Trong quá trình thu thập và xử lý dữ liệu, chúng ta thường phải thực hiện thao tác bóc tách dữ liệu từ 1 cột thành 2 hay nhiều cột để có thể dễ dàng theo dõi và quản lý dữ liệu.
Nhiều người ít khi sử dụng Excel gặp khó khăn trong việc tách dữ liệu. Do đó, UniTrain hướng dẫn các bạn sử dụng công cụ có sẵn Excel giúp bạn gia tăng hiệu suất làm việc.
VÍ DỤ: Ta có dữ liệu sau
BƯỚC 1:
Bôi đen vùng cần tách (chỉbôi dữ liệu, phần header và các phần khác không cần bôi đen). Sau đó vào tab Data Chọn Text to Columns.
- Delimited: Tách cột với những ký tự ngăn cách ví dụ như tab, dấu gạch ngang, dấu phẩy, khoảng trắng… - Fixed with: Tức là tách cột theo chiều rộng của dữ liệu, ví dụ dữ liệu gồm 2 cột dù từng dòng có chiều dài khác nhau nhưng chia đều chiều rộng thành 2 khoảng giống nhau.
BƯỚC 2:
Trường hợp của UniTrain là ngăn cách bằng dấu gạch ngang nên UniTrain sẽ chọn Delimited sau đó nhấn Next.
- Tab: là 1 khoảng trắng tab - Semicolon: dấu chấm phảy - Comma: dấu phẩy - Space: khoảng trắng - Other: Tùy chọn khác
BƯỚC 3:
UniTrain sẽ chọn other vì của mình là dấu gạch ngang và điền dấu gạch ngang vào ô này. Tiếp tục nhấn Next.
BƯỚC 4:
Ví dụ ở bài này UniTrain format các phần là text và chọn Finish.
Xem thêm
10 tips làm chủ Excel
Khóa học Excel trong Kiểm toán
Combo Advanced Excel for Professionals