tô. Hãng đã sản xuất động cơ ô tô từ năm 1955, và cung cấp những động cơ mạnh mẽ cho nhiều hãng xe hàng đầu thế giới. Yamaha thậm chí còn là một nhà sản xuất thân vỏ xe hơi, với chiếc Silvia đầu tiên của Nissan vào năm 1963 và siêu xe 2000GT của Toyota vào năm 1964.
Ngoài ra, Yamaha đã phát triển động cơ V6 DOHC cho xe Ford Taurus SHO từ đời 1989 đến 1995, động cơ V8 DOHC cho xe SHO từ đời 1996 đến 1998, và động cơ V8 4.4L dùng cho các xe Volvo XC90 và S80.
Yamaha cũng đã thiết kế đầu cam kép cho Toyota trong nhiều năm, để dùng cho các xe từ Celica 1970 đến Pontiac Vibe. Toyota hiện nắm 5% cổ phần Yamaha.
Nhật Minh