Hiện nay bạn sẽ thường nghe những từ ngữ như Digital Marketing, Internet Marketing hay Online Marketing trôi nổi khắp nơi trên mạng
Và trên thực tế thì Digital Marketing là một cụm từ mang ý nghĩa bao hàm cả Online Marketing. Vậy chính xác thì Digital Marketing là gì? Xin được trích dẫn định nghĩa từ Wikipedia:
Digital marketing is marketing that makes use of electronic devices (computers) such as personal computers, smartphones, cellphones, tablets and game consoles to engage with stakeholders. Digital marketing applies technologies or platforms such as websites, e-mail, apps (classic and mobile) and social networks.
Tạm dịch: “Digital Marketing là phương pháp quảng cáo sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính cả nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để tương tác với người dùng. Digital Marketing sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng như websites, email, ứng dụng (cơ bản và trên di động) và các mạng xã hội.”
Digital Marketing được chia làm 2 phần là Online Marketing (hay Internet Marketing) và Digital Advertising:
Online Marketing / Internet Marketing bao gồm:
- Các kênh quảng cáo đòi hỏi phải online (có kết nối mạng internet)
Digital Advertising bao gồm:
- Quảng cáo không cần kết nối mạng.
Online Marketing / Internet Marketing
SEO - SEM: quảng cáo công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing (SEM) và tối ưu hóa website tăng khả năng xuất hiện tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm (SEO).
Mobile Marketing: quảng cáo qua các thiết bị di động có thể bao gồm quảng cáo push và banner.
Email Marketing: quảng cáo bằng hình thức gửi email tới các khách hàng có trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức.
Content Marketing: quảng cáo bằng cách tạo ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng và qua đó gia tăng traffic, pageviews hay tạo ra lợi nhuận.
Social Marketing: quảng cáo và truyền tải các thông điệp tới người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và để gia tăng sự nhận biết thương hiệu.
Display: quảng cáo thông qua các dịch vụ cung cấp (publishers, ad networks, ad exchange, DSP) với hình thức hiển thị các format (hình ảnh, video, flash, html) trên các website trong hệ thống của nhà cung cấp.
Digital Advertising
SMS: quảng cáo thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại.
TV / Radio: quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh.
LCD / Banner: quảng cáo thông qua các màn hình hiển thị LCD hoặc bảng hiệu điện tử tại các nơi công cộng.
Sự khác nhau giữa online marketing và digital advertising là gì?
Dưới đây là 3 sự khác biệt cơ bản của 2 kênh online marketing và digital advertising:
Sự khác biệt đến từ 3 góc độ:
- Đo lường:
Online marketing thì có khả năng đo lường một cách dễ dàng và hiệu quả hơn với sự hỗ trợ của các công cụ đo lường (Google Analytics,..). có thể biết chính xác có bao nhiêu click đến từ kênh nào, thời gian khách hàng trên website bao lâu, họ đi khỏi website ở trang nào và họ có mua hàng hay không.
Digital advertising khó đo lường hơn (tương tự như các kênh outdoor và truyền thống vậy). Không thể nào biết được có bao nhiêu người đọc tin nhắn của bạn khi bạn gửi SMS và có bao nhiêu người trong đó thực hiện việc mua hàng sau đó.
- Phương thức hoạt động:
Các kênh online marketing thì phụ thuộc vào mạng internet (đương nhiên rồi). Không có internet thì không có online marketing, vậy thôi.
Các kênh digital advertising thì không phụ thuộc mạng internet mà phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông (sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại, v.v…) và có internet hay không thì chúng vẫn hoạt động.
- Mục đích sử dụng:
Tăng cường chuyển đổi (converison - bán hàng, đăng ký, etc.)
Tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness)
Online marketing có thế mạnh là giúp tăng cường chuyển đổi.
Digital advertising có thế mạnh là giúp tăng cường nhận diện thương hiệu.
- Bảo hành khóa học trọn đời
- Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp
- Học cùng quản lý và giám đốc của các công ty hàng đầu.
Post by BMG Business Training